Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 08 tháng 09 năm 2024,
Tỷ giá bớt áp lực, chính sách tiền tệ duy trì nới lỏng
Vân Linh - 08/09/2024 08:06
 
Áp lực tỷ giá giảm đáng kể trong tháng 8 và sẽ hạ nhiệt dần khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo có 2 đợt cắt giảm lãi suất USD từ nay đến cuối năm.

Tỷ giá hạ nhiệt nhờ “sức khỏe” USD giảm

Áp lực tỷ giá giảm đáng kể trong tháng 8 nhờ sự suy yếu của USD. Chỉ số USD Index (DXY) chạm đáy 13 tháng, khi xuống sát 101 điểm sau khi Fed tuyên bố đã đến lúc điều chỉnh chính sách lãi suất. So với đầu tháng 8, tỷ giá liên ngân hàng đã sụt giảm 1,4%, xuống mức 24.860 VND/USD, đánh dấu mức tăng 2,1% so với đầu năm. Tỷ giá trên thị trường tự do cũng giảm mạnh xuống mức 25.250 VND/USD thời gian này.

Ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu của UOB đánh giá, tỷ giá đã hạ nhiệt và không còn nhiều lo ngại, căng thẳng chỉ còn ở lạm phát. Trong báo cáo công bố hồi đầu tháng 8/2024, UOB dự báo, tỷ giá sẽ xuống 25.100 VND/USD vào cuối quý III, 24.900 VND/USD vào cuối năm và chạm mốc 24.500 vào giữa năm 2025. Tuy nhiên, theo ông Kin, con số sẽ còn thấp hơn, tức là VND sẽ mạnh hơn so với dự báo trước đây của UOB.

Fed cho biết, cơ quan này có thể có đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 12/2024 khi các dữ liệu về lạm phát dần tốt hơn. Nếu điều này xảy ra, thì những tác động của thị trường lãi suất Mỹ tới nền kinh tế Việt Nam sẽ diễn ra muộn hơn so với dự tính.

Một tổ chức tài chính nước ngoài đang duy trì quan điểm Fed sẽ có hai lần cắt giảm lãi suất USD, mỗi lần 0,25% vào tháng 9 và tháng 12/2024. Nếu thực tế diễn ra như dự báo này, thì sẽ là cơ sở thuận lợi để các nền kinh tế khác có thể cân nhắc cắt giảm hoặc không cần tăng lãi suất chính sách nữa và áp lực tỷ giá lên các đồng tiền mới nổi cũng giảm bớt.

PSG-TS. Nguyễn Hữu Huân (Trường đại học Kinh tế TP.HCM) cho rằng, việc Fed sớm cắt giảm lãi suất USD hai lần vào cuối năm nay sẽ tác động tích cực và làm giảm áp lực lên tỷ giá, lãi suất VND. Nhưng trước mắt, nhu cầu về vàng còn cao, nhất là trong các dịp cuối năm, cộng với nhu cầu thanh toán, nên tỷ giá chưa thể giảm sâu.

Chính sách tiền tệ duy trì nới lỏng

Trong bối cảnh áp lực tỷ giá vơi bớt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện một loạt biện pháp mang tính nới lỏng chính sách tiền tệ. Cụ thể, lãi suất kênh cho vay cầm cố (OMO) đã giảm 25 điểm cơ bản, xuống mức 4,25% vào đầu tháng 8/2024, tăng kỳ hạn từ 7 ngày lên 14 ngày vào phiên 26/8. NHNN cũng giảm lãi suất tín phiếu ba lần trong tháng này với mức giảm tổng cộng là 35 điểm cơ bản, xuống mức 4,15% và dừng phát hành tín phiếu từ phiên 26/8.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán MB (MBS), những động thái trên cho thấy định hướng của NHNN trong việc hỗ trợ thanh khoản hệ thống nhằm thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng mới thấp hơn.

NHNN cho biết, đến ngày 26/8, tín dụng toàn hệ thống tăng 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng đầu năm. Để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về điều hành tăng trưởng tín dụng linh hoạt, hiệu quả, kịp thời, đáp ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, NHNN chủ động điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng; đồng thời tiếp tục triển khai chủ trương về dỡ bỏ dần biện pháp giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Ngày 28/8, NHNN đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng thông báo mức tăng trưởng tín dụng tăng thêm cho các tổ chức tín dụng theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Theo đó, kể từ ngày 28/8, tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu NHNN đã thông báo đầu năm, sẽ được chủ động tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng, không cần phải đề nghị.

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về hoạt động tiền tệ, tín dụng, các quy định về cấp tín dụng của NHNN, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, bảo đảm an toàn hệ thống cũng như ổn định thị trường tiền tệ.

NHNN cũng tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi và tăng cường triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, đơn giản hóa thủ tục cho vay, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để giảm lãi suất cho vay; cấp tín dụng đối với khách hàng theo đúng quy định của pháp luật, tăng cường các biện pháp kiểm soát rủi ro tín dụng, đảm bảo chất lượng tín dụng.

Thời gian tới, NHNN khẳng định, tiếp tục bám sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế và kịp thời có giải pháp điều hành chính sách tiền tệ phù hợp.

Chuyên gia UOB: Tỷ giá giảm nhiệt, Ngân hàng Nhà nước có thể giữ nguyên lãi suất
Tỷ giá đã giảm nên Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm bớt áp lực về điều hành tỷ giá và có thể giữ nguyên lãi suất ở mức cao để giải quyết các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư