Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 30 tháng 09 năm 2024,
Bà Trương Mỹ Lan muốn thu hồi nợ để lấy tiền nộp khắc phục hậu quả
Việt Dũng - 30/09/2024 17:42
 
Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan bày tỏ mong muốn Hội đồng xét xử giúp đỡ, hỗ trợ để thu hồi các khoản nợ ở bên ngoài để lấy tiền nộp khắc phục hậu quả.

Chiều 30/9, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác có liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) tiếp tục với phần xét hỏi để làm rõ những tài sản liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan và các bị cáo, cá nhân khác có liên quan.

Liên quan đến dự án Khu đô thị phát triển An Phú tại phường An Phú, TP.Thủ Đức, do Công ty cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết, bản thân bà đã cho ông Nguyễn Văn Liêm, Tổng giám đốc công ty này vay 1.000 tỷ đồng để phát triển dự án. Đây là khoản tiền riêng của bị cáo, không liên quan gì đến Ngân hàng SCB. Song, từ ngày bị cáo bị bắt, thì không có thông tin gì về số tiền này nữa, không biết ông Liêm đã trả chưa.

“Đây là số tiền mà người ta (ông Liêm) vay bị cáo, chứ không phải là số tiền bị cáo góp vốn vào Công ty cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm. Nếu được, bị cáo mong Hội đồng xét xử thu hồi 1.000 tỷ đồng này để nộp khắc phục hậu quả”, bị cáo Trương Mỹ Lan nói.

Bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại toà.


Liên quan đến khối tài sản này, bị cáo Trương Khánh Hoàng, quyền Tổng giám đốc Ngân hàng SCB xác nhận, lúc giao dịch thì dự án Khu đô thị phát triển An Phú chưa đủ thủ tục pháp lý, nên không thế chấp ngân hàng được. Còn việc bà Lan chỉ đạo rút 1.000 tỷ đồng từ Ngân hàng SCB để đưa cho ông Liêm thì bị cáo không biết, chỉ biết là tiền của bà Lan.

“Bị cáo chỉ biết là tiền của chị Lan, nhưng nguồn gốc như thế nào bị cáo không rõ”, bị cáo Trương Khánh Hoàng khai.

Tương tự, liên quan đến Công ty cổ phần Lavifood, bị cáo Trương Mỹ Lan cho hay, công ty này không liên quan gì đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. 

Trình bày tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết, bản thân chỉ cho ông Lê Thành (cựu Tổng giám đốc Công ty Lavifood) vay 500 tỷ đồng để cứu người đang thiếu nợ ở bên Campuchia. 

“Lúc đó, bị cáo nghĩ làm phúc đi cứu người, không lẽ vì 500 tỷ đồng mà mất một mạng người, lúc này đã là 29 Tết, không còn ngân hàng nào làm việc nên đã huy động hết anh em ở trong Nam, ngoài Bắc để vay 500 tỷ đồng đưa cho anh Thành đi cứu người ra”, bà Lan trình bày.

Bà Lan mong muốn tòa giải tỏa kê biên bất động sản của Lavifood để thu hồi khoản nợ trả cho Ngân hàng VietinBank và trả cho bị cáo. Tuy nhiên, bà Lan cho rằng, tài sản của công ty này không đáng là bao, không có khả năng để trả nợ cho mình. 

“Nếu họ không có tiền trả cho bị cáo coi như bị cáo đi làm từ thiện”, bà Lan nói.

Được xác định là bên có liên quan, đại diện Công ty cổ phần đầu tư Tân Thành Long An (Công ty Tân Thành Long An) cho biết, Công ty không nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Đại diện Công ty mong Hội đồng xét xử giải tỏa kê biên đối với dự án Việt Phát tại tỉnh Long An để Công ty tiếp tục phát triển, lấy tiền trả cho các trái chủ…

Liên quan đến dự án này, bị cáo Trương Mỹ Lan cũng mong muốn Hội đồng xét xử giải tỏa kê biên để Công ty có tiền trả cho người mua trái phiếu.

Trước đó, trả lời Hội đồng xét xử về giao dịch đặt cọc 5 tỷ đồng để mua nhà đất ở phường Vĩnh Long (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), bị cáo Trương Huệ Vân (cháu bà Lan) khai định mua để tặng mẹ vì mẹ bị cáo quê ở Long Xuyên. Tuy nhiên, vừa đặt cọc xong thì bị cáo bị bắt và bên bán muốn giữ luôn phần đặt cọc. 

Tại tòa, bị cáo Trương Huệ Vân cho biết, số tiền này là tiền tích lũy riêng của bản thân, bị cáo mong muốn nhận lại để nộp khắc phục hậu quả trong vụ án này.

Bà Trương Mỹ Lan xin “gỡ niêm phong” một số đồ dùng cá nhân
Quá trình điều tra, bà Lan đã bị thu giữ nhiều đồ dùng cá nhân như túi xách, áo quần, giày dép… hiện đang bị niêm phong. Bị cáo xin được "gỡ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư