Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường, Trung tâm xử lý nước thải của Vinatex lĩnh phạt 555 triệu đồng
Thế Hải - 13/12/2016 15:53
 
Chi nhánh Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - Trung tâm xử lý nước thải Khu công nghiệp dệt may Phố Nối bị lĩnh án phạt 555 triệu đồng vì xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về nước thải ra môi trường.

Căn cứ vào các Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường do Trưởng đoàn kiểm tra lập ngày 25/11/2016, cũng như quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên vừa quyết định xử phạt  555 triệu đồng đối với Chi nhánh Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - Trung tâm xử lý nước thải Khu công nghiệp dệt may Phố Nối, vì doanh nghiệp này đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Trong đó, xử phạt hành chính là 550 triệu đồng, phạt tăng thêm 1% đối với thông số vượt dưới 0,2 lần là 5,5 triệu đồng. Tổng mức phạt tiền là 555,5 triệu đồng.

Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải, Trung tâm xử lý nước thải của Vinatex bị phạt 555 triệu đồng.
Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải, Trung tâm xử lý nước thải của Vinatex bị phạt 555 triệu đồng.

Doanh nghiệp trên đã xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trong trường hợp xả thải, lượng nước thải trung bình từ 2.500 m3/ngày đến dưới 3.000 m3/ngày. Các thông số vượt bao gồm: BOD5 vượt 1,9 lần; độ màu vượt 1,32 lần.

Theo kết quả phân tích mẫu nước thải của Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên), các thông số xả thải vượt bao gồm BOD5 vượt 1,9 lần; độ màu vượt 1,32 lần theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp (QCVN40:2011).

Hành vi này đã vi phạm Điểm q, Khoản 1 và Khoản 5 Điều 13 của Nghị định 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cùng với xử phạt, tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp khắc phục hậu quả do các hành vi vi phạm, tiến hành xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường.

Trước đó, vào tháng 10/2016, Báo cáo trước Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, ông Trần Văn Lượng, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) cho biết, cơ quan này đã phối hợp với các đơn vị chức năng đã tiến hành rà soát và kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau của ngành công thương, đặc biệt là các doanh nghiệp có nguy cơ gây tác động lớn đến môi trường như khai thác và chế biến khoáng sản, nhiệt điện, hóa chất, các doanh nghiệp có hoạt động xả thải ra sông, ven biển, nhà máy đặt tại khu vực nhạy cảm và có nhiều dư luận xã hội về công tác bảo vệ môi trường.

Chính thức đi vào vận hành từ năm 2006, Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối B (tại huyện Yên Mỹ và huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) rộng 121,81 ha, do Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Dệt may Phố Nối, thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) xây dựng, hiện đón hơn 20 dự án

Trung tâm Xử lý nước thải tại khu công nghiệp này đã được chủ đầu tư xây dựng từ đầu, với tổng vốn 87 tỷ đồng, công suất xử lý 10.000 m3/ngày đêm, nhưng trong quá trình vận hành, vào năm 2014, Trung tâm này đã bị Cục Cảnh sát môi trường phát hiện xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Hệ thống xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối B do Vinatex đầu tư hiện mới đạt tiêu chuẩn cột B.

Được biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chấp thuận chủ trương nâng cấp công nghệ (không thay đổi công suất) của Hệ thống Xử lý nước thải tập trung tại KCN Dệt may Phố Nối B, nhằm xử lý nước thải đạt quy định tại cột A, QCVN 40:2011/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.

Ủy quyền lựa chọn nhà thầu, cả PVN và Vinatex thiếu trách nhiệm trong Dự án xơ sợi Đình Vũ
Là một trong những cổ đông sáng lập Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, nhưng Tập đoàn Dệt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư