Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vốn FDI vẫn chảy vào Hải Phòng
Thanh Sơn - 18/01/2016 19:45
 
Liên tiếp từ đầu tháng 12/2015 đến nay, đã có rất nhiều dự án FDI dồn dập đổ vào các KCN và KKT Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng với tổng vốn đầu tư nhiều trăm triệu USD. Nổi bật nhất là việc Tập đoàn Rent-A-Port của Bỉ vừa tổ chức Lễ động thổ KCN Nam Đình Vũ II (Deep C II) với tổng vốn đầu tư của dự án là trên 250 triệu USD.
công ty TNHH Daesun Vina (100% vốn Hàn Quốc) tổ chức lễ khánh thành Dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất và chiết nạp lon gas Mini” tại KCN Đình Vũ
Công ty TNHH Daesun Vina tổ chức lễ khánh thành dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất và chiết nạp lon gas Mini” tại KCN Đình Vũ

Hay dự án sản xuất các sản phẩm may mặc với tổng vốn đầu tư 120 triệu USD của nhà đầu tư Herberton Private Limited (Singapore) vào Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng. Mục tiêu của dự án là sản xuất trang phục để xuất khẩu với quy mô 22 triệu sản phẩm các loại/năm. Tiếp đến là 2 dự án nhà máy sản xuất linh phụ kiện cho điện thoại di động và linh phụ kiện cho xe ô tô với tổng vốn đầu tư 64 triệu USD của 2 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc là Woosung Molding & Plastics Co., Ltd và Hallacast Co., Ltd.

Nhà đầu tư Chilisin Holding Limited (Hong Kong) vừa tổ chức lễ khởi công Dự án “Trung tâm sản xuất điện tử Chilisin tại Việt Nam” giai đoạn I tại VSIP Hải Phòng với tổng vốn đầu tư 22,6 triệu USD nhằm sản xuất cuộn cảm khuôn và cuộn cảm dây cuốn chuyển tiếp, với quy mô 1,38 triệu sản phẩm các loại/năm.

Bên cạnh các dự án FDI trên, KCN Tràng Duệ cũng đón nhận dự án Nhà máy sản xuất bao bì carton đến từ nhà đầu tư trong nước là Công ty cổ phần Bao bì Hoàng Hải Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng (khoảng 45 triệu USD). Điều đó cho thấy, sức hấp dẫn của Hải Phòng với các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào thời gian cuối năm là không hề suy giảm.

Ông Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, các dự án tạo ra giá trị gia tăng cao, công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện môi trường, đóng góp tích cực cho việc giải quyết việc làm, góp phần cùng nhiều dự án đã hoạt động trong năm 2015 đã tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đến hiện tại, hơn 450 dự án còn hiệu lực với gần 11 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào Hải Phòng trong những năm qua là những con số khá ấn tượng.

Không chỉ là cấp phép, tăng vốn, khởi công... nhiều dự án đã nhận giấy chứng nhận đầu tư liên tiếp khánh thành đưa vào hoạt động dịp cuối năm. Việc nhà đầu tư Dongbu Singapore Pte. Ltd. (Singapore) điều chỉnh tăng vốn thực hiện dự án “Nhà máy luyện gang Đình Vũ” tại KCN Đình Vũ từ 35 triệu USD lên gần 46 triệu USD cũng là dấu hiệu tích cực. Để từ đó, dự án tiếp tục sản xuất ổn định 242.000 tấn gang thành phẩm và các sản phẩm khí công nghiệp như 17,52 triệu m3 khí Oxy; 17,52 triệu m3 khí Nitơ; 262,8 nghìn m3 khí Argon.

Hay, dự án “Sản xuất tất cao cấp” của nhà đầu tư Apex Wealth International Limited (Hong Kong), tại VSIP Hải Phòng cũng điều chỉnh tăng từ 14 triệu USD lên 48 triệu USD với mục tiêu mỗi năm sản xuất ổn định 120 triệu đôi tất, 20 triệu tấn sợi co giãn, sợi chun và sợi cotton. Diện tích đất sử dụng được điều chỉnh tăng từ 29.810 m2 lên 97.918 m2. Hay công ty TNHH Daesun Vina (100% vốn Hàn Quốc) tổ chức lễ khánh thành dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất và chiết nạp lon gas Mini” tại KCN Đình Vũ(04/12/2015). Dự án có tổng vốn đầu tư là 5,5 triệu USD, được thực hiện trên diện tích rộng 6.400 m2.

Ông Mai Xuân Hòa, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: “Nhờ việc đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư ở trong nước và nước ngoài, môi trường đầu tư hấp dẫn nên trong những năm gần đây nguồn vốn đầu tư vào các KCN, KKT liên tục tăng mạnh. Riêng năm 2015, các KCN, KKT thu hút được 869 triệu USD vốn FDI, chiếm trên 87% trong tổng vốn FDI của thành phố; thu hút DDI đạt 10.495 tỷ đồng (bằng 131,2% kế hoạch năm 2015)“.

Theo đánh giá, năm 2015, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp KCN, KKT đạt kết quả tích cực. Doanh thu khối doanh nghiệp FDI tăng 60%; khối DDI tăng 9%; kim ngạch xuất khẩu tăng 38%; nộp ngân sách 3.205 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2014, trong đó thu Hải quan đối với hàng hóa vào KCN là 1.985 tỷ đồng, thu nội địa từ các KCN là 1.220 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho khoảng 53.000 người lao động Việt Nam (tăng 17% so với cùng kỳ) và 700 người lao động nước ngoài (tăng 45,2% so với cùng kỳ).

Kết quả trong thu hút nguồn vốn FDI cho thấy, Hải Phòng trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới và các nhà đầu tư nước ngoài. Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đã có chính sách ưu đãi và một loạt các KCN khác đang sẵn sàng về mọi mặt. Đây cũng sẽ là kỳ vọng cho Hải Phòng để thu hút nguồn vốn FDI với chất lượng và hiệu quả cao hơn, góp phần thúc đẩy thành phố phát triển đột phá trong những năm tới. “Trong năm 2016 tới, Ban Quản lý KKT Hải Phòng xây dựng kế hoạch và hy vọng thu hút vốn FDI đạt 1,8 tỷ USD và thu hút vốn DDI 10.000 tỷ đồng. Giải quyết, tạo việc làm cho lao động Việt Nam khoảng 73.000 người; lao động nước ngoài khoảng 800 người. Các chỉ tiêu doanh thu, xuất khẩu, nộp ngân sách tăng từ 20 – 30% so với năm 2015”, ông Hòa cho biết thêm.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: “Bệ phóng” cho kinh tế đất Cảng
Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đi vào hoạt động cùng nhiều dự án trọng điểm khác đã và đang gấp rút triển khai, hoàn thiện như Cảng cửa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư