Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ông Bùi Xuân Thu, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI): Khát vọng đưa PTI đi đầu trong Cách mạng công nghiệp 4.0
Lã Quý Hưng - 21/02/2018 08:11
 
Chưa đầy 3 năm kể từ ngày ông Bùi Xuân Thu được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc PTI. Một quãng thời gian không dài, nhưng cũng đủ để vị doanh nhân này ghi dấu ấn ở PTI, và cùng với Ban Tổng giám đốc, đưa PTI trở thành một trong những công ty bảo hiểm có những thành công vượt bậc trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Và bây giờ, khát vọng của ông là đưa PTI trở thành doanh nghiệp đi đầu trong Cách mạng công nghiệp 4.0.

Nỗ lực “thăng hạng”

Câu chuyện đầu Xuân giữa chúng tôi với ông Bùi Xuân Thu cuối cùng lại bắt đầu từ một sự kiện quan trọng vào ngày 5/5/2015, khi ông chính thức được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc PTI.

“Lúc ấy, tôi vừa vui vừa lo, bởi ở những nhiệm vụ trước đây (trước khi trở thành Tổng giám đốc, ông Thu làm Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh PTI), tôi chỉ lo mảng kinh doanh, nay phải quản lý tổng thể cả một tổng công ty bảo hiểm, với gần 40 công ty thành viên ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và 2.000 nhân viên”, ông Bùi Xuân Thu kể.

Ông Bùi Xuân Thu, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI).
Ông Bùi Xuân Thu, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI).

Nhưng gạt đi nỗi lo ấy, ông đã bắt tay ngay vào việc thực hiện mục tiêu lớn nhất là đưa PTI tăng trưởng, thăng hạng trên tất cả các lĩnh vực và ông đã thành công, thậm chí còn vượt mức đề ra.

Kể từ đó, doanh thu của PTI liên tục tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2015, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 2.461 tỷ đồng, năm 2016 lên đến trên 3.096 tỷ đồng, thì năm 2017 đã là 3.190 tỷ đồng. Và PTI cũng đã “thăng hạng”, đứng trong top đầu trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Hệ thống của PTI cũng được mở rộng, với 45 công ty thành viên và 2 trung tâm giám định bồi thường, cùng hơn 100 văn phòng giao dịch và hệ thống gần 10.800 điểm bưu điện xã. Đây là một mạng lưới bán hàng rộng lớn mà hiếm công ty bảo hiểm nào có được.

Nhưng không dừng lại ở đó, mong muốn của CEO Bùi Xuân Thu là từng bước quản trị, kiểm soát hiệu quả công tác kinh doanh bảo hiểm gốc, nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh. Mục tiêu của năm 2018 đã được đặt ra, đó là doanh thu đạt 3.450 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường xe cơ giới đạt 58% và tỷ lệ chi trả cổ tức là 12% - mức cao nhất thị trường bảo hiểm hiện nay.

Khát vọng đi đầu trong cách mạng công nghiệp 4.0

Quay trở lại với câu chuyện của gần 3 năm trước, ông Thu kể: “Lúc ấy, thách thức với chúng tôi không chỉ là tăng trưởng doanh thu, mà còn là làm sao nâng cao chất lượng công tác giám định bồi thường, đảm bảo đơn giản hóa các quy trình giải quyết, tối giản thời gian giải quyết hồ sơ cho khách hàng, đồng thời tiết kiệm được các chi phí quản lý”.

Sau bao trăn trở, Tổng giám đốc Bùi Xuân Thu đã quyết định triển khai đồng loạt nhiều biện pháp để “công nghệ hóa” các quy trình bồi thường. Theo đó, nhiều khâu quan trọng được ứng dụng công nghệ, giúp minh bạch hóa tất cả các khâu, từ kiểm soát, tiếp nhận thông tin đến xử lý hồ sơ bồi thường.

Năm 2017, Tổng giám đốc Bùi Xuân Thu chỉ đạo hoàn tất dự án 2 trung tâm giám định bồi thường khu vực tại Hà Nội và TP.HCM. Hai trung tâm này thực hiện phê duyệt hồ sơ bồi thường trực tuyến trong vòng 24h kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ của khách hàng và cam kết có mặt hỗ trợ khách hàng bị rủi ro trong vòng 30 phút.

Mọi thông tin về quá trình thực hiện cũng như số tiền bồi thường và thời gian sửa chữa xe sẽ được hệ thống tự động cập nhật cho khách hàng thông qua tin nhắn SMS. Và mọi khách hàng đều có thể truy cập hệ thống website để theo dõi, kiểm tra tiến độ giải quyết bồi thường, từ đó cập nhật được toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ bồi thường của mình.

“Toàn bộ thông tin hồ sơ bồi thường còn được ghi nhận trên phần mềm nghiệp vụ, cập nhật 24/7 để ban lãnh đạo trực tiếp theo dõi giám sát, đôn đốc. Nếu quá thời hạn giải quyết, hệ thống sẽ tự động thông báo để lãnh đạo nhắc nhở”, Tổng giám đốc Bùi Xuân Thu cho biết.

Bên cạnh đó, PTI còn cho phép tổng đài viên Trung tâm Chăm sóc khách hàng truy cập hệ thống, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ để cung cấp thông tin, cũng như giải đáp các thắc mắc của khách hàng về quá trình giám định bồi thường.

Đây chính là tinh thần minh bạch hóa toàn bộ quy trình, hồ sơ giải quyết bồi thường, đưa PTI trở thành doanh nghiệp hàng đầu áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý chăm sóc khách hàng. Nhờ vậy, cuối năm 2017, tỷ lệ bồi thường xe ô tô của PTI đã giảm xuống còn 60,4%, vượt mục tiêu đề ra, mang lại hiệu quả lớn.

Mục tiêu trong năm 2018, PTI sẽ tiếp tục đổi mới chất lượng dịch vụ, phối hợp với DB - cổ đông chiến lược của PTI, vốn là một doanh nghiệp bảo hiểm số 1 Hàn Quốc về công nghệ, nhân lực cũng như tài chính - triển khai một số đề án, dự án để hiện đại hóa công tác quản trị. Chẳng hạn, thành lập Ban quản lý dự án PMO, triển khai Dự án “Nâng cao hiệu quả quản trị trong nghiệp vụ bảo hiểm về xe cơ giới”, “Phát triển kênh bán hàng online”…

Sau khi hoàn thành các dự án này, DB sẽ tiếp tục hỗ trợ PTI quản lý nhân sự, xây dựng sản phẩm và phát triển thương hiệu, tạo nền tảng, cơ sở vững chắc đưa PTI phát triển toàn diện, trở thành doanh nghiệp bảo hiểm đi đầu trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Bản lĩnh Bùi Xuân Thu

Những thành công của PTI hiện nay có dấu ấn rất rõ nét của Tổng giám đốc Bùi Xuân Thu. Nhiều người chỉ biết một Bùi Xuân Thu quyết đoán, mạnh mẽ hiện nay, mà ít ai biết, ông từng xuất thân là một người lính và đã kinh qua rất nhiều vị trí để có được kinh nghiệm, bản lĩnh dẫn dắt sự thành công của PTI.

Sức hút gắn bó nhân viên PTI: Môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và văn hóa.

Đánh giá của khách hàng với PTI: Chất lượng dịch vụ tốt.

Nét đẹp PTI: “Hợp tác - Chia sẻ - Sáng tạo - Tôn trọng sự khác biệt”

Bí quyết thành công của PTI: Lấy lợi ích của khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động kinh doanh.

Ước mong: Thị trường bảo hiểm Việt Nam ngày càng lành mạnh hơn.

Điều chia sẻ với người trẻ: Cơ hội thăng tiến chỉ được tạo ra bởi nỗ lực của chính bản thân.

Rời ghế nhà trường, Bùi Xuân Thu bắt đầu bước vào cuộc đời binh nghiệp, dù đã trúng tuyển Đại học Tài chính - Kế toán. Ngày biết tin đỗ đại học, ông vui mừng òa khóc như trẻ nhỏ. Nhưng vì tiếng gọi non sông, ông quyết định nhập ngũ, để bảo vệ vùng đất biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Bùi Xuân Thu về trường nhập học. 4 năm dùi mài kinh sử tại ngôi trường kinh tế hàng đầu thời ấy, chàng trai trẻ không chỉ trau dồi kiến thức, mà còn rèn luyện bản lĩnh của một “nhà lãnh đạo”, khi đảm nhiệm vị trí lớp trưởng.

Năm 1989, tốt nghiệp đại học, Bùi Xuân Thu về thành phố biển Hải Phòng lập nghiệp. Sau 2 năm lăn lộn với đủ nghề để kiếm sống, ông quyết định “đầu quân” vào Bưu điện Hải Phòng.

Ông tự nhận mình là “kẻ ngoại đạo” khi năm 2001 được làm Phó giám đốc phụ trách Chi nhánh PTI Hải Phòng và chỉ sau đó 1 năm, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc.

Để đảm nhiệm vị trí này, Giám đốc Bùi Xuân Thu cấp tốc “học” những kiến thức cơ bản nhất về bảo hiểm và không ngần ngại “cắp sách” học mọi người xung quanh. Thị trường bảo hiểm Hải Phòng ngày đó chủ yếu là bảo hiểm bán lẻ xe cơ giới. Tuy nhiên, vùng đất này lại có lợi thế rất lớn là cảng biển và PTI Hải Phòng đã biết cách khai thác lợi thế này để phát triển bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu và hàng hóa vận chuyển nội địa. Nhờ vậy, PTI Hải Phòng đã sớm gặt hái nhiều thành công.

Giám đốc Bùi Xuân Thu còn được giao phụ trách các phòng bảo hiểm 8 tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên và Quảng Ninh. Những năm tháng đó, ông phải lái xe đi các tỉnh triền miên. Và cũng từ sự sát sao, lăn lộn với nghề, mà ông Bùi Xuân Thu đã góp phần đưa các phòng bảo hiểm phát triển thành các công ty bảo hiểm thành viên của PTI hôm nay.

Với những đóng góp và kinh nghiệm quản lý điều hành, 9 năm sau, năm 2010, ông được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của PTI, kiêm Giám đốc PTI Hải Phòng. 4 năm trên cương vị mũi nhọn kinh doanh, ông cùng Ban Tổng giám đốc tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, đưa PTI từ vị trí thứ 5 lên ngôi vị thứ 4 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, chiếm giữ vị trí thứ 2 về xe cơ giới, thứ 3 về bảo hiểm chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, phát triển mạnh các công ty thành viên PTI với hệ thống mạng lưới bán hàng rộng khắp.

Và bằng bản lĩnh của mình, Tổng giám đốc Bùi Xuân Thu, sau khi đảm nhiệm vị trí quản lý mới, đã tiếp tục cùng Ban Tổng giám đốc đưa PTI đi đến những thành công mới đầy ấn tượng. Câu chuyện thành công ấy của PTI cũng sẽ được ông và các cộng sự kể tiếp cùng những mùa xuân mới...

Một tin vui, năm 2017, với những thành tích xuất sắc trong công tác điều hành, ông đã được vinh danh là “Doanh nhân APEC”.

PTI hỗ trợ người dân Ninh Bình hơn 1 tỷ đồng tiền bảo hiểm
Từ ngày 10/01/2018 – 31/01/2018, Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Quỹ Văn hoá Kim Jun Ki tổ chức tặng miễn phí bảo hiểm tai nạn hộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư