-
“Ông lớn” đường sắt Việt Nam thiệt hại 50 tỷ đồng do sự cố sạt hầm Bãi Gió -
Doanh nghiệp tái cấu trúc để trở lại thị trường, làm thế nào để nhân viên không "tái mặt"? -
Doanh nghiệp lo gánh thêm khó khăn mới -
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng
Kim ngạch xuất khẩu dệt may 6 tháng đầu năm ước đạt 14,2 tỷ USD, vẫn còn xa so với mục tiêu xuất khẩu cả năm là 30 tỷ USD |
Bất ổn về đơn hàng
Vừa có chuyến khảo sát thị trường Nhật Bản và gặp gỡ các nhà nhập khẩu truyền thống, đại diện Tổng công ty cổ phần May 10 cho rằng, từ nay đến hết năm, ngành dệt may xuất khẩu phải đối mặt với nhiều khó khăn. Các thị trường chủ lực của xuất khẩu dệt may là Mỹ và EU, Nhật Bản tiêu thụ chậm, nhà nhập khẩu gây sức ép hạ giá với nhà cung cấp.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, May 10 ước đạt 48% kế hoạch sản xuất, kinh doanh, trong đó doanh thu xuất khẩu đạt 96%, so với cùng kỳ tăng trưởng 6-7%, nhưng so với kế hoạch vẫn chưa đạt.
Ông Thân Đức Việt, Phó tổng giám đốc May 10 nhận xét, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt với tình trạng bất ổn về lượng đơn hàng, rất khó phán đoán. “Nếu không có kinh nghiệm điều hành sản xuất, doanh nghiệp sẽ rất khó trở tay”, ông Việt nói.
Trong khi đó, ông Hoàng Trung An, Phó giám đốc phụ trách xuất khẩu Công ty cổ phần May Vi An (Hà Nam) cho rằng, khó cho doanh nghiệp là phải cân đối chi phí đầu vào để giảm giá cho nhà nhập khẩu. Xu hướng hạ giá chắc chắn chưa dừng lại.
Kết thúc 6 tháng đầu năm, dệt may vẫn được đánh giá là ngành có kết quả tăng trưởng xuất khẩu 2 con số so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 14,2 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2016, nhưng so với mục tiêu xuất khẩu cả năm là 30 tỷ USD thì chưa đạt 50%.
Như vậy, gánh nặng hoàn thành mục tiêu xuất khẩu cả năm 2017 sẽ đổ dồn lên 6 tháng cuối năm.
Kỳ vọng thị trường nào?
Trước xu hướng đơn hàng ngày một ngắn và giá không tăng, các doanh nghiệp ngành dệt may được khuyến cáo cần khai thác triệt để hiệu suất của trang thiết bị đã đầu tư nhằm giảm chi phí và “năng nhặt chặt bị” các đơn hàng xuất khẩu.
Về thị trường, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho rằng, các doanh nghiệp cần tiếp tục củng cố và khai thác vị thế là nước có thị phần lớn tại Mỹ, EU và Nhật Bản, nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng.
Vitas nhận định, cho dù Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì mức tăng trưởng 8-9% và có thêm 800 triệu USD xuất khẩu tại thị trường Mỹ năm 2017 là khả thi. Ngoài ra, dệt may Việt Nam vẫn có cơ hội để tăng trưởng tốt tại EU, Hàn Quốc…
Nếu so sánh với các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia, dệt may Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất. Cụ thể, theo Trademap - hệ thống cơ sở dữ liệu cập nhật về tình hình thương mại của các nước do Trung tâm Thương mại quốc tế Mỹ thiết lập, trong 6 tháng đầu năm 2017, so với cùng kỳ, xuất khẩu dệt may của Trung Quốc giảm hơn 5%, Bangladesh giảm 3,5%, Indonesia giảm 5%, riêng Ấn Độ tăng 5%.
Một thị trường mà doanh nghiệp nhận được nhiều tín hiệu thuận lợi, được khuyến cáo tiếp tục khai thác mạnh trong thời gian tới là khối các thị trường thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu, đặc biệt là thị trường Nga đã tăng hơn 100% trong 6 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, thị trường Hàn Quốc vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm (tới 18%), tiếp tục là địa bàn lớn cho các doanh nghiệp khai thác triệt để đơn hàng, với thuận lợi là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc đã có hiệu lực.
-
ACV đề xuất thắt chặt quy định về cấp phép dịch vụ mặt đất hàng không -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 8/5/2024 -
“Ông lớn” đường sắt Việt Nam thiệt hại 50 tỷ đồng do sự cố sạt hầm Bãi Gió -
Doanh nghiệp tái cấu trúc để trở lại thị trường, làm thế nào để nhân viên không "tái mặt"?
-
Doanh nghiệp lo gánh thêm khó khăn mới -
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng -
Hãng trang sức lớn nhất thế giới đầu tư 3.800 tỷ đồng xây nhà máy tại Bình Dương -
60 công ty Việt Nam bị đề nghị điều tra chống bán phá giá pin mặt trời -
Chuyến tàu LNG thứ ba cho sản xuất điện cập bến giữa cao điểm mùa khô năm 2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/5 -
2 Điều gì khiến các "đại bàng" đầu tư vào bất động sản Việt Nam? -
3 Vàng xô đổ mọi kỷ lục giá, cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tại Việt Nam tăng 12% -
4 Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả lượng và chất -
5 Tham vấn ý kiến về tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trị giá 13.726 tỷ đồng
- Triển lãm EMA Vietnam 2024 thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham dự
- Doanh nhân Việt, mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế mới
- SACE công bố kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Italy - Việt Nam, tổng trị giá 1,3 tỷ USD
- Rào cản của doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ
- Hanel và Tổng giám đốc Hanel được vinh danh tại Lễ trao giải Thương hiệu mạnh ASEAN 2024
- Pathways - con đường ưu việt dành cho nhà quản lý cấp cao trở thành ICAEW Chartered Accountant