Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
VietinBank linh hoạt "chuyển mình" theo xu thế thị trường
Như Loan - 13/01/2016 13:10
 
7 năm cổ phần hóa, VietinBank từ một ngân hàng nhỏ bé đã vươn lên chiếm lĩnh vị thế số 1 trong hệ thống NHTM ở Việt Nam. Bên cạnh việc giữ vững và mở rộng thị phần nguồn vốn, VietinBank nâng cao chất lượng tín dụng thì đẩy mạnh doanh thu từ dịch vụ, tăng cường hoạt động bán lẻ và ngân hàng thanh toán…
VietinBank luôn coi trọng hai yếu tố tăng trưởng gắn liền với hiệu quả và an toàn
VietinBank luôn coi trọng hai yếu tố tăng trưởng gắn liền với hiệu quả và an toàn

Tăng cường hoạt động bán lẻ, thu phí dịch vụ

Năm qua, VietinBank đạt kết quả kinh doanh với sự tăng trưởng vượt trội. Tổng tài sản, lợi nhuận… của VietinBank đều hoàn thành vượt mức mục tiêu kế hoạch ĐHĐCĐ giao, dẫn đầu hệ thống NHTM Việt Nam.

Đặc biệt, cơ cấu tín dụng của VietinBank có sự chuyển dịch mạnh mẽ, hướng tới xây dựng thương hiệu số 1 trong hoạt động bán lẻ, tăng trưởng đột phá ở phân khúc tiềm năng khách hàng vừa và nhỏ, khách hàng doanh nghiệp FDI, bên cạnh việc giữ vững thị phần dẫn đầu đối với đối tượng khách hàng doanh nghiệp lớn.

Tổng kết năm 2015, dư nợ bán lẻ của VietinBank tăng 51% so với năm 2014, dư nợ khách hàng doanh nghiệp tăng 15,3%, trong đó phân khúc khách hàng vừa và nhỏ có sự tăng trưởng bứt phá ở mức 26% và khách hàng doanh nghiệp FDI tăng 37,5% so với năm 2014.

Có thể nói, việc phát triển hoạt động bán lẻ đã giúp cho hoạt động VietinBank tăng về chất khi nới rộng biên độ lợi nhuận, phân tán rủi ro. Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết: Thông qua tăng trưởng bán lẻ, hoạt động kinh doanh có sự thay đổi vượt cả mong đợi của VietinBank. Có những chi nhánh tốc độ tăng trưởng tín dụng chỉ vài phần trăm, nhưng lợi nhuận tăng gấp rưỡi, thậm chí 2 lần.

VietinBank chinh phục mục tiêu trở thành Thương hiệu số 1 trong hoạt động bán lẻ
VietinBank chinh phục mục tiêu trở thành Thương hiệu số 1 trong hoạt động bán lẻ

Một trong những “điểm nhấn” khác trong năm 2015 của VietinBank đó là tỷ trọng thu từ phí tăng trưởng mạnh, trên 29% so với năm 2014. Các sản phẩm, dịch vụ của VietinBank ứng dụng công nghệ cao được phát triển, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.

Có được những thành tích trên, nhà băng này đẩy mạnh phát triển dịch vụ thanh toán, coi đây là nền tảng trong chiến lược kinh doanh mới. Ngoài ra, VietinBank cũng chủ động, tiên phong trong việc nghiên cứu các cơ chế, chính sách, đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, định hướng về hội nhập và hiện đại hóa công tác thanh toán quốc gia. Kết quả là VietinBank đã tạo dựng được uy tín, thương hiệu trong việc cung ứng các giải pháp thanh toán đồng bộ cho tất cả các đối tượng khách hàng.

Triển khai mô hình ngân hàng thanh toán

Năm 2016, VietinBank tiếp tục đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh liên tục, mạnh mẽ và toàn diện với nhiều chỉ tiêu như: Tổng tài sản, nguồn vốn huy động, dư nợ tín dụng, lợi nhuận … đều cao hơn mức tăng trưởng chung của toàn Ngành.

Để hướng tới mục tiêu này, VietinBank tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với định hướng kinh doanh, tiếp tục xây dựng văn hóa hướng đến khách hàng, cũng như chủ động bám sát thị trường đối thủ cạnh tranh, cân đối trong hoạt động đầu tư và kinh doanh vốn. Đặc biệt, VietinBank đẩy mạnh bán hàng theo chuỗi liên kết, tăng cường bán chéo trong hệ thống, thay vì cách bán sản phẩm đơn lẻ như hiện nay.

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ QR Code của VietinBank
Khách hàng trải nghiệm dịch vụ QR Code của VietinBank

“VietinBank chỉ có thể hoạt động an toàn hiệu quả khi phát triển ngân hàng thanh toán cùng hoạt động bán lẻ”, Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Theo đó, từ năm 2016, VietinBank sẽ triển khai mạnh mẽ theo mô hình trở thành một ngân hàng thanh toán. Đặc biệt, việc triển khai khởi động Dự án Ngân hàng thanh toán sẽ góp phần cải thiện cơ cấu thu nhập trong tổng thu nhập của VietinBank, giúp ngân hàng hoạt động an toàn hơn nhiều, không phải lo kiếm lợi nhuận bằng mục tiêu phải tăng trưởng tín dụng và đầu tư bằng mọi giá.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VietinBank đạt 7.360 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VietinBank năm 2015 là 7.360 tỷ đồng, đạt 100,8% kế hoạch.Tỷ suất sinh lời ROAE và ROAA lần lượt là 10,2%...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư