-
Hành lang pháp lý cho hoạt động của Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Bổ nhiệm lãnh đạo Cơ quan điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM, TP.Đà Nẵng -
Dấu ấn hạ tầng giao thông năm 2025: Bứt tốc, mở những trục phát triển mới -
Chính sách đột phá về tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Hé lộ loạt điều kiện cho nhà đầu tư Dự án trục cảnh quan đại lộ sông Hồng -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình; Hưng Yên có thêm 4 cụm công nghiệp
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa ký văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt danh mục Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc và cho phép dùng viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc rà soát, cập nhật nghiên cứu khả thi Dự án.
Ông Dũng cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ này thay mặt Chính phủ gửi công hàm đề nghị phía Hàn Quốc cung cấp vốn vay ODA cho Dự án và cung cấp viện trợ không hoàn lại thực hiện hỗ trợ kỹ thuật rà soát, cập nhật nghiên cứu khả thi Dự án.
![]() |
| Tàu chậm chạp qua đèo Khe Nét, Quảng Bình - Ảnh: Internet |
Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư này, có mục tiêu đảm bảo an toàn, rút ngắn thời gian và nâng cao năng lực, chất lượng vận tải đường sắt Bắc Nam này sẽ tiến hành cải tạo tuyến và xây dựng 2 hầm để rút ngắn 2km quãng đường, qua đó nâng cao tốc độ và an toàn chạy tàu khu gian Đồng Chuối - Kim Lũ và khu đoạn Vinh - Đồng Hới.
Tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 87,5 triệu USD (tương đương 1.953 tỷ đồng), trong đó có 78 triệu USD do Chính phủ Hàn Quốc cho vay thông qua EDCF; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 9,5 triệu USD.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, thời gian thực hiện công trình trọng điểm đường sắt này là 5 năm, tính từ khi hoàn tất các thủ tục để triển khai Dự án.
Được biết, năm 2012, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dùng vốn vay ưu đãi Trung Quốc. Tuy nhiên, do phía Trung Quốc không thể cung cấp tín dụng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thay thế bằng nhà tài trợ khác. Trong khuôn khổ hợp tác tài chính Việt Nam - Hàn Quốc, qua một số lần trao đổi, làm việc giữa Bộ GTVT cùng các đoàn công tác tìm hiểu, chuẩn bị dự án của KEXIM, Dự án đã nhận được quan tâm tài trợ từ phía Hàn Quốc. Dự án có tác dụng làm giảm chi phí, thời gian chạy tàu, nâng cao an toàn đường sắt, tiết kiệm chi phí duy tu, bảo dưỡng, phù họp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và quy định hiện hành.
“Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc vay vốn ODA Hàn Quốc để thực hiện Dự án là cần thiết và khả thi, phù hợp với luật lệ, quy định trong nước và các quyết định truớc đây của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Dũng đánh giá.
-
Hành lang pháp lý cho hoạt động của Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Bổ nhiệm lãnh đạo Cơ quan điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM, TP.Đà Nẵng -
Dấu ấn hạ tầng giao thông năm 2025: Bứt tốc, mở những trục phát triển mới -
Chính sách đột phá về tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Hé lộ loạt điều kiện cho nhà đầu tư Dự án trục cảnh quan đại lộ sông Hồng -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình; Hưng Yên có thêm 4 cụm công nghiệp -
Trung ương và địa phương đã khởi công, khánh thành 564 công trình, dự án trong năm 2025 -
TP.HCM tập trung xử lý dứt điểm các dự án vướng mắc, tồn đọng kéo dài -
Quảng Ngãi vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2025 -
Đưa cao nguyên Di Linh thành động lực phát triển mới cho Lâm Đồng -
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

