-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Làn thu phí không dừng tại tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có số 12618/BGTVT - ĐTCT gửi VEC liên quan đến việc triển khai thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc do VEC là chủ đầu tư.
Tại công văn này, Bộ GTVT đánh giá đề xuất của VEC về việc thuê dịch vụ thu phí cho các dự án cao tốc do đơn vị này quản lý trên cơ sở bảo đảm chi phí thuê dịch vụ không vượt chi phí tổ chức thu phí (thu phí một dừng) hàng năm là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 137/TB-VPCP ngày 23/11/2021.
Bộ GTVT yêu cầu VEC tổ chức thực hiện bảo đảm hoàn thành tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng; bảo đảm hiệu quả, kết nối liên thông với hệ thống thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT đang triển khai; lựa chọn đơn vị cung cấp phù hợp theo quy định pháp luật, không ảnh hưởng đến khả năng cân đối trả nợ của VEC đối với các khoản vay theo các Hiệp định đã ký kết.
Bộ GTVT giao VEC báo cáo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp các vấn đề liên quan nếu vượt thẩm quyền.
Được biết, hiện Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đã đồng ý với việc VEC triển khai các thủ tục thuê trọn gói dịch vụ thu phí không dừng và thu phí thủ công vằng nguồn vốn sử dụng chi phí tổ chức thu của VEC. Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu VEC đảm bảo quyền lợi của người lao động dôi dư sau khi triển khai hệ thống thiết bị thu phí không dừng.
Theo thiết kế, tổng số làn thu phí của 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Tp HCM – Long Thành – Dầu Giây là 212 làn. Trong đó, Cầu Giẽ - Ninh Bình có 40 làn (15 làn ETC đã đầu tư, khai thác từ tháng 6/2020); tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 81 làn (bao gồm 8 làn giao Phố Lu, dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 12/2021); tuyến Tp HCM – Long Thành – Dầu Giây có 41 làn (có 8 làn ETC theo công nghệ DSRC đã lắp đặt, khai thác từ tháng 8/2017); tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 50 làn. Lưu lượng phương tiện qua làn ETC từ 22% - 28%.
Căn cứ tình hình sử dụng dịch vụ ETC và năng lực thông qua của hệ thống ETC so với hệ thống thu phí hiện tại, dự kiến tổng số làn được phân kỳ đầu tư trên 4 tuyến cao tốc VEC cần thêm 140 làn.
Hiện chi phí thực tế cho hoạt động thu phí tại 4 tuyến cao tốc do VEC đầu tư là 196 tỷ đồng, ít hơn khoảng 25 tỷ đồng so với mức thu được Bộ GTVT phê duyệt.
Tại công văn số 8544/VPCP – CN ngày 22/11/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do VEC quản lý, hoàn thành trong quý I/2022.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng); lưu ý tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện; tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như lợi ích hợp pháp của các Nhà đầu tư.
-
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo