Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani soán ngôi giàu nhất châu Á của Jack Ma
Hà Thu (VnExpress) - 16/07/2018 15:49
 
Mukesh Ambani hiện sở hữu hơn 44 tỷ USD, nhờ cổ phiếu Reliance Industries tăng mạnh thời gian qua.
 Mukesh Ambani tham gia Diễn đàn kinh tế Thế giới (WEF). Ảnh: Bloomberg
Mukesh Ambani tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Ảnh: Bloomberg

Mukesh Ambani – tài phiệt đằng sau đế chế đa ngành Reliance Industries đã vượt qua ông chủ Alibaba – Jack Ma để trở thành người giàu nhất châu Á trên bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index. Mukesh hiện sở hữu 44,3 tỷ USD.

Tài sản của ông chủ yếu đến từ Reliance Industries – công ty lớn nhì Ấn Độ mà ông hiện là chủ tịch kiêm giám đốc. Gia đình ông kiểm soát hơn 43% công ty này. Ông cũng nhận được cổ tức, lương, đồng thời có cổ phần trong Reliance Industrial Infrastructure và vài khoản đầu tư cá nhân giá trị khác.

Mukesh thừa kế công ty từ cha - Dhirubhai Ambani. Ban đầu, ông Dhirubhai chỉ là một nhân viên bán hàng, trước khi chuyển sang kinh doanh gia vị và tơ sợi. Sau đó, ông thành lập Reliance Industries để sản xuất vải và hàng dệt may. Mukesh học kỹ sư hóa học trước khi gia nhập hội đồng quản trị công ty năm 20 tuổi, cùng người em Anil.

Ông gây được tiếng vang nhờ thực hiện nhiều dự án quy mô lớn, và đóng vai tròn chủ chốt trong việc đưa công ty tiến vào ngành lọc dầu, hóa dầu thập niên 90, cũng như viễn thông và bán lẻ những năm 2000. Ông là người có công thành lập dự án sản xuất lớn đầu tiên của Reliance tại Patalganga, sau đó là tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới ở Jamnagar (Ấn Độ).

Dù vậy, khi Dhirubhai qua đời năm 2002, ông không để lại di chúc. Việc này đã khiến hai người con trai bất đồng suốt hơn một thập kỷ. Sau đó, công ty gia đình bị chia đôi. Mukesh kiểm soát mảng lọc dầu, hóa dầu, dầu mỏ, khí đốt và dệt may. Anil tiếp quản mảng xây dựng, viễn thông, quản lý tài sản, giải trí và năng lượng.

So với em trai, Mukesh có đường thăng tiến khá ổn định tại Reliance. Ông cũng được cha mình rất tin tưởng, gọi về Ấn Độ khi đang học MBA tại Đại học Stanford. Sau khi chia công ty với Anil, Reliance tăng trưởng mạnh cho đến khủng hoảng tải chính 2008. Hoạt động của công ty bắt đầu đi xuống, đặc biệt khi các nhà đầu tư ngờ vực chiến lược tái gia nhập thị trường viễn thông của ông, thông qua mua lại một công ty nhỏ.

Cổ phiếu công ty này lao dốc do mảng kinh doanh mới ra mắt chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, nó đã tăng trở lại sau khi Ambani công bố giá dịch vụ viễn thông năm ngoái. Việc này đã giúp vốn hóa công ty này lên trên 101 tỷ USD hôm qua.

Deven Choksey – Giám đốc công ty chứng khoán K.R. Choksey cho rằng sự lạc quan về Reliance Jio Infocomm – mảng viễn thông của Reliance đã giúp cổ phiếu công ty này tăng giá. Sau khi tung dịch vụ cuộc gọi miễn phí và gói cước data rẻ, Ambani tuần trước lại thông báo kế hoạch sáp nhập mảng tiêu dùng với viễn thông và truyền thông. “Với Jio, Ambani đã tạo ra một đường cao tốc. Ông ấy sẽ cho bạn một chiếc ôtô, và bạn lái nó trên đường của ông ấy, chỉ cần trả phí thôi”, Choksey cho biết.

Đời tư của Mukesh cũng được nhiều người chú ý, đặc biệt nhờ căn nhà cao tới 27 tầng ông đang sống. Mukesh là người rất yêu thích đồ ăn truyền thống và phim truyện Ấn Độ. Ông cũng đam mê công nghệ và luôn bắt kịp xu hướng thiết bị mới. Mukesh còn sở hữu một đội cricket chuyên nghiệp trong nước.

Mukesh có ba người con. Cặp song sinh 26 tuổi – Isha và Akash đều nắm giữ các vị trí chủ chốt trong mảng viễn thông. Người con út Anant chỉ thỉnh thoảng tham gia các cuộc họp và sự kiện của công ty.

6 quy tắc điều hành của tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla
Tương tự như tỷ phú Jeff Bezos, để tăng năng suất công việc, Elon Musk cũng không thích họp hành nhiều.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư