
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026
-
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”?
-
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc
-
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025 -
Trình dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương tháng 11/2025
![]() |
Một chi nhánh của Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd. Ảnh: Reuters |
Alibaba từng thực hiện các kế hoạch đầu tư để thúc đẩy phát triển một số công ty khởi nghiệp (start-up) của Ấn Độ, song doanh nghiệp Trung Quốc này vừa quyết định sẽ không rót vốn mới để mở rộng đầu tư vào quốc gia Nam Á này trong ít nhất 6 tháng.
Tuy nhiên, Alibaba không có kế hoạch giảm nắm giữ cổ phần hoặc rút hẳn khỏi các công ty của Ấn Độ. Hiện Alibaba chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề nói trên.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường PitchBook, Alibaba và các công ty con gồm Alibaba Capital Partners và Ant Group đã đầu tư hơn 2 tỷ USD vào các start-up Ấn Độ từ năm 2015 và đã tham gia các đợt kêu gọi vốn khác với ít nhất 1,8 tỷ USD.
Việc trì hoãn đầu tư có thể làm chậm lại các kế hoạch hoạt động của một số công ty Ấn Độ muốn Alibaba rót vốn, bao gồm nền tảng thanh toán trực tuyến Paytm, dịch vụ giao đồ ăn Zomato và công ty bán lẻ trực tuyến BigBasket.
Ant Group, công ty giải pháp tài chính thuộc “đế chế” Alibaba đang chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), đã nêu ra những thách thức mà công ty này phải đối mặt ở Ấn Độ.
Ant Group cho hay sự thay đổi trong các quy định đầu tư nước ngoài ở Ấn Độ đã dẫn đến việc doanh nghiệp này cần "đánh giá thêm” về thời gian triển khai khoản đầu tư bổ sung của mình vào Zomato.
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã leo thang sau các cuộc đụng độ giữa hai bên hồi tháng 6/2020 tại khu vực biên giới Ladakh, thuộc vùng núi Himalaya. Ấn Độ đã áp đặt các quy định nghiêm ngặt hơn nhằm hạn chế hàng hóa và doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập vào quốc gia Nam Á này.
Theo nhận xét của ông Arjun Sinha từ công ty luật AP & Partners của Ấn Độ, các nhà đầu tư châu Âu và Mỹ hiện rất quan tâm và muốn “lấp đầy khoảng trống” mà các doanh nghiệp Trung Quốc để lại tại thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án có thể diễn ra lâu hơn do phải thiết lập các mối quan hệ mới, thay vì chỉ triển khai các đợt rót vốn tiếp theo như các nhà đầu tư Trung Quốc.

-
TS. Lê Duy Bình: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu -
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025 -
FECON lan toả thông điệp về đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ của Nghị quyết 57 -
Trình dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương tháng 11/2025 -
CEO Viettel Timor Vũ Đức Nguyên: "5G là hiện thực hóa cam kết dẫn dắt công nghệ của chúng tôi với Timor-Leste" -
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025: Cuộc đối thoại sẽ mang đúng tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM