Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
32 doanh nghiệp Việt Nam đưa nông sản tiếp thị tại thị trường tỷ dân
Thế Hải - 07/11/2019 15:46
 
32 doanh nghiệp nông thủy sản Việt Nam đang có mặt tại Trung Quốc tham dự Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 2 (China International Import Exposition - CIIE 2019) và tận dụng thời cơ tiếp thị hàng hóa tại thị trường tỷ dân.
Gian hàng của Tập đoàn TH tại chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 2.
Gian hàng của Tập đoàn TH tại Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 2.

32 doanh nghiệp Việt Nam có năng lực xuất khẩu tốt và thương hiệu uy tín, chất lượng trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến như: TH True Milk, cà phê Trung Nguyên, đường Quảng Ngãi, thực phẩm Vinapro, gạo Tấn Vương, dừa Lương Quới, Thanh long Hoàng Hậu... đang có mặt tại Trung Quốc để tham dự Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 2 (China International Import Exposition - CIIE 2019).

Hội chợ là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng do Chính phủ Trung Quốc chủ trì với mục tiêu mở rộng thị trường Trung Quốc ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc.

Với mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu, sản phẩm và tăng cường xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, Chính phủ giao Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan của Việt Nam và Trung Quốc tổ chức Đoàn Việt Nam tham dự CIIE 2019 trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.

Hội chợ CIIE 2019 thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiếp nhận đăng ký của hơn 150.000 khách tham quan và giao dịch tại Hội chợ là các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đại lý phân phối của Trung Quốc và quốc tế khác.

Theo Ban tổ chức, năm nay, Khu gian hàng thương mại Việt Nam tại CIIE 2019 có quy mô 400 m2, gấp hai lần so với năm 2018, cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp trong nước trong việc chinh phục thị trường "hàng xóm" có sức mua lớn.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đặc biệt với ngành hàng nông - thủy sản và thực phẩm chế biến. Thị trường này hiện trung bình chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản của cả nước và chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa.

Trung Quốc cũng là thị trường số 1 về xuất khẩu cao su, rau quả và sắn các loại; đứng thứ 3 về xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ; đứng thứ 4 về chè; đứng thứ 5 về thủy sản… đồng thời vẫn đang là thị trường tiềm năng đối với một số mặt hàng nông sản khác.

Việc Trung Quốc chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa vào nhập khẩu kích cầu nội địa là một nhân tố mới giúp Việt Nam cải thiện quan hệ song phương, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng chiến lược như nông - thủy sản, thực phẩm chế biến …

Đặc biệt, Việt Nam và Trung Quốc đã tham gia ký kết Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) có hiệu lực từ năm 2010, với mức thuế quan 0% với 8.000 sản phẩm, càng tạo dư địa để hàng nông thủy sản của nước ta tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 2 diễn ra từ ngày 5 – 10/11/2019 tại Trung tâm Triển lãm quốc gia, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Trong khoảng thời gian này, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cuộc gặp gỡ, tìm kiếm các nhà nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc và cả các quốc gia cùng có sản phẩm tham gia Hội chợ.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay, cơ hội để hàng Việt vào Trung Quốc là rộng mở bởi Trung Quốc thật sự có nhu cầu lớn với nông thủy sản Việt Nam.

Năm 2018, đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ CIIE 2018 với vai trò là quốc gia danh dự. Chính phủ Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam nên đã chọn Việt Nam là 1/12 quốc gia danh dự cho kỳ Hội chợ lần đầu tiên trong tổng số hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Hội chợ lần này.

10 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch đạt 32,5 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ do nhiều nhóm hàng nông sản suy giảm. Do vây, công tác tiếp thị tới thị trường tỷ dân càng cần thiết để hàng Việt bám sâu hơn tại đây trong nhiều năm tới.

[Infographic] 10 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vượt 33 tỷ USD
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng năm 2019 ước đạt 33,18 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2018.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư