
-
Hà Nội tăng cường tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư
-
Chủ tịch Cần Thơ: Tính toán khu tái định cư quy mô lớn, phục vụ cho nhiều dự án
-
Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper: Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hải Phòng
-
Quảng Ngãi chuẩn bị hàng chục khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao
-
Hưng Yên đón làn sóng hợp tác mới từ Thái Lan -
Đầu tư 4.927,9 tỷ đồng xây tuyến đường TP. Thái Bình - Hưng Hà - Hưng Yên
![]() |
Thi công Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. |
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn số 1897/UBND – KTN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý nguồn đất đắp từ Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành phục vụ thi công tuyến đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.
Tại công văn này, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị người đứng đầu Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187 ha quy hoạch Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
UBND tỉnh Đồng Nai sẽ có trách nhiệm tính toán và thu đầy đủ tiền thuê đất ngắn hạn từ 1-2 năm, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường, thuế tài nguyên để nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810 ha xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, không thực hiện tại khu vực 187 ha quy hoạch nhà ga T3 thuộc phạm vi giai đoạn 2 (do nằm ngoài Dự án đã được phê duyệt), dẫn đến chênh lệch cao độ của 2 khu vực (từ 8-10 m).
Đồng thời, khu vực 187 ha này nằm song song với đường cất hạ cánh số 1, do đó, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng cần thiết phải hạ cao độ của khu vực này để không ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay khi đưa vào khai thác.
UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, việc sử dụng nguồn vật liệu từ vị trí này sẽ đáp ứng được nhu cầu cấp bách về đất đắp cho đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do việc khai thác đất từ khu vực 187 ha nêu trên thuận tiện trong việc vận chuyển đến công trường đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với cự ly ngắn khoảng 7 km theo tuyến đường kết nối T1 vào Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang hình thành, không di chuyển trên các tuyến đường dân sinh của người dân xung quanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, áp lực giao thông trên Quốc lộ 51, giảm giá thành xây dựng.
Bên cạnh đó, khu vực 187 ha (nằm trong giai đoạn 2) thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành do trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý (nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai).
“Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ giao trực tiếp cho các nhà thầu thực hiện khai thác, vận chuyển đất đắp từ khu vực 187 ha nêu trên phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai theo đúng quy định”, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cam kết.
Tại công văn số 1897, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết là nhu cầu đất đắp phục vụ thi công Dự án đường cao tốc Biên Hoà – Đồng Nai cần hơn 5 triệu m3. UBND tỉnh Đồng Nai và Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) đã quy hoạch một số vị trí để khai thác nhưng khoảng cách vận chuyển xa và chất lượng đất đắp không đảm bảo tiêu chuẩn; còn thiếu một số điều kiện để áp dụng theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội hội khóa XV về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
Liên quan đến nội dung này, tại Thông báo số 70/TB- VPCP ngày 28/2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm khẩn trương xác định đủ nguồn vật liệu đắp cho các dự án và sớm hoàn thiện thủ tục để giao các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH14 của Quốc hội và các Nghị quyết của Chính phủ. –
Đối với kiến nghị sử dụng đất tại một phần khu vực quy hoạch nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm thực hiện theo thẩm quyền để kịp thời cung cấp cho Dự án.
“Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh Đồng Nai, kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng, cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền”, Thông báo số 70 nêu rõ.
-
Hà Nội tăng cường tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư
-
Chủ tịch Cần Thơ: Tính toán khu tái định cư quy mô lớn, phục vụ cho nhiều dự án
-
Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper: Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hải Phòng
-
Quảng Ngãi chuẩn bị hàng chục khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao
-
Hưng Yên đón làn sóng hợp tác mới từ Thái Lan -
Đầu tư 4.927,9 tỷ đồng xây tuyến đường TP. Thái Bình - Hưng Hà - Hưng Yên -
Trao chứng nhận đăng ký đầu tư Khu công nghiệp Trấn Dương - Hòa Bình -
Nâng tổng vốn đầu tư dự án Kim Long Motor Huế lên hơn 25.000 tỷ đồng -
Thu hút nhà đầu tư chiến lược vào trung tâm tài chính quốc tế -
TP.HCM: Khu công nghiệp Vĩnh Lộc mở rộng bế tắc vì giá bồi thường leo thang -
TP.HCM hút vốn tư nhân nhờ hình thức BT mới
-
Áp lực chuyển đổi xanh, nhưng chủ động tiên phong để phát triển bền vững
-
Xanh hóa công nghiệp - hài hòa giữa tăng trưởng cao và phát triển bền vững
-
Hành trình kết nối xanh: Nghề đặc biệt mùa hoa nhãn ở Hưng Yên
-
Legacy Hill Resort & Villas: Sống giữa thiên nhiên, an trú trong từng giá trị
-
Mở thẻ VPBiz - Nhận eVoucher LynkiD đến 2 triệu đồng
-
Xuất hiện căn hộ 4 mặt view sông ngay mặt tiền Quốc lộ 13, giá chỉ từ 36,8 triệu đồng/m2