
-
Doanh nghiệp Việt phối hợp khi Thái Lan khởi xướng điều tra tự vệ nhựa polypropylene
-
PJICO 8 năm liên tiếp được AM Best duy trì xếp hạng tín nhiệm tốt
-
Tiếp tục thực hiện PCI 34 tỉnh, thành phố, VCCI ra mắt bộ chỉ số phiên bản 2.0
-
Vinapharm và Promomed ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm
-
“Bytes for Future” tiếp thêm hành trang công nghệ cho hơn 1.200 học sinh vùng biên giới -
Chuỗi WinMart hoàn thành mục tiêu mở rộng, các cửa hàng mới đều mang về lợi nhuận
![]() |
VCCI tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng. |
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây phúc đáp công văn của Bộ Tài chính về việc xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó, VCCI một lần nữa đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.
Theo VCCI, mặt hàng xăng đang phải chịu cùng lúc 2 loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường.
Do đó, đơn vị này đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
Theo quy định hiện nay, nhà nước chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, không thu với dầu các loại, trong đó, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.
Trong góp ý trước đó, VCCI đều nhất quán quan điểm đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, điều này cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều những yếu tố bất ổn có thể xảy ra.
Bảo vệ cho quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng (thuốc lá, rượu, bia...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch), không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm. Các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điển hình như: Pháp, Đức, Italia, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...
Ngoài ra, quan điểm của Bộ Tài chính là thuế tiêu thụ đặc biệt áp với xăng là phù hợp, chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào 2050 của nước ta.

-
Doanh nghiệp Việt phối hợp khi Thái Lan khởi xướng điều tra tự vệ nhựa polypropylene
-
PJICO 8 năm liên tiếp được AM Best duy trì xếp hạng tín nhiệm tốt
-
Tiếp tục thực hiện PCI 34 tỉnh, thành phố, VCCI ra mắt bộ chỉ số phiên bản 2.0
-
Vinapharm và Promomed ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm
-
“Bytes for Future” tiếp thêm hành trang công nghệ cho hơn 1.200 học sinh vùng biên giới -
Chuỗi WinMart hoàn thành mục tiêu mở rộng, các cửa hàng mới đều mang về lợi nhuận -
Hệ sinh thái Vingroup thăng hạng trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 -
IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện 110kV -
Yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán -
Đề xuất mô hình dự án công tư kiến tạo, doanh nghiệp chủ động ra đầu bài -
Doanh nghiệp trực tiếp “chấm điểm” chất lượng phục vụ của các cơ quan công quyền TP.HCM
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược
-
Vinmec - Hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam