
-
Sắp diễn ra hội thảo thu hút đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long
-
Đề xuất cơ chế thông thoáng để TP.HCM thu hút dự án tỷ USD
-
Đắk Lắk chuyển hơn 82 ha rừng để đầu tư Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1
-
Cần Thơ triển khai thủ tục đầu tư 2 dự án giao thông vốn ODA gần 14.000 tỷ đồng
-
Quảng Ninh: Đưa vào hoạt động Cụm công nghiệp Đông Mai diện tích 16 ha -
Khánh Hòa bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án BT
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa ký văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt danh mục Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc và cho phép dùng viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc rà soát, cập nhật nghiên cứu khả thi Dự án.
Ông Dũng cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ này thay mặt Chính phủ gửi công hàm đề nghị phía Hàn Quốc cung cấp vốn vay ODA cho Dự án và cung cấp viện trợ không hoàn lại thực hiện hỗ trợ kỹ thuật rà soát, cập nhật nghiên cứu khả thi Dự án.
![]() |
Tàu chậm chạp qua đèo Khe Nét, Quảng Bình - Ảnh: Internet |
Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư này, có mục tiêu đảm bảo an toàn, rút ngắn thời gian và nâng cao năng lực, chất lượng vận tải đường sắt Bắc Nam này sẽ tiến hành cải tạo tuyến và xây dựng 2 hầm để rút ngắn 2km quãng đường, qua đó nâng cao tốc độ và an toàn chạy tàu khu gian Đồng Chuối - Kim Lũ và khu đoạn Vinh - Đồng Hới.
Tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 87,5 triệu USD (tương đương 1.953 tỷ đồng), trong đó có 78 triệu USD do Chính phủ Hàn Quốc cho vay thông qua EDCF; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 9,5 triệu USD.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, thời gian thực hiện công trình trọng điểm đường sắt này là 5 năm, tính từ khi hoàn tất các thủ tục để triển khai Dự án.
Được biết, năm 2012, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dùng vốn vay ưu đãi Trung Quốc. Tuy nhiên, do phía Trung Quốc không thể cung cấp tín dụng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thay thế bằng nhà tài trợ khác. Trong khuôn khổ hợp tác tài chính Việt Nam - Hàn Quốc, qua một số lần trao đổi, làm việc giữa Bộ GTVT cùng các đoàn công tác tìm hiểu, chuẩn bị dự án của KEXIM, Dự án đã nhận được quan tâm tài trợ từ phía Hàn Quốc. Dự án có tác dụng làm giảm chi phí, thời gian chạy tàu, nâng cao an toàn đường sắt, tiết kiệm chi phí duy tu, bảo dưỡng, phù họp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và quy định hiện hành.
“Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc vay vốn ODA Hàn Quốc để thực hiện Dự án là cần thiết và khả thi, phù hợp với luật lệ, quy định trong nước và các quyết định truớc đây của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Dũng đánh giá.
-
Quảng Ninh: Đưa vào hoạt động Cụm công nghiệp Đông Mai diện tích 16 ha -
Khánh Hòa bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án BT -
Lotte đã gửi văn bản thông báo chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City -
Nâng cao kỷ cương, kỷ luật quản lý tài chính ngân sách nhà nước -
Tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp hoàn thành 3.000 km cao tốc và sân bay Long Thành -
Chờ rà soát quy hoạch quý III/2027 TP.HCM mới khởi công dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát-Rạch Nước Lên: Chậm tiến độ một số gói thầu
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch
-
SotaTek được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 3
-
Hàng trăm triệu USD vốn đầu tư bao gồm FDI cam kết vào KCN Song Mai - Nghĩa Trung
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế