
-
Doanh nghiệp công nghệ tư nhân kỳ vọng vào Nghị Quyết 68
-
Phát triển kinh tế tư nhân: Tuyên chiến với tư duy “không quản được thì cấm” - Bài 3: Dứt khoát nói không với “tư duy tùy tiện”
-
Cơ chế thủ tục hải quan đặc biệt ưu tiên doanh nghiệp công nghệ cao
-
Khối ngoại M&A “gom hàng” dược phẩm, y tế
-
Điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất đã ổn định hơn -
Thủ tướng mong Vietnam Airlines bay cao, vươn xa, trải dài trên khắp 5 châu 4 biển
![]() |
VCCI tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng. |
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây phúc đáp công văn của Bộ Tài chính về việc xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó, VCCI một lần nữa đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.
Theo VCCI, mặt hàng xăng đang phải chịu cùng lúc 2 loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường.
Do đó, đơn vị này đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
Theo quy định hiện nay, nhà nước chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, không thu với dầu các loại, trong đó, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.
Trong góp ý trước đó, VCCI đều nhất quán quan điểm đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, điều này cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều những yếu tố bất ổn có thể xảy ra.
Bảo vệ cho quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng (thuốc lá, rượu, bia...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch), không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm. Các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điển hình như: Pháp, Đức, Italia, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...
Ngoài ra, quan điểm của Bộ Tài chính là thuế tiêu thụ đặc biệt áp với xăng là phù hợp, chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào 2050 của nước ta.

-
Điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất đã ổn định hơn -
Thủ tướng mong Vietnam Airlines bay cao, vươn xa, trải dài trên khắp 5 châu 4 biển -
Cải cách hệ thống thuế hướng đến công bằng, thúc đẩy kinh tế tư nhân -
Bỏ thuế khoán: Mở lối cho hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp -
Các doanh nghiệp gửi gắm những gì tại cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ -
Doanh nghiệp Nhật Bản tính mở rộng đầu tư tại Việt Nam -
Doanh nghiệp Hải Phòng cùng Thành phố lên kế hoạch hành động phát triển kinh tế tư nhân
-
ThaiFex 2025: Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
-
Công bố Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Gần 2.000 cư dân tham gia giải chạy thường niên Phú Đông Mini Marathon mùa 5
-
Home Show 2025 - Cơ hội mở rộng kênh phân phối cho doanh nghiệp gia dụng
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước mời chào hợp tác đầu tư
-
TTC Land chính thức công bố thương hiệu Đảo Kim Quy