
-
FPT bắt tay với hai “ông lớn” công nghệ Thái Lan, thúc đẩy chuyển đổi số ngành tài chính, bán lẻ
-
VinSpeed đăng ký làm đường sắt tốc độ cao; Vinatex lo hụt đơn hàng cuối năm; Vietnam Airlines mua 50 tàu bay
-
Nhựa Tiền Phong đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
-
Việt - Mỹ đàm phán cấp Bộ trưởng về thuế đối ứng tại Jeju, Hàn Quốc
-
TP.HCM nghiên cứu sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước thành tập đoàn -
Thay đổi toàn diện quan điểm, tư duy, thái độ về kinh tế tư nhân
![]() |
Làn thu phí không dừng tại tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có số 12618/BGTVT - ĐTCT gửi VEC liên quan đến việc triển khai thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc do VEC là chủ đầu tư.
Tại công văn này, Bộ GTVT đánh giá đề xuất của VEC về việc thuê dịch vụ thu phí cho các dự án cao tốc do đơn vị này quản lý trên cơ sở bảo đảm chi phí thuê dịch vụ không vượt chi phí tổ chức thu phí (thu phí một dừng) hàng năm là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 137/TB-VPCP ngày 23/11/2021.
Bộ GTVT yêu cầu VEC tổ chức thực hiện bảo đảm hoàn thành tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng; bảo đảm hiệu quả, kết nối liên thông với hệ thống thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT đang triển khai; lựa chọn đơn vị cung cấp phù hợp theo quy định pháp luật, không ảnh hưởng đến khả năng cân đối trả nợ của VEC đối với các khoản vay theo các Hiệp định đã ký kết.
Bộ GTVT giao VEC báo cáo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp các vấn đề liên quan nếu vượt thẩm quyền.
Được biết, hiện Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đã đồng ý với việc VEC triển khai các thủ tục thuê trọn gói dịch vụ thu phí không dừng và thu phí thủ công vằng nguồn vốn sử dụng chi phí tổ chức thu của VEC. Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu VEC đảm bảo quyền lợi của người lao động dôi dư sau khi triển khai hệ thống thiết bị thu phí không dừng.
Theo thiết kế, tổng số làn thu phí của 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Tp HCM – Long Thành – Dầu Giây là 212 làn. Trong đó, Cầu Giẽ - Ninh Bình có 40 làn (15 làn ETC đã đầu tư, khai thác từ tháng 6/2020); tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 81 làn (bao gồm 8 làn giao Phố Lu, dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 12/2021); tuyến Tp HCM – Long Thành – Dầu Giây có 41 làn (có 8 làn ETC theo công nghệ DSRC đã lắp đặt, khai thác từ tháng 8/2017); tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 50 làn. Lưu lượng phương tiện qua làn ETC từ 22% - 28%.
Căn cứ tình hình sử dụng dịch vụ ETC và năng lực thông qua của hệ thống ETC so với hệ thống thu phí hiện tại, dự kiến tổng số làn được phân kỳ đầu tư trên 4 tuyến cao tốc VEC cần thêm 140 làn.
Hiện chi phí thực tế cho hoạt động thu phí tại 4 tuyến cao tốc do VEC đầu tư là 196 tỷ đồng, ít hơn khoảng 25 tỷ đồng so với mức thu được Bộ GTVT phê duyệt.
Tại công văn số 8544/VPCP – CN ngày 22/11/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do VEC quản lý, hoàn thành trong quý I/2022.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng); lưu ý tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện; tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như lợi ích hợp pháp của các Nhà đầu tư.

-
FPT bắt tay với hai “ông lớn” công nghệ Thái Lan, thúc đẩy chuyển đổi số ngành tài chính, bán lẻ
-
VinSpeed đăng ký làm đường sắt tốc độ cao; Vinatex lo hụt đơn hàng cuối năm; Vietnam Airlines mua 50 tàu bay
-
Nhựa Tiền Phong đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
-
Việt - Mỹ đàm phán cấp Bộ trưởng về thuế đối ứng tại Jeju, Hàn Quốc
-
TP.HCM nghiên cứu sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước thành tập đoàn -
Thực thi Nghị quyết 68: Phải rõ cách làm, ai làm và ai chịu trách nhiệm -
Thay đổi toàn diện quan điểm, tư duy, thái độ về kinh tế tư nhân -
Bài 5: Tư nhân không xin được thương, chỉ xin được thấy -
Hải quan tăng kiểm tra xuất xứ hàng hóa -
Các Tập đoàn lớn của Việt Nam tiếp xúc song phương với US EXIM Bank -
Gỡ vướng trong thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới
-
Sheraton Hanoi West ra mắt nhiều lựa chọn “Staycation” cho mùa hè 2025
-
Herbalife đồng hành tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 4