Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Anphabe: Báo động tỷ lệ nghỉ việc gia tăng, với 24% trong năm 2019
Hồng Phúc - 03/10/2019 17:13
 
Theo Khảo sát Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam ghi nhận tỷ lệ nghỉ việc đang gia tăng liên tục trong vòng 3 năm qua và dự đoán sẽ cán mốc đáng báo động 24% trong năm 2019. Cụ thể, ở bậc nhân viên, nhóm lương dưới 10 triệu có tỷ lệ cao nhất 29% trong khi đó, các cấp bậc cao hơn như Trưởng nhóm, Quản lý, Giám đốc…, lương càng cao thì dự định nghỉ việc càng nhiều.

Không hẳn lương cao nhân viên sẽ nỗ lực, trung thành

4 phòng ban có cấp bậc cao có lương càng cao thì dự định nghỉ việc càng nhiều là phòng Tiếp thị, Tiếp thị bán hàng, IT và Tài chínhThực tế này chứng minh “Không hẳn cứ lương cao hay chức tốt là nhân viên sẽ nỗ lực và trung thành với công ty”.

Cũng theo Báo cáo, tỷ lệ nghỉ việc ở nhóm nhân sự trẻ (thế hệ 9X) cao hơn hẳn so với các nhóm tuổi khác. Theo bà Thanh Nguyễn, giám đốc điều hành và truyền cảm hứng công ty cổ phần Anphabe, điều đáng nói là, ngay cả ‘hài lòng’ về môi trường làm việc, thì vẫn có hơn 17% dự tính nghỉ trong vòng một năm tới.

Còn với nhân viên thâm niên dưới 2 năm có rủi ro nghỉ việc cao nhất, đặc biệt ở cấp Quản lý & Giám đốc cao hơn hẳn các mức thâm niên khác. 

.
Bà Thanh Nguyễn, giám đốc điều hành và truyền cảm hứng Anphabe chia sẻ tại Hội nghị thường niên Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc 2019 do Anphabe tổ chức sáng nay tại TP.HCM (Ảnh: Anphabe).

Phân tích trên mức lương, nhóm nhân viên có lương trên 80 triệu thì trung bình cứ 2 người sẽ có 1 người manh nha nghỉ.

Không chỉ tỷ lệ nghỉ việc đang gia tăng mà nhóm Thất thoát đáng tiếc (nhân viên dù đang có ý định nghỉ việc nhưng nỗ lực vẫn cao) đang nhảy vọt đáng lo ngại (gấp 3 lần so với năm 2018).  

.
Dự định nghỉ việc tuỳ các cấp bậc và mức lương (Nguồn: Anphabe).

Theo bà Thanh Nguyễn, những nhân viên ra đi sẽ tạo ra ít nhất 3 “tổn thất” không ngờ tới. 

Thứ nhất, để tuyển dụng, cần phải mất 15-20% lương năm của vị trí đó để tìm được một người thay thế.

Thứ hai, theo nghiên cứu của tổ chức Quản trị nhân sự Quốc tế SHRM, để người mới quen việc như người cũ, chưa cần cống hiến quá xuất sắc có thể mất gần nửa năm lương.

Thứ ba, nếu người ra đi là người Giỏi và Nỗ lực cao, “thất thoát” sẽ cao hơn nhiều như mất các kiến thức và mối quan hệ, chi phí đào tạo người mới,…

Tổng các chi phí này dễ dàng lên tới 1-2 năm lương của người ra đi, nếu nhân lên với lương người nghỉ việc sẽ dẫn tới gánh nặng chi phí khổng lồ cho doanh nghiệp.

“Nếu 10% là con số Tỷ lệ nghỉ việc Lý tưởng, cho phép một tổ chức duy trì hoạt động ổn định và có thể chuyển đổi với những con người mới sau mỗi chu kỳ 10 năm, thì rõ ràng chúng ta không thể yên lòng với Tỷ lệ nghỉ việc 24% hiện tại”, bà Thanh Nguyễn, giám đốc điều hành và truyền cảm hứng hạnh phúc Anphabe.

Dựa trên kết quả khảo sát diện rộng và phân tích chuyên sâu, Anphabe đã chỉ ra 4 xu hướng khiến tình trạng ‘những người ra đi’ ngày càng nghiêm trọng.

Đầu tiên, làm việc khác ngành nghề không còn là rào cản lớn, bến đỗ của “Những người ra đi” không chỉ bó hẹp trong các công ty cùng ngành, mà còn có thêm nhiều lựa chọn ở các ngành mới, đang phát triển nhanh.

Top 5 ngành được người đi làm ở các ngành khác đánh giá là hấp dẫn nhất ngoài ngành họ đang làm bao gồm: Ẩm thực & Nghỉ dưỡng, Ngân hàng, Bất động sản/Kiến trúc/Thiết kế, Bán lẻ/Bán sỉ/Thương mại, Dịch vụ tài chính, trong năm 2018 đã thu hút rất nhiều nhân sự ngoài ngành.

Thêm vào đó, số lượng doanh nghiệp mới đăng ký đang tăng lên nhanh chóng (chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019 đã có hơn 80,000 doanh nghiệp), dẫn tới tình trạng họ sẽ phải đi “săn” nhân tài từ những công ty hiện tại.

Ngoài ra, 32% người đi làm tại các doanh nghiệp lớn chia sẻ mong muốn khởi nghiệp trong tương lai. Vì thế, ngày càng có nhiều người nghỉ việc để đi làm cho những công ty start-up hoặc tự khởi nghiệp riêng.

Và, tình hình di dân (Việt Nam thuộc Top 10 nước di dân nhiều ở châu Á Thái Bình Dương) cũng là nguyên nhân khiến tình hình “chảy máu chất xám” diễn ra nhiều và đáng tiếc. 

Những lý do rất "đời thường" khiến nhân sự ngành sản xuất nghỉ việc
Navigos Group vừa công bố báo cáo “Chân dung nhân lực ngành sản xuất: thách thức và cơ hội trong nền công nghiệp 4.0”, trong đó nhấn mạnh, đi làm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư