Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vượt quá thách thức tự nhiên bằng đổi mới công nghệ
Phương Anh - 01/12/2017 22:44
 
Đây cũng chính là câu chuyện mà hội thảo “Nông nghiệp Israel – Vượt quá thách thức tự nhiên bằng đổi mới công nghệ” do Đại sứ quán Israel chủ trì, muốn kể với nông dân và các doanh nghiệp Việt tại triển lãm Growtech 2017 .
.
Không chỉ kể hay giới thiệu, các doanh nghiệp tới từ Israel cũng có những gian hàng hệ thống nhà kính, trồng trọt, chăn nuôi trưng bày tại GROWTECH 2017.

Hội thảo “Nông nghiệp Israel vượt qua thách thức tự nhiên bằng đổi mới công nghệ” do Đại sứ quán Israel chủ trì, là một trong các chuỗi hội thảo của triển lãm Growtech 2017 được chủ trì bởi Bộ Công Thương, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cùng phối hợp với Công ty cổ phần ADPEX tổ chức được diễn ra trong ba ngày từ 30/11 tới 02/12.

Tại buổi hội thảo, ông Yaniv Tessel - Trưởng phòng Kinh tế Thương mại Đại sứ quán Israel tại Việt nam đã có những chia sẻ thú vị về câu chuyện nông nghiệp của đất nước này. Vượt qua những khó khăn thách thức về cả yếu tố tự nhiên lẫn nguồn lao động, Israel đã trở thành một trong những quốc gia có nền nông nghiệp hiện đại, phát triển bậc nhất trên thế giới.

“Làm cho hoang mạc nở hoa” đã từng là ước mơ của những người nông dân Israel – một quốc gia thiếu thốn nguồn nước ngọt, quỹ đất nông nghiệp không nhiều và nguồn lao động trong lĩnh vực này này càng giảm sút. Và cho đến ngày nay, ước vọng đó đã được hiện thực hóa bằng việc áp dụng công nghệ tiên tiến hỗ trợ sản xuất, ông Yaniv Tessel chia sẻ.

Dù chỉ có 3,7% tổng lực lượng lao động làm trong ngành nông nghiệp nhưng Israel vẫn có thể cung cấp 95% nhu cầu lương thực trong nước. Hơn nữa, phần lớn những loại thực phẩm phải nhập khẩu là những loại sản phẩm phụ như đường, ca cao, cà phê…

Ông Yaniv Tessel cũng cho biết thêm, hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống quản lí trang trại bò sữa, công nghệ sửa đổi gen trong nông nghiệp, tạo ra những giống cây trông vật nuôi mới cùng máy móc robot phục vụ nông nghiệp… là những công nghệ tiên tiến của Israel mang đến giải phát tối ưu, giúp tăng năng xuất, sản trong lượng nông nghiệp được cả thế giới công nhận.

Bên cạnh những công nghệ hiện đại, Israel còn sở hữu một hệ sinh thái nông nghiệp độc đáo với trên 400 doanh nghiệp trong đó có đến 12 doanh nghiệp này được thành lập từ 70 năm trước, các làng nông nghiệp, các phong trào kêu gọi người dân quay trở về mảnh đất hứa được thúc đẩy mạnh mẽ.

Hầu hết ngành nông nghiệp của Israel được xây dựng theo 2 mô hình là hợp tác xã (kibbutz) và làng nông nghiệp (moshav). Theo đó, mô hình kinh doanh hợp tác xã có sở hữu chung về phương tiện sản xuất cũng như sản phẩm. Trong khi đó, mô hình làng nông nghiệp có hoạt động sản xuất riêng từng hộ nhưng lại hợp tác chung về thương hiệu và các hoạt động thu mua nguyên liệu.

Chính phủ Israel tập trung nghiên cứu và phát triển nông nghiệp, tham gia giúp đỡ, hướng dẫn người nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất… Trong 400 doanh nghiệp kể trên, có tới 50% doanh nghiệp được thành lập trong khoảng 10 năm gây đây và 20% trong đó mới thành lập từ 2012 tới nay. Con số này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành nông nghiệp Israel.

Cùng đề cập đến câu chuyện “Làm nông” của mình, trong khuôn khổ của buổi hội thảo, các doanh nghiệp Israel cũng lần lượt giới thiệu những giải pháp công nghệ vượt trội mà Israel đã và đang áp dụng.

Bên cạnh đó, ngoài kể hay giới thiệu, các doanh nghiệp tới từ Israel cũng có những gian hàng hệ thống nhà kính, trồng trọt, chăn nuôi trưng bày tại GROWTECH 2017 từ ngày 30/11 đến ngày 2/12 như : Nandanjain, TAP, Netafim, Azrom, Haifa, Nechmad để mang đến những trải nghiệm thực tế, tư vấn hỗ trợ trực tiếp cho nông dân và các doanh nghiệp việt Nam quan tâm.

Hội thảo lần này, không chỉ mang đến cơ hội để nông dân Việt Nam được lắng nghe câu chuyện, tri thức, thành tựu “Làm nông” của Israel mà  còn là dip để nông dân tiếp cận trực tiếp với sản phẩm công nghệ hiện đại nhất của nông nghiệp về áp dụng tại địa phương mình.

Đã có  ý nghĩa đặc biệt với nông dân, hội thảo "Nông nghiệp Israel vượt qua thách thức tự nhiên bằng đổi mới công nghệ”  còn là cầu nối để các doanh nghiệp quốc tế gặp gỡ, kết nối, lắng nghe đối tác, khách hàng của mình để mang đến những tư vấn chỉ dẫn thiết thực, những giải pháp tối ưu giúp nâng cao năng xuất trong lĩnh vực nông nghiệp.

Khai mạc triển lãm quốc tế về Nông - Lâm - Ngư nghiệp tại Hà Nội
Hôm nay (30/11), Triển lãm quốc tế thiết bị & công nghệ Nông – Lâm – Ngư nghiệp 2017 (Growtech 2017) chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư