Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam, “miền đất hứa” cho đầu tư khởi nghiệp
Thu phương - 02/01/2020 10:49
 
Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến đầu tư khởi nghiệp lý tưởng ở Đông Nam Á, khi các nhà đầu tư ngoại dồn dập tìm danh mục đầu tư tiềm năng.
.
Việt Nam đang nổi lên là miền đất hứa cho đầu tư khởi nghiệp.

Điểm đến đầu tư start-up của các quỹ ngoại

Ông Chris Chae, Giám đốc điều hành NexTrans (Hàn Quốc) là người đầu tư vào hơn 60 công ty tại nhiều quốc gia trên thế giới, chủ yếu tập trung tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc. Đến nay, Nextrans đã hỗ trợ huy động được hơn 400 triệu USD cho các công ty nằm trong danh mục đầu tư của mình. Chris Chae cho biết, ông đang chú ý đặc biệt đến thị trường Việt Nam và đã bắt đầu tìm kiếm đầu tư một số start-up như Luxstay, JamJa, Base hay EcoTruck.

Nhà đầu tư này cũng cho biết, quỹ đã tiếp xúc hơn 500 doanh nghiệp Việt, từ những "kỳ lân" như VNG, Tiki cho đến những start-up mới chỉ ở giai đoạn đầu phát triển. Chris Chae khẳng định Việt Nam là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á.

Đồng quan điểm, nhà sáng lập quỹ Golden Gate Ventures - Vinnie Lauria khẳng định, Việt Nam đang nổi lên là miền đất hứa cho đầu tư khởi nghiệp. Trong đó, văn hoá Việt Nam chính là điểm thú vị thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Golden Gate Ventures đã nhìn nhận nhiều tiềm năng của thị trường từ 10 năm trước. "Sự khác biệt nằm ở khát vọng học tập, đã trở thành văn hóa ăn sâu của người dân Việt Nam. Khi đi qua công viên 19/3, tôi thấy rất nhiều người Việt sẵn sàng bắt chuyện, thực hành nói tiếng Anh", ông Vinnie Lauria dẫn chứng.

Động lực thứ hai thu hút đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam, theo ông Vinnie, là số lượng nữ doanh nhân tại Việt Nam đang ngày càng tăng. Họ là những người đứng đầu các tập đoàn lớn như CEO Vietjet, cho tới các doanh nghiệp nhỏ, chủ cửa hàng, nhà buôn. Yếu tố thứ ba, theo nhà đầu tư là tinh thần khởi nghiệp,

Đánh giá về thị trường Việt Nam, đại diện Golden Gate Ventures chỉ ra các yếu tố, như tốc độ tăng trưởng GDP nhanh, trên 7%, là một trong 10 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Mặt khác, dân số Việt Nam trẻ, hơn 40% là dưới 25, tạo ra nguồn lao động dồi dào năng lượng.

Ngoài Chris Chae, Vinnie Lauri, đại diện nhiều quỹ đầu tư cũng nhận định, nhà đầu tư có xu thế chuyển hướng từ các điểm nóng khởi nghiệp khác tới Việt Nam. “Một thị trường "chưa có nhiều người chen chân" như Việt Nam đang thu hút nhiều quốc gia”, ông Hanno Stegmann, Giám đốc BCG Digital Ventures nhận định. Vị này cũng chia sẻ: "Các quỹ không đầu tư một mình, mà còn quan tâm xem những bên khác nữa là ai, con đường thoái lui thế nào. Khi nhìn sang một số thị trường quá đông đúc như Indonesia, ai ai cũng đầu tư vào, họ có thể thấy mệt mỏi vì phải cạnh tranh nên thay vì đến Indonesia, một số doanh nghiệp bắt đầu đầu tư sang Việt Nam bởi lợi thế về nhân lực được đào tạo bài bản, nhưng giá thấp hơn các quốc gia khác, thị trường lớn với gần 100 triệu dân, kinh tế ổn định".

Nam châm thu hút “chất xám”

Là người khởi nghiệp từ năm 17 tuổi và thường xuyên theo sát giới khởi nghiệp trong nhiều năm, Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành ESP Capital cho rằng, sở dĩ, Việt Nam có thể trở thành điểm đến hấp dẫn -  miền đất hứa của giới khởi nghiệp là nhờ 4 yếu tố. Đó là tài năng, ngân quỹ đầu tư dồi dào, sự tham gia của các doanh nghiệp lớn và sự ủng hộ tích cực từ Chính phủ

Trong đó, theo bà Uyên Vy, tài năng là một trong điểm thu hút nhất để hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đạt được những con số ấn tượng. Nhà đầu tư này cũng cho hay, hiện hệ sinh thái khởi nghiệp nhiều start-up đang được thành lập bởi cộng đồng người Việt ở nước ngoài, hoặc người Việt đã từng làm việc hoặc học tập ở nước ngoài.

Đơn cử nhà sáng lập Logivan - Linh Phạm là một sinh viên tốt nghiệp Đại học Cambridge và từng là nhà phân tích của Goldman Sachs. Cô thành lập Logivan, công ty kết nối chủ hàng với các nhà điều hành xe tải vào năm 2017. Kể từ năm ngoái, công ty đã huy động được gần 8 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Insignia Venture Partners và VinaCapital Ventures có trụ sở tại Singapore. Tương tự, nhà sáng lập Base.vn - Phạm Kim Hùng tốt nghiệp Đại học Stanford, nhưng không ở lại Silicon Valley làm việc, mà trở về Việt Nam….

Nhưng nổi bật nhất trong năm 2019 có lẽ là TS. Philipp Roesler, người Đức gốc Việt, nguyên Phó thủ tướng Đức đã nhận lời làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures. Lựa chọn Việt Nam làm điểm đến, như lý giải của ông Philipp Roesler, là bởi tiềm năng lớn từ cộng đồng khởi nghiệp Việt và trùng khớp với đam mê của ông.

Justin Nguyễn, người đứng đầu Monk 's Hill Ventures nhận định rằng, Việt Nam đang có cơ hội thu hút chất xám ở rất nhiều quốc gia. “Những người giỏi nhất và thông minh nhất đi học nước ngoài và ở lại đó, nhưng nay họ đã dần trở về Việt Nam với những trải nghiệm phong phú từ nước ngoài. Đó chính là yếu tố lớn để thu hút đầu tư”, Justin Nguyễn nói.

Thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy, chỉ riêng 10 tháng đầu năm 2019, số vốn gọi được từ 29 thương vụ đầu tư vào các start- up Việt Nam đã lên đến hơn 750 triệu USD. Fintech là lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất. Trong đó, thương vụ kỷ lục có trị giá tới 300 triệu USD vào công ty mẹ của công ty thanh toán Việt Nam VNPay từ SoftBank và GIC Pte.
Khi start-up không chờ sandbox…
Start-up là những người tiên phong đi tìm cái mới, chấp nhận dấn thân để thử nghiệm và chứng minh mô hình mới, mà điển hình là câu chuyện về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư