Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
VunArt, Etich và Goodluck giành giải trong cuộc thi SDG Challenge
Hải Hà - 10/10/2019 20:33
 
VunArt, Etich và Goodluck là 3 dự án vừa đạt giải trong cuộc thi SDG Challenge 2019 (Thử thách SDG Việt Nam), cuộc thi đầu tiên với những ý tưởng khởi nghiệp dành cho cộng đồng người khuyết tật.
.
Mặc dù diễn ra lần đầu nhưng những dự án khởi nghiệp được đánh giá cao về tính thực tiễn trong giải quyết những khó khăn cho người khuyết tật

Theo đó, đây là 3 đội xuất sắc được lựa chọn trong 9 đội thi lọt vòng chung kết cuộc thi vừa diễn ra tại Hà Nội. 

Theo đánh giá của ban giám khảo, dù được tổ chức lần đầu nhưng các đội thi đã mang đến những ý tưởng kinh doanh rất sáng tạo để khắc phục các vấn đề về khả năng tiếp cận mà người khuyết tật phải đối mặt từ việc sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để hỗ trợ trẻ tự kỷ và gia đình của họ , đầu kéo xe lăn nhỏ gọn sử dụng pin để di chuyển đường dài đến kính công nghệ thông minh giúp người dùng khuyết tật vận động điều khiển các thiết bị điện tử thông qua chuyển động trên khuôn mặt….

Các  đội cũng đã trải qua một chương trình ươm tạo chuyên sâu, bao gồm đào tạo phát triển kinh doanh, gặp gỡ các chuyên gia và nhà tài trợ cũng như được hỗ trợ trực tuyến từ các chuyên gia và thực hành thuyết trình.

Với mục tiêu cải thiện cuộc sống cho người khuyết tật, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), trực thuộc Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (NATEC - MOST) phát động cuộc thi từ tháng 7 với chủ đề “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Với kết quả này, top 3 của cuộc thi gồm Etic, Goodluck và VunArt sẽ nhận được tổng cộng 16.000 USD dưới dạng đầu từ phi cổ phần từ UNDP Việt Nam. Top 2 gồm VunArt và Goodluck sẽ nhận thêm 1 chuyến tham dự TECHFEST Việt Nam tại Hàn Quốc để làm việc với các tổ chức hỗ trợ và các doanh nghiệp khởi nghiệp và các doanh nghiệp tạo tác động xã hội, cũng như kết nối với các nhà đầu tư và chuyên gia để phát triển dự án.

Ngoài ra, đội thắng cuộc là VunArt sẽ nhận được chương trình ươm tạo chuyên sâu do Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) tài trợ.  Bên cạnh đó, giải thưởng dành cho đội tiềm năng nhất, đội Etic sẽ nhận được tài trợ từ KisStartup.

Vụn Art: Dự án cung cấp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (túi, tranh ghép vải,..) cũng như dịch vụ trải nghiệm làm thủ công cho khách du lịch và học sinh. Tại Vụn Art, người lao động hầu hết đều là người khuyết tật ở các dạng khác nhau. Mỗi dạng khuyết tật sẽ làm việc tương ứng với với năng lực và được trả công tương ứng cùng với đóng bảo hiểm theo quy định nhà nước. Mô hình này đã có thành công nhất định và nhận được lời đề nghị của chính phủ Lào mở rộng mô hình tại nước họ. Khách hàng của Vụn Art rất đa dạng, từ các nhóm du khách, học sinh nhỏ cho đến các tổ chức lớn như đại sứ quán Mỹ, Đức,...

Etic là dự án sản xuất ra đầu kéo xe lăn hiệu Etic. Etic sản xuất và phân phối đầu kéo riêng biệt, có thể dễ dàng tháo lắp với xe lăn. Đầu kéo gọn nhẹ, có trang bị pin dự phòng để di chuyển đường dài. 

Goodluck là một đội có xuất phát từ cuộc thi sáng tạo thuộc mảng CSR của doanh nghiệp công nghệ MTI. Với mục tiêu xây dựng công nghệ hỗ trợ giao tiếp cho người khiếm thính trong đời sống thường ngày, Goodluck đã phát triển thiết bị cảm biến nhận diện ngôn ngữ ký hiệu và hỗ trợ giao tiếp. Hiện tại nhóm đã chuyển được ngôn ngữ ký hiệu sang dạng văn bản.

 

Khởi động dự án Hòa nhập người khuyết tật và xây dựng cộng đồng ứng phó biến đổi khí hậu tại Ninh Bình
Tiếp nối thành công của giai đoạn I, dự án “Thúc đẩy phát triển hòa nhập của người khuyết tật và xây dựng cộng đồng ứng phó với thiên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư