Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
VWS cam kết đầu tư bền vững tại Việt Nam
Minh Hằng - 03/04/2019 16:21
 
Ông David Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty California Waste Solutions (công ty mẹ của VWS)-Tổng giám đốc VWS cam kết đầu tư bền vững tại Việt Nam

Công ty Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) vừa chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động 2 cầu và đường dẫn vào Khu Công Nghệ Môi Trường Xanh Long An, ông David Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty California Waste Solutions (công ty mẹ của VWS) - Tổng giám đốc VWS đã chia sẻ về hoạt động của CWS và VWS trong thời gian tới

Ông David Dương-Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CWS-VWS
Ông David Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CWS-VWS

VWS vừa khánh thành 2 cầu và đường dẫn, điều này có ý nghĩa như thế nào với Khu Công Nghệ Môi Trường Xanh Long An thưa ông?

Hai cây cầu VWS01/ VWS02 và đường dẫn vào là điểm nối huyết mạch quan trọng dẫn vào Khu Công Nghệ Môi Trường Xanh tại Huyện Thủ Thừa, Tỉnh Long An. Công trình hai cầu VWS01/ VWS02 và đường dẫn vào có tải trọng HL93, chiều dài toàn tuyến là 200m bao gồm đường lên cầu hai bên và cầu. Quy mô tổng bề rộng chỉ giới xây dựng của 1 cầu là 75m bao gồm 6 làn xe chạy rộng 3,5m mỗi làn, mỗi bên 3 làn xe được ngăn cách với nhau bằng dải phân cách rộng 5m, hai bên đường bố trí vỉa hè rộng 10m và hành lang an toàn rộng 13,5m.

Dự án được khánh thành chỉ sau 1 năm thi công cho thấy nỗ lực và quyết tâm rất lớn của VWS trong việc sẵn sàng mọi nguồn lực từ tài chính, công nghệ, nhân lực để mở rộng đầu tư dự án sớm vận hành và đi vào hoạt động.

Ông nhận định như thế nào về tầm quan trọng của Khu công nghệ Môi trường xanh ở Long An?

Khu công nghệ Môi trường xanh ở Long An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1440/QĐ-TTg ngày 6/10/2008. Đây là dự án xử lý rác hiện đại nhất châu Á, mang tầm quốc tế.

Với quy mô 1.760 ha, tổng giá trị đầu tư giai đoạn 1 khoảng 450 triệu USD. Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó công suất xử lý chất thải rắn đến năm 2025 là 21.400 tấn/ngày; Công suất xử lý chất thải rắn đến năm 2035 là 26.800 tấn/ngày và đến năm 2050 công suất xử lý chất thải rắn sẽ đạt đến gần 40.000 tấn/ngày. Toàn bộ dự án có công suất xử lý đáp ứng nhu cầu xử lý chất thải cho cả Vùng Kinh tế Trọng điểm Phía Nam.

Hiện nay khối lượng chất thải rắn phát sinh của 8 tỉnh, thành phố của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hơn 10.000 tấn rác thải sinh hoạt/ngày, trong đó TPHCM hơn 7.000 tấn/ngày. Dự tính đến năm 2020 khối lượng chất thải sinh hoạt của cả vùng đến hơn 20.000 tấn/ngày, trong đó TP.HCM khoảng 9.000 tấn/ngày. Đồng thời phải xử lý lượng chất thải công nghiệp cũng bằng hoặc cao hơn chất thải sinh hoạt.

VWS khánh thành cầu và đường dẫn và Khu Công nghệ Môi trường Xanh Long An
VWS khánh thành cầu và đường dẫn và Khu Công nghệ Môi trường Xanh Long An

Tuy nhiên, vấn đề quan tâm lớn nhất hiện nay của các dự án xử lý chất thải là sử dụng công nghệ như thế nào thưa ông?

Dự án sử dụng công nghệ theo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của Hoa Kỳ, phù hợp với Luật bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Khi dự án đi vào hoạt động, sẽ xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nguy hại, rác thải y tế, rác thải công nghiệp, rác thải điện tử, phân bón hầm cầu, bùn cống rãnh bị ô nhiễm, nước thải và vỏ xe cũ… Rác sau đó sẽ được tái chế, sản xuất điện năng, phân compost, nhiên liệu lỏng và nhiên liệu hơi đốt… Dự án sẽ hạn chế tối đa tỷ lệ chôn lấp (tỷ lệ chôn lấp dưới 9%) nhằm tiết kiệm tài nguyên đất, đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với công suất xử lý đến 40.000 tấn/ngày, trong vòng đời của dự án kéo dài từ 75 năm đến 100 năm. Khu Công Nghệ Môi Trường Xanh Long An là địa điểm cấp thiết để xử lý rác cho Vùng Kinh tế Trọng điểm Phía Nam. Bởi vì khu xử lý khi được tập trung, các nhà đầu tư sẽ gom được một nguồn lực lớn để sử dụng công nghệ hiện đại. Chi phí xử lý môi trường ô nhiễm trong tương lai sẽ giảm xuống nhờ công nghệ này. Đồng thời rác tập trung sẽ sử dụng phương tiện vận chuyển được khối lượng lớn, không còn thấy hình ảnh xe rác, chạy nhiều ngoài đường và bốc mùi như hiện nay và dễ dàng cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý.

Nhân viên CWS thu gom rác tại Hoa Kỳ
Nhân viên CWS thu gom rác tại Hoa Kỳ

Việc đầu tư thành công ở Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, tiếp đến là xây dựng Khu công nghệ môi trường xanh Long An, điều này có ý nghĩa như thế nào đối với một Việt kiều như ông?

Khi đầu tư thành công ở Việt Nam, điều này không chỉ có ý nghĩa với riêng tôi. Nó còn có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng Việt kiều. Bởi vì tôi đã cho họ thấy tôi đã thành công thì họ cũng có thể thành công khi trở về đầu tư tại quê nhà.

Ông Phan Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND Huyện Thủ Thừa, Long An phát biểu tại lễ khánh thành: "Hiện nay áp lực xử lý rác của Long An, trong đó có huyện Thủ Thừa là rất lớn, chất thải sinh hoạt hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa được phân loại tại nguồn, tổng khối lượng thu gom xử lý trên 500 đến 600 tấn/ngày và được xử lý phân tán ở nhiều nơi. Do đó UBND tỉnh Long An có làm việc thống nhất với Công ty cổ phần xử lý chất thải Việt Nam - Long An trước mắt Công ty đầu tư nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ đốt công suất 1.000 tấn/ngày trong Khu công nghệ môi trường xanh theo quy hoạch được phê duyệt, với diện tích khoảng 5 ha và dự kiến đưa vào vận hành năm 2019 một module với công suất 250 tấn/ngày đêm, đây là tín hiệu tốt cho công tác xử lý rác của tỉnh trong thời gian tới nói chung và huyện Thủ Thừa nói riêng. Do vậy, đề nghị Chủ đầu tư sớm vận hành, khai thác đầu tư xây dựng hạ tầng để sớm đưa dự án vào hoạt động".
VWS tổ chức tập huấn sử dụng xe vận chuyển chuyển rác công nghệ Hoa Kỳ
VWS tổ chức tập huấn sử dụng xe vận chuyển rác công nghệ Hoa Kỳ cho hơn 20 lái xe của VWS và các địa phương trong thời gian từ 16/1 đến 18/1/2019
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư