Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
WHO: Delta vẫn là biến thể Covid-19 "đáng lo ngại nhất"
Lê Quân - 08/09/2021 11:38
 
Biến thể lây lan nhanh Delta vẫn là chủng Covid-19 "đáng lo ngại nhất" bất kể sự xuất hiện của biến thể Mu, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá.
Ngoài Delta, WHO đang theo dõi 3 biến thể
Ngoài Delta, WHO đang theo dõi 3 biến thể "đáng lo ngại" khác, bao gồm Alpha, Beta, và Gamma. Ảnh: AFP

Biến thể Mu được WHO bổ sung vào danh sách các biến thể "cần quan tâm" trong tuần trước. Tại cuộc họp báo trực tuyến diễn ra ngày 7/9, bà Maria Van Kerkhove, Giám đốc kỹ thuật của WHO về phản ứng Covid-19, cho biết biến thể Mu có những đột biến giúp nó có thể né tránh miễn dịch được tạo ra nhờ tiêm phòng.

Biến thể Mu, hay còn được các nhà khoa học gọi là B.1.621, đã được phát hiện lần đầu tiên tại Colombia và đến nay đã có mặt ở ít nhất 39 quốc gia. Tuy nhiên, biến thể này đã không phát triển mạnh như Delta.

"Theo tôi, Delta vẫn là biến thể đáng lo ngại nhất vì khả năng lây nhiễm của nó đã tăng lên", bà Kerkhove nhấn mạnh, đồng thời cho rằng khả năng lây lan của Delta tăng ít nhất gấp đôi so với chủng ban đầu xuất hiện vào cuối năm 2019.

Theo quan sát của WHO, Delta đã lây lan nhanh chóng sang ít nhất 170 quốc gia, kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ vào tháng 10/2020 và nhanh chóng trở thành biến thể thống trị ở nhiều khu vực trên thế giới.

Bà Kerkhove cho biết, biến thể Mu gia tăng độ phủ ở một số quốc gia Nam Mỹ nhưng lại đang ghi nhận suy giảm ở nhiều khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là những nơi mà biến thể Delta đang hoành hành.

TS. Mike Ryan, người đứng đầu Chương trình khẩn cấp y tế của WHO, lưu ý bất kỳ loại virus nào mới xuất hiện đều có khả năng cạnh tranh với loại "mạnh nhất". Biến thể Delta có xu hướng "cạnh tranh" với các biến thể khác, bao gồm cả Mu.

Ông Ryan cho rằng, sẽ không thành vấn đề nếu một biến thể mới có những thay đổi về gene cho phép nó lẩn tránh được sự bảo vệ của vaccine nếu nó có cơ chế truyền bệnh mạnh mẽ.

"Chúng tôi dự đoán sẽ có thêm các biến thể như Delta", ông Ryan nói. Nhưng, "không phải mọi biến thể đều có nghĩa là bầu trời sẽ sụp đổ. Mỗi biến thể cần được xem xét về các đặc tính, về khả năng gây bệnh nặng, khả năng lây truyền, khả năng thoát khỏi lớp bảo vệ của vaccine".

WHO đang theo dõi 4 biến thể "đáng lo ngại", bao gồm Delta; Alpha (được phát hiện lần đầu tiên ở Vương quốc Anh); Beta (được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi); và Gamma (được phát hiện đầu tiên ở Brazil). Một biến thể đáng lo ngại thường được định nghĩa là một chủng đột biến, dễ lây lan hơn, gây tử vong cao hơn hoặc có khả năng kháng lại các loại vaccine và phương pháp điều trị nhiều hơn.

Ngoài ra, 4 biến thể khác cũng đang được WHO quan tâm, gồm cả biến thể Lambda được phát hiện lần đầu tiên ở Peru. Những biến thể "được quan tâm" đã gây ra dịch bệnh ở nhiều quốc gia và có những biến đổi gene khiến chúng nguy hiểm hơn các biến thể khác.

Tuần trước, ông Anthony Fauci, Cố vấn y tế trưởng của Nhà Trắng đã có đánh giá xoa dịu những lo ngại về biến thể Mu khi cho rằng biến thể này không phải là mối đe dọa tức thời đến nước Mỹ.

"Chúng tôi đang chú ý đến nó, chúng tôi xem xét mọi thứ như vậy một cách nghiêm túc, nhưng chúng tôi không coi đó là mối đe dọa lập tức hiện nay", ông Fauci nói.

Còn WHO cho rằng cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm hiểu các đặc điểm lâm sàng của biến thể Mu. Ngay bây giờ, Mu là một "biến thể cần quan tâm", TS. Mike Ryan, người đứng đầu Chương trình khẩn cấp y tế của WHO nói. "Nếu nó là biến thể đáng lo ngại, thì chúng ta thực sự cần phải xem xét các chẩn đoán và cách chúng ta phát triển vaccine của mình", ông Ryan lưu ý.

WHO cần gấp 7,7 tỷ USD để giúp các quốc gia nghèo chống dịch
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang kêu gọi khẩn cấp 7,7 tỷ USD để giúp các quốc gia thu nhập thấp "sống sót" trước Delta - biến thể lây lan nhanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư