Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
WHO cần gấp 7,7 tỷ USD để giúp các quốc gia nghèo chống dịch
Lê Quân - 11/08/2021 13:54
 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang kêu gọi khẩn cấp 7,7 tỷ USD để giúp các quốc gia thu nhập thấp "sống sót" trước Delta - biến thể lây lan nhanh của Covid-19.
Bên ngoài trụ sở WHO tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP
Bên ngoài trụ sở WHO tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP

Nguồn tiền WHO đang kêu gọi dự kiến sẽ dùng vào hỗ trợ vaccine, oxy và chăm sóc y tế tại các quốc gia thu nhập thấp đang chịu ảnh hưởng của đại dịch.

Cụ thể hơn, khoản tiền trên sẽ dùng vào thúc đẩy Chương trình quyền tiếp cận dụng cụ Covid-19 (ACT) của WHO nhằm cung cấp các nguồn vật tư y tế quan trọng ra toàn cầu, ông Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của Tổng giám đốc WHO, cho biết thêm tại một cuộc hỏi đáp trực tuyến hôm 10/8.

Chuyên gia WHO nhấn mạnh, khoản tiền trên là rất cần thiết để trang trải một phần khoản thiếu hụt 16,8 tỷ USD đã cản trở khả năng của WHO trong ứng phó đại dịch tại các quốc gia đang phát triển mà có ít hoặc không có khả năng tiếp cận vaccine Covid-19.

"Bên cạnh vấn đề đạo đức - mọi người không phải chết khi mà công nghệ đang sẵn có ở một nơi khác, bạn biết đấy, công nghệ sẽ giúp ích cho nhân loại nói chung - còn có vấn đề khác là chúng ta không thể loại bỏ đại dịch này tại một quốc gia trong một lúc", bà Mariangela Simao, Trợ lý của Tổng giám đốc WHO về mảng tiếp cận thuốc, vaccine và dược phẩm, cho hay.

"Đó là thực tế", bà Simao nói thêm. "Chúng ta cần giúp các quốc gia xích lại gần nhau hơn. Nếu không, chúng ta sẽ phải sống chung với loại virus này lâu hơn mức cần thiết".

Các quan chức WHO đặt mục tiêu tiêm phòng Covid-19 cho ít nhất 10% dân số toàn cầu vào cuối tháng 9; sau đó nâng tỷ lệ này lên ít nhất 40% vào cuối năm nay và 70% vào giữa năm sau. Một số quốc gia trên thế giới vẫn chưa kích hoạt chiến dịch tiêm phòng Covid-19, trong khi các quốc gia giàu có hơn như Mỹ và Israel đã tiêm phòng đầy đủ cho hơn một nửa dân số.

Cố vấn cao cấp WHO Bruce Aylward cho biết các quốc gia giàu có đã chi hàng nghìn tỷ USD để giảm thiểu tác động của đại dịch. Trong khi đó, người dân ở các quốc gia nghèo bị sốt hoặc có các triệu chứng khác, nhưng không có dụng cụ xét nghiệm để xác định họ mắc Covid-19 hay bệnh khác, chẳng hạn như sốt rét, lao, viêm phổi hay HIV.

Ngoài việc cung cấp vaccine, khoản tiền WHO đang kêu gọi dự kiến sẽ dùng để chi trả cho xét nghiệm Covid-19, điều trị bằng oxy và khẩu trang, cố vấn Aylward nói thêm.

Trước đó, WHO cũng đã đánh tiếng cần gấp 7,7 tỷ USD để vận hành chương trình ACT. Cùng thời điểm đó, tổ chức này cũng nhấn mạnh cần thêm 3,8 tỷ USD để mua 760 triệu liều vaccine Covid-19 để phân phát vào năm tới, theo Reuters.

"Đây là thời điểm quyết định thời đại của chúng ta", ông Aylward nói. "Ở một thời điểm nào đó, chúng ta sẽ nhìn lại và đặt câu hỏi: Trong những thời điểm quyết định này, bạn đã hành động ra sao?", cố vấn WHO lưu ý.

WHO: Đại dịch là một thử nghiệm và thế giới đang thất bại
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, thế giới đang ở giai đoạn đầu của một làn sóng nhiễm bệnh và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư