Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vàng giảm nhẹ trước áp lực chốt lời
T.V - 14/01/2022 13:52
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ khoảng 2 USD/ounce, xuống 1.823 USD/ounce trước áp lực chốt lời của nhà đầu tư sau nhiều phiên tăng. Vàng SJC niêm yết 61-61,65 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ vàng giảm nhẹ sau nhiều phiên tăng giá mạnh do áp lực chốt lời của nhà đầu tư trên thị trường gần đây. Giá vàng giao tháng 2/2022 cũng giảm xuống 1.821 USD/ounce. 

Giá mặt hàng kim loại quý vàng đã được hỗ trợ trong tuần này bởi giá dầu thô cao hơn, chỉ số đô la Mỹ yếu hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm nhẹ.

Còn số liệu lạm phát tháng 12/2021 của Mỹ công bố không nằm ngoài dự báo của giới phân tích, ghi nhận mức tăng lạm phát hàng năm lớn nhất trong gần 4 thập kỷ, dẫn tới không có thay đổi gì trong kỳ vọng của thị trường về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), rằng lãi suất sẽ bắt đầu tăng lãi suất sớm vào tháng 3/2022.

Chưa khi nào con số lạm phát so với cùng kỳ năm trước ở Mỹ lại cao đến như vậy khiến sức khỏe đồng bạch xanh của Mỹ suy yếu giúp vàng có cơ hội đi lên. Ngoài ra, lạm phát được cho là tiếp tục nóng trong thời gian tới cũng khuyến khích nhu cầu nắm giữ vàng.

Bởi vàng được coi là công cụ phòng trừ lạm phát leo cao, nhưng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ. Bởi vậy khi lãi suất tăng cao, làm tăng chi phí cơ hội, sẽ khiến nhà đầu tư cảm thấy vàng kém hấp dẫn.

Thêm vào đó, những kỳ vọng xoay quanh việc Fed tăng lãi suất đã kéo lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên cao hơn, theo đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Trong khi đó, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng lên mức cao nhất trong 8 tuần vào tuần đầu tiên của tháng 1. Cụ thể, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đầu tiên đã tăng 23.000 lên 230.000 đơn, đã được điều chỉnh theo mùa, trong tuần tính đến ngày 8/1, mức cao nhất kể từ giữa tháng 11/2021. 

Cùng ngày, Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết chỉ số giá sản xuất (PPI) đã tăng 0,2% trong tháng 12 sau khi tăng 0,8% trong tháng 11/2021. Dữ liệu cho kết quả yếu hơn dự kiến với dự báo của các nhà kinh tế là tăng 0,4%.

Các nhà đầu tư chứng khoán đang lo ngại về việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ. Dữ liệu PPI hầu như thấp hơn kỳ vọng và sự gia tăng trong số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã hỗ trợ ý tưởng rằng, ngân hàng trung ương phải tạm dừng luận điệu diều hâu của mình.

Có những rủi ro tiêu cực đối với nền kinh tế khi Fed bắt đầu tăng lãi suất và giảm bảng cân đối kế toán trong năm nay. Dự báo mức giá trung bình của vàng trong năm nay là 1.800 USD/ounce.

Nhưng cũng có hai kịch bản dự báo thay thế cho vàng vào năm 2022 là tăng lên 2.000 USD/ounce và giảm xuống 1.400 USD/ounce. Trong đó, kịch bản vàng tăng 2.000 USD/ounce liên quan đến việc Fed không kiểm soát được lạm phát, nhu cầu vật chất gia tăng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ cho biết, quyết tâm không để tình trạng lạm phát cao kéo dài. Đây là một tín hiệu cho thấy lạm phát đã lên mức báo động.

Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng có cơ hội tiếp tục đi lên trong bối cảnh giới đầu tư tài chính không mấy kỳ vọng USD tăng giá vì việc Fed tăng lãi suất đã được thị trường đón tín hiệu từ nhiều tháng trước.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC có giá mua 61,05 triệu đồng/lượng nhưng bán ra lên 61,7 triệu đồng/lượng. Hệ thống PNJ điều chỉnh giá vàng SJC giảm 120.000 đồng/lượng mua vào và giữ nguyên không đổi bán ra. Tại doanh nghiệp Phú Quý, giá mua giảm 30.000 đồng/lượng và giá bán đi ngang. 

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, mỗi lượng vàng SJC lại nâng cao mức chênh lệch với thế giới lên trên 11,7 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 14/1, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm tỷ giá trung tâm thêm 14 đồng/USD, xuống còn 23.082 đồng/USD. Các ngân hàng thương mại giữ ngoại tệ ở mức giá thấp, Vietcombank mua USD 22.530 - 22.560 đồng/USD và bán ra 22.840 đồng/USD

Vàng trên đà đi lên
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp đà đi lên khi tăng thêm 15 USD/ounce lên 1.824 USD/ounce cho dù Cục Dự trự Liên bang Mỹ (Fed) cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư