-
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc)
![]() |
| Xuất khẩu sang cả 5 khu vực thị trường đều ghi nhận tăng trưởng cao trong 4 tháng đầu năm 2022. |
Thông tin về tình hình xuất nhập khẩu tháng 4 và 4 tháng đầu năm do Tổng cục Hải quan vừa công bố cho biết, 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 242,43 tỷ USD, tăng 15,9% (tương ứng 33,21 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, xuất khẩu đạt 122,48 tỷ USD, tăng 16,5%, (tương ứng 17,3 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 119,95 tỷ USD, tăng 15,3%, (tương ứng 15,9 tỷ USD).
Tháng 4, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 849 triệu USD, 4 tháng, cả nước xuất siêu 2,53 tỷ USD.
![]() |
| Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn trong 4 tháng/2021 và 4 tháng/2022. Nguồn Tổng cục Hải quan |
Trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 157,49 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (65%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.
3 đối tác thương mại lớn ở châu Á là Trung Quốc (xuất khẩu 17,92 tỷ USD, nhập khẩu 38,08 tỷ USD); Hàn Quốc (xuất khẩu 8,32 tỷ USD, nhập khẩu 22,36 tỷ USD); Nhật Bản (xuất khẩu 7,39 tỷ USD, nhập khẩu 7,92 tỷ USD).
Trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác lần lượt là: châu Mỹ: 50,71 tỷ USD, tăng 17%; châu Âu: 26,15 tỷ USD, tăng 11,5%; châu Đại Dương: 5,44 tỷ USD, tăng 30% và châu Phi: 2,64 tỷ USD, tăng 7,9% so với 4 tháng/2021.
Ấn tượng hơn cả là xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang cả 5 châu lục đều ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số, trong đó, châu Mỹ là khu vực thị trường có mức tăng mạnh nhất đạt 42,74 tỷ USD, tăng 21%, trong đó xuất sang Mỹ đạt 36,2 tỷ USD, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những nhóm hàng có mức tăng trưởng cao và giá trị lớn sang Mỹ, gồm: Điện thoại các loại và linh kiện đạt 4,19 tỷ USD, tăng 32,2%; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang đạt 4,47 tỷ USD, tăng 13,7%; Máy móc, thiết bị phụ tùng 6,01 tỷ USD, tăng 4,9%; Hàng dệt may gần 6 tỷ USD, tăng 26,8%, tương ứng tăng 1,26 tỷ USD; Thủy sản đạt 850 triệu USD, tăng 75%
Xuất khẩu sang châu Âu 4 tháng đạt 18,97 tỷ USD, tăng 14,9%, trong đó thị trường EU28 đạt 15,75 tỷ USD, tăng 21,9%, nhóm hàng xuất khẩu sang EU đạt tăng trưởng cao, gồm: Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,52 tỷ USD, tăng 15,2%; Máy móc, thiết bị và phụ tùng 1,77 tỷ USD, tăng 10,2%; Hàng dệt may sang EU có mức tăng vượt trội, đạt 1,3 tỷ USD, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm trước; Thủy sản 422 triệu USD, tăng 47,3%......
Xuất khẩu sang thị trường châu Đại Dương tăng 28% nhưng do giá trị tuyệt đối còn thấp nên chỉ dừng ở 2,21 tỷ USD, tương tự xuất khẩu sang châu Phi tăng 15,8%, đạt 1,31 tỷ USD.
Sản xuất của hầu hết các ngành, lĩnh vực, địa phương đều trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại. Trong các còn lại của quý 2, hoạt động xuất khẩu vẫn đang sôi động do các doanh nghiệp đều đã ký được các hợp đồng xuất khẩu.
Khó khăn hiện giờ là giá nhiều loại hàng hóa, nguyên, nhiên vật liệu trên thế giới tăng đã tạo áp lực lớn đến chi phí sản xuất của các doanh nghiệp, nhất là giá xăng dầu tăng đã tác động làm tăng giá thành sản phẩm hàng hóa và dịch vụ gây áp lực lên hoạt động sản xuất, kinh doanh và làm chậm tiến trình phục hồi kinh tế.
-
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh"
-
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc) -
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025” -
“Vua chanh leo” Nafoods tăng vốn, mở rộng nhà máy xuất khẩu trái cây tại Gia Lai -
Tiêu chuẩn quốc tế gia tăng nhanh, định hình lại kinh tế toàn cầu -
Cơ hội lịch sử cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội
-
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn -
Thu hút FDI vượt kế hoạch, Phú Thọ tái định vị chiến lược đầu tư giai đoạn mới -
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025


