Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 04 tháng 10 năm 2024,
Viện Kiểm sát đề nghị án chung thân, bà Trương Mỹ Lan tự bào chữa thế nào
Việt Dũng - 04/10/2024 17:57
 
Sau khi Viện Kiểm sát đề nghị mức án chung thân, bà Lan cho rằng mức án trên là quá khắt khe, không công bằng cho bản thân, xin Hội đồng xét xử xem xét có mức án phù hợp.

"Bị cáo không ngờ cuộc đời như hôm nay"

Chiều 4/10, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác liên quan đến tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, “Rửa tiền” bước vào phần bào chữa của các Luật sư và bị cáo.

Tự bào chữa cho bản thân sau khi bị Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM (Viện Kiểm sát) đề nghị mức án với tổng hợp hình phạt là chung thân, bị cáo Trương Mỹ Lan bày tỏ mong muốn Hội đồng xét xử, Viện Kiểm sát xem xét. Bị cáo Lan nói "không bao giờ ngờ được rằng cuộc đời mình lại bị như hôm nay" và "rất buồn".

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại toà
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa


“Bị cáo càng buồn hơn khi nghe phần luận tội của Viện Kiểm sát. Bởi mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị là quá khắt khe, không công bằng cho bị cáo. Bị cáo không sử dụng tiền từ việc phát hành trái phiếu mà tại sao lại bị đề nghị mức án quá cao”, bị cáo Trương Mỹ Lan nói.

Bị cáo Lan trình bày thêm, dù mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị là quá cao nhưng bị cáo vẫn sẵn sàng đứng ra để đảm bảo quyền lợi cho các trái chủ. Bị cáo hứa là sẽ làm, không thay đổi.

Xin giảm nhẹ hình phạt cho tất cả các bị cáo khác

Tiếp tục phần bào chữa của mình, bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày, cháu gái của bị cáo là Trương Huệ Vân, cũng là bị cáo trong vụ án này. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Vân luôn túc trực và có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch bệnh của TP.HCM.

Đồng thời, Ngô Thanh Nhã (em dâu của bị cáo) cũng là bị cáo trong vụ án. Theo bị cáo Lan, Nhã từ một cô gái xinh đẹp, nhanh nhẹn, mấy chục năm qua chuyên làm bệnh viện… chỉ vì vướng vào vụ án mà bây giờ người không ra người. Bị cáo nhìn thấy vậy rất buồn.

Các bị cáo khác liên quan đến vụ án tại toà
Các bị cáo khác liên quan đến vụ án tại toà


Bị cáo Lan trình bày thêm chồng của bị cáo là ông Chu Lập Cơ (bị truy tố về tội rửa tiền) cũng không liên quan gì đến Ngân hàng SCB hay phát hành trái phiếu. Theo bà Lan, trong thời gian ông Cơ bị tạm giam, bên Hồng Kông đã phát mãi tòa nhà của ông ấy. Bà Lan "mong tòa xem xét cho chồng bị cáo khỏi tội rửa tiền". Giai đoạn 1, ông Chu Lập Cơ bị tuyên mức án 9 năm, đang kháng cáo.

Đồng thời, bị cáo Lan cũng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho 33 bị cáo khác trong vụ án này. Trong đó có 11 người đã mang bản án trong giai đoạn 1, nếu cộng cả bản án giai đoạn 2 thì "không khác gì mức án chung thân".

Còn 9 bị cáo đang được tại ngoại, trong thời gian qua, những bị cáo này rất tích cực phối hợp với cơ quan điều tra để cung cấp các hồ sơ liên quan. Nếu được, bị cáo xin Hội đồng xét xử tiếp tục cho họ được tại ngoại.

“Bị cáo nói ra nỗi lòng để Hội đồng xét xử xem xét, bị cáo chấp nhận giải quyết cho người dân, gánh chịu tất cả trách nhiệm cho 33 bị cáo khác. Họ chỉ là người làm công ăn lương, còn có gia đình, cha mẹ, người thân… xin Hội đồng xét xử xem xét. Về bản thân bị cáo, bị cáo hoàn toàn tin tưởng vào phán quyết của tòa”, bị cáo Trương Mỹ Lan nói.

Xin bỏ tên Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ra khỏi vụ án

Tiếp tục phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Trương Mỹ Lan coi sự việc như ngày hôm nay là tai nạn nghề nghiệp. Song, tất cả những gì liên quan đến trái phiếu là chỉ nhân danh Trương Mỹ Lan chứ không phải Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Trong bữa cơm trưa hôm đó, bị cáo chỉ hỏi về việc phát hành trái phiếu như thế nào chứ không hề chỉ đạo ai. Bị cáo buồn vì đọc báo nói bị cáo phát hành trái phiếu.

“Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giúp, bị cáo không oán trách ai, đây là định mệnh của con người, đây là tai nạn. Trong thâm tâm bị cáo không bao giờ có hai  từ ‘chiếm đoạt’. Mong Hội đồng xét giải toả cho Công ty Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bỏ tên đó ra. Vì đây là nhân danh Trương Mỹ Lan chứ không phải Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, chỉ liên quan đến 4 công ty phát hành trái phiếu thì được”, bị cáo Lan nói.

Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trình bày thêm, nhiều người nghĩ rằng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát rất nhiều tiền nên cứ đưa tên Vận Thịnh Phát này vào để sẽ được khắc phục. 

Bị cáo Lan cũng khẳng định rằng, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Trương Mỹ Lan chưa có một chữ ký gì liên quan đến SCB. Liên quan đến tín dụng, liên quan đến vay mượn… nếu chứng minh được thì bị cáo hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Theo đó, bị cáo Lan "kính nhờ Hội đồng xét xử xem xét, thu hồi tiền từ những người đang nợ bị cáo để khắc phục hậu quả". Đồng thời, mong Hội đồng xét xử và các cơ quan chức năng hỗ trợ để bạn của bị cáo chuyển tiền từ nước ngoài về thuận lợi. Bởi việc này hiện đang gặp rất nhiều vướng mắc về thủ tục, trình tự.

Cuối cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử cho 33 bị cáo khác một mức án phù hợp để bị cáo lấy lại niềm tin.

Bà Trương Mỹ Lan muốn thu hồi nợ để lấy tiền nộp khắc phục hậu quả
Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan bày tỏ mong muốn Hội đồng xét xử giúp đỡ, hỗ trợ để thu hồi các khoản nợ ở bên ngoài để lấy tiền nộp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư