Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam có cơ hội thu hút nguồn lực đầu tư vào kinh tế số
Thế Hải - 06/11/2018 14:52
 
Với dân số khoảng 97 triệu người, trong đó có khoảng 58 triệu người sử dụng Interner, cùng sự phát triển chóng mặt của công nghệ, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế số ở mức khá trong khu vực ASEAN, đi kèm đó là cơ hội thu hút các nguồn vốn vào khu vực kinh tế số.
Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) khẳng định, công nghệ cùng số hóa đang từng bước thay đổi nền kinh tế Việt Nam, nếu như Chính phủ và các thành phần kinh tế biết khai phá đúng hướng.
Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) khẳng định, công nghệ cùng số hóa đang từng bước thay đổi nền kinh tế Việt Nam, nếu như Chính phủ và các thành phần kinh tế biết khai phá đúng hướng.

Hội thảo Nền kinh tế số ở Việt Nam do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham), Hiệp hội Thương mại Châu Âu (EuroCham), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCI), cùng phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức sáng 6/11 đề cập đến tương lai mở và những thách thức của nền kinh tế số tại Việt Nam.

Hội thảo cũng nhằm mục tiêu góp tiếng nói điều chỉnh chính sách phù hợp nhằm tăng cường tác động của kinh tế số tới sự phát triển kinh tế, tạp ra công ăn việc làm và nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Nền kinh tế số liên quan đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế dựa vào hoặc sử dụng mạng Internet và các nền tảng giao thức Internet.

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ được kỳ vọng sẽ tạo ra một nền tảng hỗ trợ cho nền kinh tế số phát triển nhanh và đóng góp ngày càng lớn cho nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, các chuyên gia của AmChamm và VIA cho rằng để nền kinh tế số phát triển một cách bền vững thì cần phải có các giải pháp hỗ trợ đồng bộ và sự nỗ lực từ nhiều phía.

Giám đốc Điều hành AmCham, ông Adam Sitkoff nhấn mạnh, AmCham ủng hộ mạnh mẽ mục tiêu của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự phát triển của Internet và nền kinh tế số tại Việt Nam, đồng thời đảm bảo an ninh dữ liệu và bảo vệ người sử dụng Internet.

Với dân số gần 100 triệu người (khoảng 97 triệu người), Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế số ở mức khá trong khu vực ASEAN.

Thời gian qua, đã xuất hiện xu hướng số hóa ở nhiều lĩnh vực, ngành kinh tế, từ thương mại, thanh toán cho đến giao thông, giáo dục, y tế… Thêm nữa, thị trường thương mại điện tử cũng đang phát triển nhanh và quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến của Việt Nam cũng đang có xu hướng tăng nhanh.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, thương mại điện tử, hay nói rộng ra là kinh tế số tại Việt Nam đang đứng trước bài toán xây dựng Thành phố thông minh hay nông thôn thông minh, bởi dân số nông thôn cũng rất tiềm năng.

“Từ nay đến 2025, cần thúc đẩy thương mại điện tử ở nông thôn, bởi theo kết quả mới nhất của một Công ty nghiên cứu thị trường, là thành viên của VECOM cho rằng, kỷ nguyên số, động lực để thúc đẩy thương mại, trong đó có thương mại điện tử, tầng lớp trung lưu không còn là đối tượng  của phát triển mà đó phải là những người tiêu dùng kết nối. Theo đó, đên năm 2025, tầng lóp người tiêu dùng kết nối sẽ chiếm tỷ trọng rất lớn trọng tổng thương mại của Việt Nam,  và hiện đã có 58 triệu người sử dụng Internet, trong đó có khu vực nông thôn”, ông Hưng dẫn chứng.

Yếu tố phát triển công nghệ đã thúc đẩy kết nối tốt hơn. Cuôc cách mạng nền tảng, ở quy mô toàn cầu đã  vào Việt Nam, đồng hành với người tiêu dùng kết nối, trong đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động xây dựng nền tảng của riêng mình, điển hình là Zalo với số lượng người dùng tăng rất nhanh.

Theo VECOM, doanh số thương mại điện tử  bán lẻ qua các năm phát triển nhanh và mạnh với mức tăng trưởng trung bình 25%/năm. Năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, 2016 đạt 5,1 tỷ USD, năm 2017 đạt 6,2 tỷ USD và dự kiến năm 2020 đạt 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, các số thống kê vẫn còn vênh nhau, chưa đầy đủ, bởi có thống kê cho thấy, tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử còn vượt 30% chứ không dừng ở mức 25% như công bố.
Đây là cơ hội rất lớn để Việt Nam phát triển kinh tế số, tuy nhiên, theo các chuyên gia, để thành công còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết.

Ông Jake Jennings Giám đốc điều hành của AT&T, công ty truyền thông của Mỹ cho rằng, tiềm năng kinh tế số tại Việt Nam rất lớn, nhưng vấn đề là Chính phủ cần quan tâm về an ninh dữ liệu của người dùng, với khuôn khổ chính sách pháp luật cần thiết để bảo vệ và thu hút tiềm lực cho kinh tế số.

“Việt Nam đã tiếp cận đúng hướng, với nền tảng là Luật An ninh mạng, qua đó có thể thu hút đầu tư nhiều hơn cũng như mở đường cho doanh nghiệp khởi nghiệp và lan tỏa nền kinh tế số trong các lĩnh vực, từ giao thông, y tế, giáo dục…”, ông Jake Jennings  phân tích.

Ngoài ra, CPTPP với 11 quốc gia cũng đã thống nhất khuôn khổ thúc đẩy kinh tế số, tất nhiên cái gì chưa đủ ta cần quan tâm, phải cân đối tạo ra môi trường Internet an toàn ở Việt Nam, để thu hút được những nguồn đầu tư đáng kể từ các thành phần doanh nghiệp.

Việt Nam và Áo ký Bản ghi nhớ hợp tác Thương mại điện tử và công nghiệp 4.0
Bản ghi nhớ được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam - Áo về thương mại điện tử và công nghiệp 4.0 một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư