-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
![]() |
| Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) khẳng định, công nghệ cùng số hóa đang từng bước thay đổi nền kinh tế Việt Nam, nếu như Chính phủ và các thành phần kinh tế biết khai phá đúng hướng. |
Hội thảo Nền kinh tế số ở Việt Nam do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham), Hiệp hội Thương mại Châu Âu (EuroCham), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCI), cùng phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức sáng 6/11 đề cập đến tương lai mở và những thách thức của nền kinh tế số tại Việt Nam.
Hội thảo cũng nhằm mục tiêu góp tiếng nói điều chỉnh chính sách phù hợp nhằm tăng cường tác động của kinh tế số tới sự phát triển kinh tế, tạp ra công ăn việc làm và nâng cao chất lượng tăng trưởng.
Nền kinh tế số liên quan đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế dựa vào hoặc sử dụng mạng Internet và các nền tảng giao thức Internet.
Sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ được kỳ vọng sẽ tạo ra một nền tảng hỗ trợ cho nền kinh tế số phát triển nhanh và đóng góp ngày càng lớn cho nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, các chuyên gia của AmChamm và VIA cho rằng để nền kinh tế số phát triển một cách bền vững thì cần phải có các giải pháp hỗ trợ đồng bộ và sự nỗ lực từ nhiều phía.
Giám đốc Điều hành AmCham, ông Adam Sitkoff nhấn mạnh, AmCham ủng hộ mạnh mẽ mục tiêu của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự phát triển của Internet và nền kinh tế số tại Việt Nam, đồng thời đảm bảo an ninh dữ liệu và bảo vệ người sử dụng Internet.
Với dân số gần 100 triệu người (khoảng 97 triệu người), Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế số ở mức khá trong khu vực ASEAN.
Thời gian qua, đã xuất hiện xu hướng số hóa ở nhiều lĩnh vực, ngành kinh tế, từ thương mại, thanh toán cho đến giao thông, giáo dục, y tế… Thêm nữa, thị trường thương mại điện tử cũng đang phát triển nhanh và quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến của Việt Nam cũng đang có xu hướng tăng nhanh.
Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, thương mại điện tử, hay nói rộng ra là kinh tế số tại Việt Nam đang đứng trước bài toán xây dựng Thành phố thông minh hay nông thôn thông minh, bởi dân số nông thôn cũng rất tiềm năng.
“Từ nay đến 2025, cần thúc đẩy thương mại điện tử ở nông thôn, bởi theo kết quả mới nhất của một Công ty nghiên cứu thị trường, là thành viên của VECOM cho rằng, kỷ nguyên số, động lực để thúc đẩy thương mại, trong đó có thương mại điện tử, tầng lớp trung lưu không còn là đối tượng của phát triển mà đó phải là những người tiêu dùng kết nối. Theo đó, đên năm 2025, tầng lóp người tiêu dùng kết nối sẽ chiếm tỷ trọng rất lớn trọng tổng thương mại của Việt Nam, và hiện đã có 58 triệu người sử dụng Internet, trong đó có khu vực nông thôn”, ông Hưng dẫn chứng.
Yếu tố phát triển công nghệ đã thúc đẩy kết nối tốt hơn. Cuôc cách mạng nền tảng, ở quy mô toàn cầu đã vào Việt Nam, đồng hành với người tiêu dùng kết nối, trong đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động xây dựng nền tảng của riêng mình, điển hình là Zalo với số lượng người dùng tăng rất nhanh.
Theo VECOM, doanh số thương mại điện tử bán lẻ qua các năm phát triển nhanh và mạnh với mức tăng trưởng trung bình 25%/năm. Năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, 2016 đạt 5,1 tỷ USD, năm 2017 đạt 6,2 tỷ USD và dự kiến năm 2020 đạt 10 tỷ USD.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, các số thống kê vẫn còn vênh nhau, chưa đầy đủ, bởi có thống kê cho thấy, tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử còn vượt 30% chứ không dừng ở mức 25% như công bố.
Đây là cơ hội rất lớn để Việt Nam phát triển kinh tế số, tuy nhiên, theo các chuyên gia, để thành công còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết.
Ông Jake Jennings Giám đốc điều hành của AT&T, công ty truyền thông của Mỹ cho rằng, tiềm năng kinh tế số tại Việt Nam rất lớn, nhưng vấn đề là Chính phủ cần quan tâm về an ninh dữ liệu của người dùng, với khuôn khổ chính sách pháp luật cần thiết để bảo vệ và thu hút tiềm lực cho kinh tế số.
“Việt Nam đã tiếp cận đúng hướng, với nền tảng là Luật An ninh mạng, qua đó có thể thu hút đầu tư nhiều hơn cũng như mở đường cho doanh nghiệp khởi nghiệp và lan tỏa nền kinh tế số trong các lĩnh vực, từ giao thông, y tế, giáo dục…”, ông Jake Jennings phân tích.
Ngoài ra, CPTPP với 11 quốc gia cũng đã thống nhất khuôn khổ thúc đẩy kinh tế số, tất nhiên cái gì chưa đủ ta cần quan tâm, phải cân đối tạo ra môi trường Internet an toàn ở Việt Nam, để thu hút được những nguồn đầu tư đáng kể từ các thành phần doanh nghiệp.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu


