
-
10.800 doanh nghiệp thành lập mới, 43.900 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường
-
Tháng đầu năm 2023, ước xuất siêu 3,6 tỷ USD
-
Sản xuất công nghiệp tháng 1/2023 giảm mạnh, do Tết và do thiếu đơn hàng
-
Tháng Tết, Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,52%
-
Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết -
Trụ cột của quan hệ Việt Nam - Argentina
Ga Ninh Bình được xây dựng với ý tưởng kiến trúc châu Á xây dựng công nghệ cao, sử dụng mái giàn không gian nhưng vẫn mang nét cổ điển hài hòa với kiến trúc xung quanh. |
Phát lệnh thông tuyến gói thầu CP1A, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, việc đưa cụm công trình đường sắt đi qua địa bàn hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình vào khai thác sẽ nâng cao tốc độ chạy tàu và rút ngắn hành trình các đoàn tàu trên tuyến đường sắt Bắc Nam.
Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải, Gói thầu CP1A là một trong các gói thầu xây lắp chính của Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – Tp.Hồ Chí Minh, nằm trên địa bàn hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình.
Tại Gói thầu này. nhà thầu thi công là liên danh MES-Rinkai-Taisei-Cienco1 (MRTC1) với tổng giá trị là 6,568 tỷ Yên Nhật (tương đương 1.518 tỷ đồng). Quy mô Gói thầu bao gồm: thi công xây dựng mới cầu đường sắt Ninh Bình, ga Ninh Bình, cầu vượt đường sắt phía Nam ga Ninh Bình và một số hạng mục liên quan trong phạm vi đường hai đầu cầu như đường chui, đường ngang.
Cầu đường sắt Ninh Bình được xây dựng mới cách cầu cũ khoảng 30m về phía hạ lưu, bao gồm 3 nhịp dầm vòm thép chiều dài mỗi nhịp 75m và 22 nhịp dầm hộp BTCT DƯL chiều dài mỗi nhịp 33m. Cầu có hệ thống mố, trụ bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi. Kiến trúc tầng trên đường sắt gồm ray 50N Nhật Bản hàn dài, liên kết trực tiếp vào dầm thép và đặt trên tà vẹt liên kết trực tiếp với bản bê tông của dầm BTCT DƯL không đá ba lát giúp tàu chạy êm thuận, ít rung lắc. Đường dẫn hai đầu cầu được xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc xi măng trộn sâu CDM-LODIC theo công nghệ Nhật Bản.
“Công nghệ ray hàn dài đặt trên tà vẹt liên kết trực tiếp với bản bê tông của dầm BTCT DƯL và công nghệ xử lý đất yếu bằng phương pháp xi măng trộn sâu của cầu Ninh Bình là các công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng cho các cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh”, ông Yasuhiko Katoh, Chủ tịch Công ty Mitsui E&C (Nhật Bản) cho biết.
Được đánh giá là một trong những ga đường sắt hiện đại và đồng bộ nhất trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, ga Ninh Bình được xây dựng mới cách ga cũ 1,35km về phía Nam. Quy mô đường trong ga được tăng từ 4 lên 11 đường giúp tăng khả năng đón tiễn hành khách; tập kết, xếp dỡ hàng hoá; chỉnh bị, sửa chữa đầu máy toa xe và dồn tầu. Hệ thống thông tin, tín hiệu sử dụng tín hiệu ga điện khí tập trung, đóng đường khu gian tự động một phân khu, thông tin cáp quang kỹ thuật số.
Bên cạnh đó, ga Ninh Bình mới có nhiều công trình, hạng mục để phục vụ và hỗ trợ nhiều chuyên ngành khác nhau như nhà ga chính, khu nhà chức năng, khu hóa trường, trạm chỉnh bị đầu máy, trạm chỉnh bị toa xe, quảng trường ga và vườn hữu nghị Việt - Nhật. Đặc biệt, ga được xây dựng bổ sung cầu vượt bộ hành trong ga và nâng cao ke ga để thuận tiện cho hành khách lên xuống tầu. Nhà ga chính được xây dựng hai tầng có phòng đợi tầu thông tầng và các khối dịch vụ bao gồm phòng ăn uống, thông tin du lịch và bán đồ lưu niệm.
“Ga được xây dựng với ý tưởng kiến trúc châu Á xây dựng công nghệ cao, sử dụng mái giàn không gian nhưng vẫn mang nét cổ điển hài hòa với kiến trúc xung quanh. Đây là công trình biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Nhật Bản”, ông Thành cho biết.
Được biết, trong quá tình triển khai từ tháng 4/2012, gói thầu CP1A gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc trong đó nổi cộm là giải phóng mặt bằng, thay đổi thiết kế một số hạng mục… khiến nhiều người quan ngại gói thầu không thể về đích đúng kế hoạch. Tuy nhiên, nhờ những giải pháp “đúng, trúng” của Bộ GTVT; quyết tâm bám công trường, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc cho nhà thầu, tiến độ thi công công trình đã có bước tiến thần tốc trong 7 tháng trở lại đây, giúp gói thầu CP1A về đích đúng tiến độ.
Ông Thành cho biết, việc gói thầu CP1A thông tuyến là một cú hích tích cực cho toàn Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – Tp.HCM (gọi tắt là dự án 44 cầu) do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ vốn với tổng mức đầu tư lên tới 9.284 tỷ đồng về đích đúng tiến độ; tạo sự chuyển biến đáng kể về hạ tầng trên tuyến đường sắt Bắc Nam.

-
Việt Nam - Malaysia: Tăng cường hiểu biết, tin cậy và hợp tác phát triển -
Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết -
Trụ cột của quan hệ Việt Nam - Argentina -
Hải Phòng khởi công Dự án Đầu tư xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài, tổng vốn 1.066,84 tỷ đồng -
Tiêu thụ điện Tết Quý Mão 2023 giảm mạnh so với Tết 2022 -
Lập tổ giám sát tình hình kinh doanh xăng dầu tại nhiều tỉnh, thành phố -
Ngôi sao trên “bầu trời chạng vạng“ của kinh tế thế giới
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/1
-
2 Chỉ có Tập đoàn T&T quan tâm Dự án PPP thành phần 3, vành đai 4 Hà Nội
-
3 Chủ tịch Quảng Nam đề nghị tạm dừng đấu thầu các dự án bất động sản mới
-
4 Ngôi sao trên “bầu trời chạng vạng“ của kinh tế thế giới
-
5 GS. Trần Văn Thọ (Đại học Waseda - Nhật Bản): “Chúng ta cần những con người Việt Nam có tinh thần dân tộc”
-
Đưa Vân Đồn trở thành điểm đến quốc tế: Bài học từ phát triển du lịch bền vững
-
Hãng bay Việt vận chuyển 137.000 hành khách trong ngày mùng 1 Tết Quý Mão
-
“Xuân quê hương” 2023 - Đất nước niềm tin và khát vọng
-
Năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT tăng trưởng trên 20%
-
Manulife Việt Nam thúc đẩy nhân viên làm điều tốt trong cộng đồng với chiến dịch "Một điều Tốt đẹp"
-
Generali triển khai chuỗi hoạt động cộng đồng truyền cảm hứng dịp cuối năm