Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 08 tháng 09 năm 2024,
Vàng tiếp tục chùn chân trước mốc 2.500 USD/ounce
Thanh Thuỷ - 08/09/2024 15:45
 
Trong tuần đầu tiên của tháng 9, giá vàng thế giới quay lại chinh phục mốc 2.500 USD/ounce, nhưng một lần nữa thất bại. Vàng miếng SJC cũng ghi nhận lần điều chỉnh giá đầu tiên sau hơn 2 tuần đi ngang.

Giữa tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm giá bán vàng miếng trực tiếp tới Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại quốc doanh 500.000 đồng mỗi lượng, kéo giá vàng miếng SJC bán ra tại 5 tổ chức này về còn 80,50 triệu đồng/lượng.

Đây cũng là lần điều chỉnh đầu tiên của NHNN sau hơn nửa tháng. Tại SJC, giá vàng miếng SJC được mua vào tại mức giá 78,5 triệu đồng/lượng. Các hãng vàng khác cũng đồng loạt niêm yết giá mua ở mức này, riêng Vàng Mi Hồng chấp nhuận thu mua cao hơn mặt bằng chung 1 triệu đồng mỗi lượng.

Vàng nhẫn ghi nhận biến động tăng giảm trong biên độ hẹp. Đến ngày 7/9, vàng nhẫn tại Bảo Tín Minh Châu được thu mua tại mức giá 77,43 triệu đồng/lượng trong khi bán ra tại 78,63 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước.

Trong khi đó, khác với “lối đi” của giá vàng miếng SJC và cả vàng nhẫn, vàng thế giới giao dịch giằng co trong biên độ khá rộng quanh mốc 2.500 USD/ounce khi có thời điểm giảm sâu về còn chưa đến 2.475 USD/ounce, nhưng cũng đã có lúc vọt lên sát 2.525 USD/ounce vào đầu ngày thứ Sáu. Tuy nhiên, quay đầu trong phiên, giá vàng “bốc hơi” tới 40 USD/ounce, qua đó tiếp tục chùn chân trước mốc 2.500 USD/ounce và có mức giá đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 23/8.

Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của tháng 9, giá vàng thế giới đóng cửa tại mức 2.497 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York cũng giảm về còn 2.526 USD/ounce.

Giá vàng bất ngờ đảo chiều sau khi dữ liệu việc làm của Mỹ làm dấy lên nghi ngờ về quy mô cắt giảm lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp trong tháng 8 đã tăng 142.000 việc làm, thấp hơn con số dự đoán là 160.000 trong cuộc khảo sát của Reuters. Số việc làm trong tháng 7 cũng bị điều chỉnh giảm 25.000 việc làm, xuống còn còn 89.000. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 8 lại ở mức 4,2%, phù hợp với dự đoán dù giảm so với mức 4,3% của tháng 7.

Cũng trong tuần đầu tháng 9, dữ liệu tại báo cáo JOLTS của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) cho thấy mức giảm lớn hơn nhiều so với dự kiến. Số lượng việc làm đã xuống mức thấp nhất trong năm 2021, củng cố kỳ vọng về thị trường lao động đang chậm lại và thúc đẩy suy đoán về khả năng Fed cắt giảm tới 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 9.

Hạ lãi suất 25 điểm cơ bản hay 50 cơ bản trong cuộc họp ngày 19/9 tới của Fed là câu hỏi lớn với giới đầu tư thời điểm hiện tại. Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch hiện thấy có 73% khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản trong tháng này, trong khi khả năng hạ 50 điểm cơ bản là 27%.

Theo khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, ông Phillip Streible, Trưởng phòng Chiến lược thị trường của công ty Blue Line Futures cho rằng việc cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản ở các kỳ họp tới của Fed sẽ đẩy giá vàng tăng trở lại. Tuy nhiên, trong tuần tới, vị chuyên gia này tỏ ra bi quan về xu hướng của giá vàng.

Ông Mark Leibovit, chuyên gia của VR Metals/Resource Letter cùng chung dự báo về khả năng vàng có thể sẽ giảm trong ngắn hạn. Ông cho rằng, việc điều chỉnh từ 200 đến 300 USD trong ngắn hạn không phải là không thể nhưng vẫn duy trì sự lạc quan vào kim loại màu vàng này trong dài hạn.

Sau tuần liên tiếp đón nhận thông tin công bố về dữ liệu việc làm của Mỹ, câu chuyện được quan tâm hàng đầu tuần sau là dữ liệu lạm phát của Mỹ. Quốc gia này sẽ công bố chỉ số CPI tháng 8 vào ngày 11/9. Cùng đó, tuần tới, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ tổ chức họp định kỳ để quyết định về mức lãi suất điều hành vào ngày 12/9. Giới đầu tư đang đặt cược nhiều vào khả năng ECB sẽ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản một lần nữa.

Fed giảm lãi suất, thị trường Việt Nam sẽ ra sao?
Tỷ giá trong nước đang hạ nhiệt nhanh chóng khi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất tới gần. Ngân hàng Nhà nước đang có nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư