Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia Nhật ra khơi câu cá ngừ đại dương cùng ngư dân Bình Định
Gia Nguyễn - 07/10/2015 11:00
 
4 chuyên gia Nhật Bản gồm ông Keigo Ebata - Giảng viên Trường ĐH Kagoshima, 3 kỹ thuật viên là ông Tesuo Kiya, Shuji Nakao và ông KeiJi Kamei, cùng cán bộ kỹ thuật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Định (NN&PTNT) đã lên 3 tàu cá của ngư dân Bình Định trực tiếp ra khơi đánh bắt cá ngừ đại dương sáng 6/10.

Theo ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, đây là chuyến câu cá ngừ đại dương bằng trang thiết bị của Nhật Bản. Là lần đầu tiên có các chuyên gia Nhật, trong đó, có cả giáo sư cùng đi trên tàu để trực tiếp chuyển giao công nghệ, hướng dẫn cách đánh bắt cũng như cách bảo quản cá ngừ đại dương theo công nghệ Nhật Bản. Trong đó, có 4 chuyên gia Nhật cùng 6 cán bộ kỹ thuật thuộc Sở cùng đi trên tàu cá với ngư dân.

Chuyên gia Nhật Bản (người đứng bên trái) trực tiếp lên tàu ra khơi dạy ngư dân Bình Định cách đánh bắt, bảo quản cá ngừ đại dương theo công nghệ Nhật Bản.
Chuyên gia Nhật Bản (người đứng bên trái) trực tiếp lên tàu ra khơi  hướng dẫn ngư dân Bình Định cách đánh bắt, bảo quản cá ngừ đại dương theo công nghệ Nhật Bản.

“Kết quả của chuyến đi biển thử nghiệm này sẽ là bước đầu để các chuyên gia Nhật cùng với cán bộ kỹ thuật của ngành và ngư dân được nắm bắt được kỹ thuật khai thác cá ngừ đại dương trên biển. Từ đó, sẽ hoàn thiện cho 25 bộ câu của 25 tàu cá khai thác theo chuỗi khai thác và xuất khẩu cá ngừ đại dương qua Nhật trong thời gian tới”, ông Phúc cho biết thêm.

Bà Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khẳng định: “Đây là chuyến biển để thử nghiệm và hoàn thiện công nghệ do Nhật Bản chuyển giao cho ngư dân tỉnh. Từ đó, tỉnh mới có kế hoạch đầu tư nâng cấp sản cá ngừ của Bình Định tương đương với chất lượng của Nhật Bản, nhằm đưa sản phẩm cá ngừ đại dương vào thị trường chất lượng cao và bán đấu giá ở thị trường Nhật Bản và các nước khác”.

Là chủ tàu tham gia từ đầu dự án câu cá ngừ đại dương theo công nghệ Nhật Bản, ngư dân Nguyễn Quê (ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn), thuyền trưởng tàu cá BĐ 96776 - TS, phấn khởi cho biết, với thiết bị mới này dù chưa thử nghiệm câu nhưng qua tập huấn, đặc biệt hôm nay, trực tiếp có chuyên gia Nhật cùng đi trên tàu để hướng dẫn ngư dân đánh bắt với trang thiết bị mới như máy thu câu, đèn câu mới, bộ soker gây tê mới…

Theo ông Quê thì so với bộ socker cũ thì dòng điện không có sẵn, thời gian có điện bị ngắt quãng khoảng 30 giây ngắt phải 5 giây nên gây tê cá chậm, cá dãy dụa nhiều cũng là nguyên nhân dẫn đến chất lượng cá bị ảnh hưởng.

“Tuy nhiên, ưu điểm của bộ socker mới này dòng điện có sẵn mạnh, khi cá cắn câu thả dòng điện dùng điều khiển bấm nút cá tê liệt chỉ trong 5 giây. Tôi hi vọng chất lượng cá ngừ đại dương sẽ đạt chất lượng với yêu cầu ở thị trường Nhật”, ngư dân Quê nói thêm.

Bình Định xuất lô cá ngừ thứ hai sang Nhật
() Đây là lần thứ hai, Bình Định chọn lựa và xuất khẩu cá ngừ đại dương sang thị trường Nhật Bản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư