Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Xuân Đinh Dậu 2017: Kỳ vọng sức mạnh tổng hợp của kiến tạo và đổi mới
Nguyễn Xuân Lương - 02/01/2017 09:19
 
Năm 1986, Đại hội lần thứ VI của Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra đường lối đổi mới trong bối cảnh nền kinh tế nước nhà lâm vào khủng hoảng trầm trọng. Kể từ đó, đất nước đã vượt qua muôn vàn khó khăn để viết nên trang sử mới - trang sử chấn hưng đất nước bằng sự nghiệp Đổi mới.

Người đời vẫn nói, khi ta mải miết đi về phía trước, bao giờ cũng có những phút giây dừng lại để nhìn về phía sau. Đó là cách tiếp thêm năng lượng để hành tiến nhanh hơn, mạnh hơn.

Mấy tỉnh thuộc khúc ruột miền Trung gian lao, kiên cường thời trận mạc trước đây là thế, nay liên tiếp chịu 2 trận đòn chí tử. Formosa gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng. Mấy triệu cư dân vùng này chưa kịp hoàn hồn, lại phải gánh chịu hai đợt mưa lớn vào giữa tháng 10/2016. Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên chìm trong biển nước. Nhiều nhà mất trắng, thậm chí không còn cái gì để ăn. Khó khăn Vùng đồng bằng Nam Bộ cũng không kém vì biến đổi khí hậu…

Đón Xuân mới, đất nước kỳ vọng đạt được nhiều thành tựu trong thời kỳ phát triển mới. Ảnh: Đức Thanh
Đón Xuân mới, đất nước kỳ vọng đạt được nhiều thành tựu trong thời kỳ phát triển mới. Ảnh: Đức Thanh

Tệ nạn tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, thói chạy bán, chạy mua chức quyền, tư duy nhiệm kỳ… cùng đạo đức xã hội xuống cấp khiến những người có lương tâm đau lòng, bức xúc và trăn trở.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, nền kinh tế nước ta vẫn giữ mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực, với GDP tăng 6,21%. Xuất nhập khẩu đạt 349,2 tỷ USD, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 24,3 tỷ USD (bao gồm cả 3,42 tỷ USD mà nhà đầu tư nước ngoài bỏ ra góp vốn, mua cổ phần). Nỗ lực giảm nghèo, tăng giàu tiếp tục được cải thiện theo hướng bền vững.

Năm qua, Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đưa ra những quyết sách quan trọng, khả thi. Kế đó là Chính phủ mới được thành lập với tiêu chí: Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động. Tất cả tựa như một dòng chảy, một luồng gió mới nhanh chóng lan tỏa khắp dải đất hình chữ S, làm nức lòng hơn 93 triệu đồng bào cả nước, hứa hẹn thời kỳ thứ 2 chấn hưng đất nước đã bắt đầu.

Hình như, thời nặng về hô khẩu hiệu đã lui về quá khứ. Chính phủ mới đưa ra Chương trình Hành động trong 5 năm tới gồm 6 điểm: Tổ chức bộ máy Chính phủ tinh gọn với đội ngũ cán bộ, viên chức đủ năng lực, phẩm chất; Đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh; Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, phúc lợi xã hội và giảm nghèo bền vững; Phát huy nhân tố con người, xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc, quyền làm chủ của nhân dân trong một xã hội đại đoàn kết toàn dân tộc; Kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, nâng cao hoạt động đối ngoại và hội nhập; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền.

Hướng tới mục tiêu mọi người dân đều khát khao khởi nghiệp, đó là chương mới trong năm đầu thập kỷ thứ 4 của sự nghiệp Đổi mới. Chính vì thế, Chính phủ chọn năm 2016 là năm quốc gia khởi nghiệp, đã và đang triển khai những chính sách lớn nhằm hỗ trợ tối đa cho khởi nghiệp. Bộ Chính trị ra Nghị quyết về quản lý nợ công gắn với mô hình tăng trưởng. Quốc hội thông qua Quy định hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa… Như vậy, khởi nghiệp được coi là mệnh lệnh của cuộc sống. Đó là tiếng kèn xung trận của thời kỳ kiến tạo, đổi mới trong giai đoạn mới - giai đoạn nước rút để năm 2020, Việt Nam ngẩng cao đầu đứng vào hàng ngũ những quốc gia có nền công nghiệp phát triển.

