
-
Hé lộ địa điểm thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt
-
Đề xuất đầu tư 105 km cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La vốn 22.262 tỷ đồng
-
CII đề xuất đầu tư 4 cây cầu tại Thủ Thiêm theo hình thức BT mới
-
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 21,52 tỷ USD sau 6 tháng năm 2025
-
Bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc -
Nút thắt mặt bằng “ghìm chân” hai dự án ven biển ở Quảng Trị
![]() |
Thi công Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. |
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn số 1897/UBND – KTN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý nguồn đất đắp từ Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành phục vụ thi công tuyến đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.
Tại công văn này, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị người đứng đầu Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187 ha quy hoạch Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
UBND tỉnh Đồng Nai sẽ có trách nhiệm tính toán và thu đầy đủ tiền thuê đất ngắn hạn từ 1-2 năm, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường, thuế tài nguyên để nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810 ha xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, không thực hiện tại khu vực 187 ha quy hoạch nhà ga T3 thuộc phạm vi giai đoạn 2 (do nằm ngoài Dự án đã được phê duyệt), dẫn đến chênh lệch cao độ của 2 khu vực (từ 8-10 m).
Đồng thời, khu vực 187 ha này nằm song song với đường cất hạ cánh số 1, do đó, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng cần thiết phải hạ cao độ của khu vực này để không ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay khi đưa vào khai thác.
UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, việc sử dụng nguồn vật liệu từ vị trí này sẽ đáp ứng được nhu cầu cấp bách về đất đắp cho đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do việc khai thác đất từ khu vực 187 ha nêu trên thuận tiện trong việc vận chuyển đến công trường đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với cự ly ngắn khoảng 7 km theo tuyến đường kết nối T1 vào Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang hình thành, không di chuyển trên các tuyến đường dân sinh của người dân xung quanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, áp lực giao thông trên Quốc lộ 51, giảm giá thành xây dựng.
Bên cạnh đó, khu vực 187 ha (nằm trong giai đoạn 2) thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành do trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý (nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai).
“Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ giao trực tiếp cho các nhà thầu thực hiện khai thác, vận chuyển đất đắp từ khu vực 187 ha nêu trên phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai theo đúng quy định”, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cam kết.
Tại công văn số 1897, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết là nhu cầu đất đắp phục vụ thi công Dự án đường cao tốc Biên Hoà – Đồng Nai cần hơn 5 triệu m3. UBND tỉnh Đồng Nai và Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) đã quy hoạch một số vị trí để khai thác nhưng khoảng cách vận chuyển xa và chất lượng đất đắp không đảm bảo tiêu chuẩn; còn thiếu một số điều kiện để áp dụng theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội hội khóa XV về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
Liên quan đến nội dung này, tại Thông báo số 70/TB- VPCP ngày 28/2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm khẩn trương xác định đủ nguồn vật liệu đắp cho các dự án và sớm hoàn thiện thủ tục để giao các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH14 của Quốc hội và các Nghị quyết của Chính phủ. –
Đối với kiến nghị sử dụng đất tại một phần khu vực quy hoạch nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm thực hiện theo thẩm quyền để kịp thời cung cấp cho Dự án.
“Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh Đồng Nai, kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng, cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền”, Thông báo số 70 nêu rõ.
-
Bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc -
Nhà đầu tư ngoại tiếp tục dốc vốn vào Việt Nam -
Nút thắt mặt bằng “ghìm chân” hai dự án ven biển ở Quảng Trị -
Nghiên cứu vật liệu thay thế cát xây dựng ở Đà Nẵng -
Khu thương mại tự do Đà Nẵng mở ra giai đoạn phát triển mới -
Giao cơ quan chủ quản đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng vốn 29.893 tỷ đồng -
Dồn dập đề xuất xây dựng nhà máy xử lý nước thải ở TP.HCM
-
Năm thứ hai liên tiếp, VPBank nhận giải thưởng “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên xuất sắc nhất Việt Nam”
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Asean Ports & Logistics 2025
-
Xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến 2045
-
Megan Holdings chính thức trở thành Đại lý phân phối dự án Sun Elite City
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB