Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
ACWA Power bắt tay FECON phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam
Minh Hải - 03/07/2017 12:11
 
Sáng 3/7, Tập đoàn năng lượng ACWA Power đến từ Ả-rập Xê-út và Công ty cổ phần FECON đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Lễ ký kết giữa ACWA Power và FECON về việc hợp tác phát triển các Dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam
Lễ ký kết giữa ACWA Power và FECON về việc hợp tác phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam, Chính phủ Việt Nam ưu tiên huy động mọi nguồn lực để phát triển năng lượng tái tạo, tăng tỷ lệ điện năng sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo (không kể nguồn thủy điện lớn và vừa, thủy điện tích năng) đạt 7% năm 2020 và trên 10% năm 2030. Trong đó, điện gió và điện mặt trời là các lĩnh vực rất được chú trọng. Cùng với chủ trương trên, nhiều cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đang được xây dựng, hoàn thiện để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Nhận thấy tiềm năng này, ACWA Power (Ả-rập Xê-út) đã quyết định chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên và chiến lược tại khu vực Đông Nam Á để đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo.

Dự án điện mặt trời tại Morroco do ACWA Power đầu tư
Dự án điện mặt trời tại Morroco do ACWA Power đầu tư

ACWA Power là nhà phát triển, nhà đầu tư, nhà vận hành và đồng sở hữu danh mục các nhà máy phát điện tại 12 quốc gia ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi, Nam Phi và Đông Nam Á.

Riêng tại Trung Đông ACWA Power là nhà phát triển điện và nước thuộc Top 2 khu vực.

Danh mục đầu tư của ACWA Power hiện có giá trị trên 30,5 tỷ USD, tổng công suất phát điện 21,5 GW.

Tại Việt Nam, ACWA Power đã liên doanh cùng tập đoàn Taekwang (Hàn Quốc) đầu tư vào dự án Nhiệt Điện Nam Định, với tổng mức đầu tư lên tới 2,3 tỷ USD.

Mục tiêu của ACWA Power là nghiên cứu và đầu tư thêm các dự án năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời tại Việt Nam trong tương lai.

Tầm nhìn của ACWA Power là trở thành một công ty cung cấp những giải pháp về điện một cách cạnh tranh, đáng tin cậy. Đồng thời, theo đuổi sứ mệnh cung cấp điện một cách ổn định và chi phí thấp nhất có thể, tối đa hóa sự đóng góp của địa phương và tạo công ăn việc làm cho khu vực, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội của các cộng đồng và các quốc gia đầu tư mà ACWA Power đầu tư và phục vụ.

Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác vừa được ký kết, FECON và ACWA Power sẽ cùng nhau nghiên cứu, đánh giá cơ hội cũng như tiềm năng đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Đặc biệt là các dự án điện gió và điện mặt trời tại một số tỉnh khu vực Nam Trung Bộ như Bình Thuận, Ninh Thuận…

Sau đó, hai bên sẽ thành lập công ty liên doanh để tiến hành đầu tư vào các dự án cụ thể.

Ông Paddy Padmanathan, CEO của ACWA Power
Ông Paddy Padmanathan, CEO của ACWA Power

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Paddy Padmanathan, CEO của ACWA Power cho rằng: "Việt Nam là địa điểm hoàn hảo để nhà đầu tư này tiến hành đầu tư, phát triển các dự án năng lượng tái tạo trong thời gian tới đây. Tiềm năng đầu tư tại Việt Nam là rất lớn do chi phí về công nghệ càng ngày càng rẻ, với lợi thế về nguồn lực, sự am hiểu của đối tác địa phương là FECON và lợi thế về công nghệ hiện đại và nguồn vốn dồi dào của ACWA Power, hợp tác giữa hai bên chắc chắn sẽ đi đến thành công".

Đại diện lãnh đạo hai bên tại Lễ ký kết
Đại diện lãnh đạo hai bên tại Lễ ký kết

Chủ tịch FECON Phạm Việt Khoa cho biết, về phía FECON, việc hợp tác với ACWA Power đi theo đúng lộ trình trong việc thực hiện tầm nhìn chiến lược là trở thành doanh nghiệp hàng đầu về hạ tầng vào năm 2020.

Theo đó, FECON đặt ra mục tiêu về phát triển các dự án hạ tầng thiết yếu, trong đó đặc biệt hưởng ứng và đề cao các chính sách khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ.

Tính tới thời điểm hiện tại, tổng tài sản của FECON đạt trên 3.000 tỷ đồng, vốn hóa thị trường trên 1.200 tỷ đồng, doanh thu năm 2016 trên 2.100 tỷ đồng. Uy tín và “sức khỏe” tốt là những yếu tố khiến doanh nghiệp này được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn là đối tác bản địa khi bước chân vào thị trường Việt Nam.

"Qua việc bắt tay với ACWA Power, FECON sẽ tận dụng được sở trường về xây dựng hạ tầng tại địa phương, đồng thời phát huy khả năng kết nối quốc tế để thực hiện các dự án có yêu cầu cao về công nghệ, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Cũng thông qua hợp tác này, FECON mong muốn đưa được công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực năng lượng tái tạo về Việt Nam, hướng tới mục tiêu ích nước lợi nhà, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển bền vững của đất nước", ông Khoa cho biết.

Tại Việt Nam, FECON được biết đến với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là thi công xử lý nền móng, công trình ngầm và đầu tư phát triển hạ tầng. FECON là doanh nghiệp dẫn đầu về công nghệ thi công nền móng, có khả năng tối ưu hóa các giải pháp tổng thể về nền móng, công trình ngầm.

Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch FECON
Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch FECON

FECON đặc biệt có thế mạnh trong các dự án hạ tầng giao thông và hạ tầng công nghiệp có quy mô lớn, yêu cầu cao về công nghệ và tiến độ. Thực tế đã được chứng minh qua nhiều dự án, gói thầu mà công ty này đã triển khai.

"Trước khi quyết định đầu tư vào Việt Nam chúng tôi đã có những khảo sát, nghiên cứu và đánh giá, qua đó sàng lọc và chọn ra các đối tác phù hợp, 'hoàn hảo' tại Việt Nam để tiến hành bắt tay hợp tác, và FECON là một trong nhứng đối tác đó", ông Paddy Padmanathan chia sẻ.

CEO ACWA Power cũng mong Chính phủ Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, cấp phép cho các dự án của Tập đoàn khi tiến hành mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Dự án BOT nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 đặt "viên gạch" đầu tiên
Chiều nay (18/1), Lễ ký thỏa thuận đầu tư Dự án BOT Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 giữa Tổng Cục năng lượng (Bộ Công Thương) và tổ hợp chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư