-
ASEAN - Ấn Độ nhất trí đẩy nhanh việc rà soát để nâng cấp Hiệp định AITIGA -
Việt Nam đề xuất 4 định hướng thúc đẩy hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ phát triển -
Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện ASEAN - Nhật Bản cần chuyển biến mạnh mẽ -
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump -
Tổ chức thành công Lễ mở ký Công ước Hà Nội, thúc đẩy 72 quốc gia ký kết -
Hải Phòng có thêm 1 Phó chủ tịch HĐND, 2 Phó chủ tịch UBND Thành phố
![]() |
| VASEP kỳ vọng sau đợt dịch, nhu cầu tiêu thụ thủy sản, trong đó có tôm sẽ cao hơn. |
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), tháng 1, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 188,9 triệu USD giảm 31% so với tháng 12/2019 và giảm 19,4% so với tháng 1/2019. Trong đó, xuất khẩu các sản phẩm tôm sú giảm mạnh nhất 36,5%, xuất khẩu các sản phẩm tôm chân trắng giảm 15% và các sản phẩm tôm biển giảm 6%.
Trong top 10 thị trường nhập khẩu lớn nhất tôm Việt Nam trong tháng 1, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ và Papua New Guinea tăng so với cùng kỳ năm 2019, xuất khẩu sang các thị trường còn lại đều giảm.
Đáng chú ý, Papua New Guinea đã lọt vào top 10 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam (xếp thứ 9, chiếm 1,5% tỉỷ trọng). Tháng 1, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 2,8 triệu USD, tăng 1.358% so với tháng 1/2019 và tăng 108% so với tháng 12/2019.
Trong tháng đầu tiên của năm 2020, Mỹ đứng đầu trong danh sách các thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu. Xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng này đạt 37,9 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 1/2019.
Năm 2019, Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ổn định sang Mỹ nhờ kết quả thuế chống bán phá giá khả quan. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế, Việt Nam đứng thứ 3 về cung cấp tôm cho Mỹ, chiếm 10,7% tổng khối lượng nhập khẩu tôm vào thị trường này.
Năm 2019, nhu cầu tiêu thụ tôm nuôi tăng ở Mỹ thể hiện qua doanh số bán lẻ, doanh số bán tôm nuôi trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm, nhà hàng cũng tăng. Theo số liệu của Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI), kể từ năm 2007, tôm luôn là mặt hàng thủy sản được tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ. Năm 2018, trung bình người Mỹ ăn 4,60 pao tôm, tăng 4,5% so với năm 2017.
Thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam là EU. Tháng 1, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này đạt 36,4 triệu USD, giảm 26,6% so với tháng 1/2019. Hiện tôm chân trắng đang chiếm 80% tổng cơ cấu sản phẩm tôm xuất sang EU, tôm sú chỉ chiếm 12%.
Các doanh nghiệp cũng nên đẩy mạnh xuất các sản phẩm tôm sú sang thị trường này. Hiện tôm sú hầu hết được nhập khẩu vào châu Âu như một sản phẩm cuối cùng, đóng gói và được phân phối trong các phân khúc đông lạnh của siêu thị hoặc cửa hàng bán buôn dịch vụ thực phẩm.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, VASEP khuyến nghị bên cạnh chờ đợi thị trường Trung Quốc hoạt động trở lại, doanh nghiệp cần tìm kiếm mở rộng thị trường mới và phát triển thị trường nội địa, chủ động nắm bắt thông tin diễn biến dịch bệnh để có kế hoạch điều chỉnh sản xuất kịp thời.
Theo đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị để sản xuất hàng đông lạnh, đồ hộp, bởi khi có dịch bệnh, thói quen, văn hóa ăn uống của người dân sẽ thay đổi, nhiều khách hàng chuyển sang dùng đồ hộp, hàng chế biến thay vì hàng tươi sống.
Bên cạnh đó, tính toán cơ cấu thị trường tiêu thụ và hướng đến việc đa dạng hóa thị trường, giảm áp lực xuất khẩu sang Trung Quốc. VASEP kỳ vọng sau đợt dịch, nhu cầu tiêu thụ thủy sản, trong đó có tôm sẽ cao hơn.
-
Tổ chức thành công Lễ mở ký Công ước Hà Nội, thúc đẩy 72 quốc gia ký kết -
Hải Phòng có thêm 1 Phó chủ tịch HĐND, 2 Phó chủ tịch UBND Thành phố -
Tổng Bí thư Tô Lâm sắp thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland -
Tuyên bố chung Việt - Mỹ về Hiệp định thương mại đối ứng -
Việt Nam hoan nghênh Campuchia và Thái Lan ký kết văn kiện hòa bình -
Bế mạc Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng -
Ấn tượng bởi sự trang trọng, chuyên nghiệp trong tổ chức Lễ mở ký Công ước Hà Nội
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ

