Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vingroup lên kế hoạch phát hành 750 triệu USD trái phiếu quốc tế, thêm người SK Group vào HĐQT
Thanh Thủy - 05/08/2019 21:45
 
Vừa hoàn tất thương vụ phát hành cổ phần riêng lẻ cho SK Group, Vingroup có thể lại nhận thêm hàng chục ngàn tỷ đồng nếu huy động vốn trái phiếu thành công.

Tập đoàn Vingroup (mã VIC, sàn HoSE) đang trình cổ đông thông qua bằng văn bản kế hoạch huy động vốn qua kênh trái phiếu với quy mô tối đa 750 triệu USD, tương đương gần 17.500 tỷ đồng theo tỷ giá ngân hàng hiện hành. 

Trái phiếu được phát hành trên thị trường quốc tế và niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore. Mỗi trái phiếu có mệnh giá 200.000 USD, do đó, nhà đầu tư cần tối thiểu 4,7 tỷ đồng để tham gia mua đợt phát hành này. Vingroup cho biết kỳ hạn trái phiếu có thể là 3 năm, 5 năm hoặc 7 năm, lãi suất có thể cố định, thả nổi hay theo hình thức kết hợp, tùy vào tình hình thị trường.

Số tiền thu được dự kiến được sử dụng để trả cho các bên tư vấn liên quan đến việc phát hành;  thực hiện dự án đầu tư của Vingroup (bao gồm dự án Vingroup làm chủ đầu tư và dự án Vingroup hợp tác đầu tư với công ty con và tăng quy mô vốn hoạt động. 

Theo kế hoạch, Vingroup sẽ thực hiện đợt phát hành này ngay trong năm 2019. 

Cuối tháng 5/2019, Vingroup cũng đã thu về 17.437 tỷ đồng vốn mới thông qua phát hành riêng lẻ hơn 154 triệu cổ phiếu cho SK Group. Giá phát hành bình quân mỗi cổ phiếu là 113.000 đồng. Tổng chi phí cho phát hành trên là 327 tỷ đồng. Thông qua mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ và mua lại  51,4 triệu cổ phiếu VIC từ Vincommerce, SK Group hiện sở hữu 205,7 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 6,15% vốn điều lệ. 

Cũng trong đợt lấy ý kiến cổ đông lần này, Vingroup trình cổ đông bầu thêm một nhân sự vào HĐQT sau khi có đơn từ nhiệm của ông Joseph Raymond Garnonxin, một nhân sự thuộc quỹ đầu tư Warburg Pincus. Một ứng viên duy nhất được đề cử bởi CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, cổ đông lớn nhất của Vingroup, là ông Park Woncheol. Ông cũng là người đã làm việc tại các đơn vị thành viên của SK Group từ năm 2010. Hiện ông Park Woncheol là thành viên HĐQT của SK Investment Vina II Pte Ltd, pháp nhân thuộc SK Group trực tiếp sở hữu cổ phần Vingroup.

Thương vụ phát hành cổ phiếu cho SK Group với giá cao gấp 11,3 lần mệnh giá đã giúp thặng dư vốn cổ phần Vingroup tăng lên 34.500 tỷ đồng, vượt mức vốn điều lệ doanh nghiệp bất động sản này. Cùng đó, quy mô tài sản nửa đầu năm cũng tăng 17,6%, lên xấp xỉ 14,7 tỷ USD. Nhờ vốn tự có dày thêm, tỷ lệ nợ vay được cải thiện, đạt 62,7% so với mức 65,6% hồi đầu năm.

Nội dung đợt phát hành trái phiếu quốc tế và bầu thay thế nhân sự HĐQT sẽ được Vingroup tổng hợp và hoàn tất lấy ý kiến cổ đông vào ngày 14/8 tới.

Rót 470 triệu USD, SK Group trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Masan Group
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN), chính thức ký kết hợp tác chiến lược với SK Group (SK Group). Thỏa thuận này là nền tảng quan trọng cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư