-
Giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm, sử dụng đất đai sai mục đích tại các công ty nông, lâm nghiệp -
Stavian Industrial Metal là Nhà tài trợ Kim cương Hội nghị và Triển lãm thép Đông Nam Á 2024 -
Xây dựng Hệ sinh thái tận dụng FTA nhằm nâng cao hiệu quả thực thi -
An Phát Holdings cùng SKC kỳ vọng đa dạng hóa nguồn cung nhựa sinh học trên toàn cầu -
Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt: Cả hệ thống chính trị vào cuộc -
Doanh nghiệp Nhật Bản đến Đồng Nai đầu tư chỉ cần nộp hồ sơ tại một bàn
VCCI tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng. |
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây phúc đáp công văn của Bộ Tài chính về việc xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó, VCCI một lần nữa đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.
Theo VCCI, mặt hàng xăng đang phải chịu cùng lúc 2 loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường.
Do đó, đơn vị này đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
Theo quy định hiện nay, nhà nước chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, không thu với dầu các loại, trong đó, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.
Trong góp ý trước đó, VCCI đều nhất quán quan điểm đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, điều này cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều những yếu tố bất ổn có thể xảy ra.
Bảo vệ cho quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng (thuốc lá, rượu, bia...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch), không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm. Các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điển hình như: Pháp, Đức, Italia, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...
Ngoài ra, quan điểm của Bộ Tài chính là thuế tiêu thụ đặc biệt áp với xăng là phù hợp, chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào 2050 của nước ta.
-
Giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm, sử dụng đất đai sai mục đích tại các công ty nông, lâm nghiệp -
Stavian Industrial Metal là Nhà tài trợ Kim cương Hội nghị và Triển lãm thép Đông Nam Á 2024 -
Xây dựng Hệ sinh thái tận dụng FTA nhằm nâng cao hiệu quả thực thi -
An Phát Holdings cùng SKC kỳ vọng đa dạng hóa nguồn cung nhựa sinh học trên toàn cầu
-
Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt: Cả hệ thống chính trị vào cuộc -
Doanh nghiệp Nhật Bản đến Đồng Nai đầu tư chỉ cần nộp hồ sơ tại một bàn -
Dệt may Dony đã phục hồi -
Doanh nghiệp cũng phải tổ chức thực thi Luật Đất đai -
Doanh nghiệp tìm kênh để phát triển nguồn nhân lực về đổi mới, sáng tạo -
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu phía Nam “kêu trời” về trạm BOT Phú Hữu -
Cẩn trọng với xu hướng tuyển dụng nhân sự xuyên biên giới
- Chubb Life Việt Nam ra mắt kênh đối tác kinh doanh mới
- Hành trình "Tour Exploring Australia’s IT - Cơ hội đầu tư tại Úc cho doanh nghiệp Việt
- An Lập Phát ra mắt hệ nhôm Revo chịu áp lực cực hạn tương đương bão cấp 15
- Vì sao Masteri Thảo Điền là dự án được săn đón hàng đầu dọc tuyến Metro số 1?
- Thành phố Thủ Đức khai trương Tổ hợp giải trí Pop-Up D-JOY
- Tìm giải pháp cấp thoát nước đô thị và sử dụng hiệu quả nguồn nước tại Tây Nguyên