
-
TP.HCM: Tội phạm mua bán người nhắm vào phụ nữ, trẻ vị thành niên, lao động nhập cư
-
Không khoan nhượng với hàng giả, hàng nhái
-
Vợ của trùm lừa đảo quốc tế Lê Khắc Ngọ (TikToker Mr Hunter) bị bắt
-
Khởi tố 5 bị can trong vụ án tại Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2
-
Khởi tố 370 vụ tham nhũng, chức vụ trong 6 tháng đầu năm 2025 -
Nhiều vụ thực phẩm, sữa giả thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo
Lợi dụng tâm lý cần vay tiền của người dân trong thời điểm cuối năm, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn giả mạo các hợp đồng vay tiền của ngân hàng với lãi suất thấp cùng các thông tin về ban lãnh đạo ngân hàng đứng tên trên hợp đồng vay.
Từ đó, lợi dụng lòng tin của khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo: thu phí làm hồ sơ (hoặc) phí nhận hợp đồng vay… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu OCB.
![]() |
Mẫu hợp đồng mạo danh OCB để lừa đảo khách hàng
Các đối tượng này đã tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay qua các kênh Facebook, mạng xã hội của các ngân hàng, công ty tài chính..., sau đó, từng bước tiếp cận, tư vấn, chào mời và thực hiện các hành vi lừa đảo.
Hồ sơ giả mạo được mô phỏng các điều khoản theo mẫu hợp đồng vay tại OCB. Tuy nhiên, các thông tin về người đứng tên đại diện của ngân hàng đều sai lệch. Khách hàng sau khi cung cấp các thông tin sẽ được yêu cầu thanh toán theo dạng COD (giao hàng thu tiền) thông qua shipper (người giao hàng)/ bưu điện với chi phí từ 1.500.000 - 2.500.000 đồng để nhận hợp đồng vay.
Để nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, OCB khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác và thực hiện những nội dung như: Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên OCB để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thanh toán trước các khoản phí mở hồ sơ, nhận hợp đồng hay giải ngân tiền.
Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép. Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email. Khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/ chuyển khoản, thanh toán tiền cho người lạ khi có dấu hiệu nghi vấn.
OCB khẳng định, hồ sơ vay được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. Ngân hàng không yêu cầu nạp tiền, chuyển khoản, thanh toán hay thu bất kỳ loại phí nào của khách hàng trong quá trình xem xét và đánh giá khoản vay.

-
Nhiều vụ thực phẩm, sữa giả thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo -
TP.HCM: Điều chỉnh phương án để đưa rước cán bộ, công chức đến nơi làm việc -
Tập trung đánh đúng, đánh trúng các đối tượng chủ mưu buôn lậu, gian lận thương mại -
Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn được đề nghị giảm mức án phạt của cả 3 tội danh -
Đà Nẵng cảnh báo việc cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp -
Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp -
Lật tẩy đường dây lừa đảo tài chính xuyên quốc gia
-
Vietnam Airlines thông báo phát hành 900 triệu cổ phiếu ra công chúng
-
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim
-
Năm thứ hai liên tiếp, VPBank nhận giải thưởng “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên xuất sắc nhất Việt Nam”
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Asean Ports & Logistics 2025
-
Xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến 2045
-
Megan Holdings chính thức trở thành Đại lý phân phối dự án Sun Elite City