Chúng ta thấm thía những gì chưa làm được trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Còn đó cả hàng chục đại dự án thua lỗ với lượng tiền không nhỏ, vẫn chưa có ai chịu trách nhiệm. Hơn 600.000 doanh nghiệp, phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vẫn loay hoay đủ thứ mà chưa có đường thoát để tiếp tục cống hiến, mặc dù họ đã chắt bóp để góp 40% cho GDP và 30% cho ngân sách.

Đất nước đã bước sang một thời kỳ phát triển mới. Doanh nghiệp tư nhân được coi là động lực của phát triển. Hơn lúc nào hết, cả nước, nhất là các bộ, ngành chức năng cần thường xuyên hỗ trợ, nuôi dưỡng đội ngũ doanh nghiệp trong nước phát triển và lớn mạnh từ trên sân nhà, sớm đủ sức vươn ra biển lớn. Cần công bằng với doanh nghiệp tư nhân. Hãy tỉnh táo để chấm dứt tình trạng coi doanh nghiệp nhà nước như các “ông lớn”, còn doanh nghiệp nhỏ và vừa thì sống chết mặc bay. Mặt khác, các doanh nhân, doanh nghiệp cũng cần khát khao khởi nghiệp và dâng hiến.

Khởi nghiệp chính là thực hiện 3 đột phá chiến lược. Khởi nghiệp là mệnh lệnh của cuộc sống, là tiếng kèn xung trận để hơn 93 triệu đồng bào và chiến sĩ cả nước tiếp tục viết nên trang sử mới chấn hưng nền kinh tế nước nhà. Thành quả của khởi nghiệp cũng là thước đo của chương trình khởi nghiệp, thước đo của sự nghiệp Đổi mới đã bước sang năm thứ 31.

Lâu nay, từ Đảng, Chính phủ, Quốc hội đến các bộ, ngành, các chuyên gia có chung nỗi trăn trở về Đề án Cơ cầu lại nền kinh tế nước nhà giai đoạn 2016 - 2020. Đó là chủ trương lớn, là hồn cốt mang đậm “tính thị trường” và được coi là một trong những thách thức của kiến tạo. Điểm mới của đề án này là phân rõ Nhà nước làm gì, tư nhân làm gì; trong khi Chính phủ chọn kịch bản được coi là áp lực khi định lượng GDP tăng 6,5 - 7%, bội chi ngân sách 4% GDP, lạm phát 3,5%.

Sức mạnh tổng hợp của kiến tạo và đổi mới chính là sự thông minh, sáng tạo, tính cạnh tranh trong cả xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc không phải bằng mẹo vặt, mà bằng kinh tế tri thức, bằng hội nhập với tất cả sự trong sáng, hiến dâng, minh bạch và không chút vụ lợi cá nhân cũng như lợi ích nhóm.

Xuân mới 2017 - Đinh Dậu đã ngập tràn hang cùng ngõ hẻm, nhà máy, công trường của Tổ quốc. Ngoài kia, các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, công nhân hóa dầu vẫn chắc tay súng, tay búa để giữ vững biển trời của Tổ quốc. Thơ của nhà văn Nguyễn Đình Thi lại vang lên đâu đó trong hương vị ngọt ngào của Xuân:

“Nước chúng ta

Nước những người chưa bao giờ khuất

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất

Những buổi ngày xưa vọng nói về”.

Chào năm mới 2017: Xuân kiến tạo và đổi mới
Năm mới 2017 - năm bản lề, có ý nghĩa then chốt trong việc thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 đã đến, với kỳ vọng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư