Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vàng, tỷ giá khó tăng sau quyết định của Fed
Thùy Vinh - 03/08/2016 09:54
 
Sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được đưa ra vào ngày 28/7, Chỉ số Dollar Index (đo lường sức mạnh của USD) tục giảm điểm so với một rổ tiền tệ chủ chốt tiếp trong những phiên giao dịch vừa qua.

Tuy quyết định không tăng lãi suất trong cuộc họp lần này, nhưng đánh giá tích cực của Fed về tình hình kinh tế Mỹ đã làm gia tăng kỳ vọng về việc tăng lãi suất trong những tháng tới. Do đó, đà giảm giá của USD được dự báo sẽ không kéo dài.

Động thái trên của Fed đã tác động tích cực đến tỷ giá và thị trường ngoại hối Việt Nam. Bởi trước đó, không ít lo ngại đưa ra rằng, khả năng Fed tăng lãi suất trong quý III/2016 là có thể và nếu điều này thực sự xảy ra sẽ tác động tiêu cực lên tỷ giá. Thực tế, đầu năm 2016, khi Fed tăng lãi suất sau hơn 1 thập kỷ giữ ở mức thấp đã tác động đến tỷ giá, buộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải kéo lãi suất USD về 0%.

Dẫu vậy, theo TS. Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, tỷ giá sẽ khó biến động mạnh trong những tháng cuối năm, đặc biệt khi Fed chưa có động thái gì mới.

.
Tỷ giá sẽ khó biến động mạnh trong những tháng cuối năm

Trong khi đó, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội động Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, nếu Fed tăng lãi suất vào tháng 9 tới sẽ có tác động đến tỷ giá, song cũng chỉ tăng ở mức thấp, khoảng 0,5 - 1%.

Còn đối với thị trường vàng, theo ông Hải, lẽ ra, việc Fed quyết định giữ nguyên lãi suất sẽ hỗ trợ giá vàng, song diễn biến thị trường vàng thế giới trong những ngày qua tương đối ổn định. 

Chủ tịch VGB nhận định rằng, khả năng giá vàng sẽ khó đột biến, kể cả khi Fed điều chỉnh lãi suất. Lý do là, các thông tin về việc tăng lãi suất của Fed đã được thị trường đón nhận trước đó, đồng thời “ăn” vào giá vàng, nên không phải đợi đến khi cơ quan này điều chỉnh lãi suất, vàng mới bật tăng mạnh. Vì thế, theo ông Hải, nhà đầu tư trong nước nên thận trọng trước những lúc thị trường vàng nóng, bởi một phần do cung - cầu vàng trên thị trường nội địa lệch pha.

Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), bà Cao Thị Ngọc Dung cũng cho rằng, diễn biến giá vàng thế giới tác động không nhiều đến giá vàng trong nước, vì chúng ta đã cắt đứt liên thông với bên ngoài từ lâu. Cho nên, có những lúc giá vàng quốc tế lên cao, nhưng giá nội địa vẫn không lên kịp; hay giá vàng thế giới xuống nhanh, nhưng giá trong nước giảm từ từ vì không vận hành theo quy tắc bình thông nhau. Trong khi đó, nhiều người thường có thói quen mua vào khi giá tăng, bán ra khi giá giảm, do chịu ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý, nhất là khi cung - cầu thị trường mất cân đối, nên dễ tạo sốt “ảo”.

Theo giới phân tích vàng, giá vàng thế giới năm nay đã chạm đáy và đang ở thế lừng khừng, khó có thể bật mạnh, nhưng cũng không thể giảm sâu. Fed cho biết sẽ rất thận trọng điều chỉnh lãi suất cơ bản USD trong thời gian tới. Kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu hồi phục, song còn khá chậm, trong khi tình hình kinh tế Trung Quốc chưa mấy sáng sủa…, nên Fed không thể không thận trọng khi tăng lãi suất. Rất có thể, cơ quan này chưa tăng lãi suất USD trong năm nay.

Thêm vào đó, tình hình chính trị trên thế giới còn nhiều bất ổn và khó khăn sẽ tác động tích cực lên giá vàng. Giá vàng thế giới trong năm nay vẫn có chiều hướng đi lên, không xuống thấp và chạm mốc 1.100 USD/ounce. Theo ông Huỳnh Trung Khánh, chuyên gia cấp cao lĩnh vực vàng, nhiều khả năng, giá vàng sẽ chỉ trồi sụt quanh mức 1.200 USD/ounce. Nguyên nhân là, lộ trình Fed tăng lãi suất còn chậm, kinh tế Trung Quốc chưa thể sớm hồi phục, đồng nhân dân tệ còn biến động… Với tình hình như vậy, vàng sẽ có lực để bật lên, nhưng khả năng sẽ không mạnh.

Ngày 3/8: Giá vàng bật tăng mạnh
Giá vàng SJC đầu giờ sáng tăng 110.000 đồng/lượng so với phiên trước khi giá vàng thế giới tăng cao nhất 4 tuần ở mức 1.365 USD/oz.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư