Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam: Kiên định con đường tiên phong
Hà Nguyễn - 19/02/2021 15:39
 
Bằng bản lĩnh và sự kiên định, “nữ tướng” Hà Thị Thu Thanh đã chèo lái Deloitte Việt Nam trở thành công ty tư vấn, kiểm toán số 1 tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á.
Bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam

1.

Giới kinh doanh có lẽ chẳng mấy ai không biết đến tên tuổi của bà Hà Thị Thu Thanh, một nữ doanh nhân thông minh, mạnh mẽ, quyết đoán, một người đã gắn liền với hành trình 30 năm đầy kiêu hãnh của Deloitte Việt Nam.

Một trong các sự kiện của những ngày đầu tiên đất nước mở cửa, kêu gọi đầu tư nước ngoài là sự ra đời của ngành kiểm toán độc lập Việt Nam với Quyết định số 165 ngày 13/5/1991 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc thành lập công ty kiểm toán đầu tiên của Việt Nam - Công ty Kiểm toán Việt Nam VACO - tiền thân của Deloitte Việt Nam hôm nay. Bởi thế, bấy lâu nay, dân “trong nghề” vẫn chia sẻ, chặng đường 30 năm phát triển và thành công của Deloitte Việt Nam cũng chính là chặng đường phát triển của ngành kiểm toán độc lập Việt Nam. Và cũng bởi thế, bà Hà Thị Thu Thanh còn được mệnh danh là “người đàn bà thép” của ngành kiểm toán Việt Nam.

Nghe điều ấy, bà Hà Thị Thu Thanh mỉm cười và nhận thấy, đúng là trong hành trình 30 năm phát triển của ngành kiểm toán độc lập Việt Nam, Deloitte Việt Nam luôn là một điểm sáng, là ngọn cờ tiên phong. Và rằng, bà vô cùng tự hào khi Deloitte Việt Nam cho đến nay đã là công ty tư vấn và kiểm toán số 1 tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á, về quy mô doanh thu, về tốc độ tăng trưởng và về sự phát triển bền vững với nền tảng văn hóa doanh nghiệp đẳng cấp quốc tế mang đậm bản sắc Việt Nam.

Và hơn hết, bà tự hào về việc Deloitte Việt Nam đang “sở hữu” một đội ngũ hùng hậu hơn 1.000 cán bộ, nhân viên, chuyên gia được đào tạo bài bản, có năng lực và trình độ quốc tế, am hiểu văn hóa và pháp luật của Việt Nam. Sở hữu nhiều “báu vật” như vậy, nên Deloitte Việt Nam trong 3 thập kỷ vừa qua luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp muốn tìm kiếm các dịch vụ tư vấn chuyên ngành, giúp doanh nghiệp quản trị minh bạch, phát triển bền vững và đưa ra những tư vấn chiến lược hiệu quả.

“Ba thập kỷ phát triển, chúng tôi đã nỗ lực không ngừng để có được những ‘dấu ấn tiên phong’ trong việc mang những dịch vụ giá trị gia tăng vượt trội và bền vững tới khách hàng, tới đối tác và tới cộng đồng. Chúng tôi cũng thật kiêu hãnh với ‘dấu ấn bản địa’ khi kế thừa tinh hoa 175 năm của Deloitte toàn cầu, biết kết hợp và sáng tạo cùng bản sắc truyền thống và giá trị thuần Việt, để tạo nên những giá trị đặc trưng riêng có của Deloitte Việt Nam”, bà Hà Thị Thu Thanh tự hào chia sẻ.

Bà bảo, còn một dấu ấn đặc biệt khác trong hành trình 3 thập kỷ phát triển của Deloitte Việt Nam. Đó là “dấu ấn lan tỏa” mà những thế hệ nhân viên của Deloitte vô cùng trân quý. Với Deloitte, kiến tạo các giá trị ảnh hưởng, cùng sẻ chia và lan tỏa các giá trị tốt đẹp và thật sự có giá trị đến cộng đồng, là điều quan trọng nhất.

“Trong mọi hoàn cảnh và giai đoạn phát triển, Deloitte Việt Nam vẫn luôn kiên tâm theo tôn chỉ ‘kiến tạo những giá trị ảnh hưởng’. Đây không chỉ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Deloitte Việt Nam, mà còn cho tất cả các thành viên của Deloitte toàn cầu. Đó cũng là một trong những giá trị cốt lõi để Deloitte toàn cầu liên tục nhiều năm liền là hãng số 1 trong ‘Big4’ về quy mô doanh thu, về tốc độ tăng trưởng, và giá trị thương hiệu”, bà Hà Thị Thu Thanh vui vẻ “khoe” như vậy.

2.

Không nhiều người biết, nữ tướng Hà Thị Thu Thanh chính là người Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán được cử sang Mỹ du học. Đó là những ngày tháng, mà theo lời bà chia sẻ, là một hành trình “đầy nước mắt”, vì nhớ nhà, nhớ con và chưa thể hòa nhập với văn hóa và phong cách làm việc của người Mỹ, nhưng lại góp phần quan trọng làm nên một Hà Thị Thu Thanh đầy bản lĩnh, giỏi giang và quyết đoán ngày nay.

Đúng là nếu không sang học ở Mỹ, cá nhân bà và sau này là cả Deloitte Việt Nam không thể có cơ hội để thực hiện các dịch vụ tư vấn và kiểm toán theo chuẩn quốc tế cho các khách hàng, càng không thể “chơi ngang ngửa” với các thành viên khác của Deloitte toàn cầu.

Bởi thế, sau này, khi ở vị trí lãnh đạo Deloitte Việt Nam, bà quyết định đưa lãnh đạo và nhân viên Công ty ra nước ngoài học tập, đặc biệt là Mỹ, để “quốc tế hóa” đội ngũ nhân viên, dù lúc đó chi phí đưa một người đi học nước ngoài không hề nhỏ, lại có người bàn tán ra - vào chẳng thà là thuê chuyên gia nước ngoài…

Deloitte Việt Nam đang “sở hữu báu vật” gồm hơn 1.000 cán bộ, nhân viên, chuyên gia được đào tạo bài bản, có năng lực và trình độ quốc tế...

Thuê người nước ngoài về Việt Nam đào tạo thì hiệu quả cao hơn, về cả phương diện tài chính và phương diện số lượng người học. Tuy nhiên, bà đã thuyết phục được ban lãnh đạo, với một cam kết cá nhân cao của chính mình. Đến bây giờ, sau nhiều năm phát triển, quyết định đó đã được chứng minh là đúng đắn vô cùng. Bởi thế, Deloitte Việt Nam luôn tự hào có đội ngũ lãnh đạo người Việt Nam đông nhất được đào tạo tại quốc tế, mang tư duy tầm quốc tế.

Thời đó, còn có một bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển của VACO - Deloitte, đó là chuyển đổi mô hình VACO từ mô hình công ty có sở hữu nhà nước sang mô hình công ty TNHH nhiều thành viên không có sở hữu nhà nước. Khi ấy, chuyện chuyển đổi mô hình khá khó khăn. Cũng có lời đề nghị về việc chuyển VACO-Deloitte thành công ty 100% vốn nước ngoài. Nhưng bằng sự kiên định của mình, bà đã thuyết phục bằng được việc chuyển đổi mô hình, đưa Deloitte Việt Nam trở thành thành viên đầy đủ của Deloitte toàn cầu và Deloitte Đông Nam Á.

Sau này, sự phát triển nhanh chóng của Deloitte Việt Nam đã chứng minh một điều, quyết định chuyển đổi mô hình của VACO thời đó là vô cùng chính xác. Cứ như thế, Deloitte Việt Nam từng bước phát triển và lớn mạnh như hôm nay. Còn bà Hà Thị Thu Thanh, sau một thời gian trực tiếp nắm giữ vị trí điều hành, đã quyết định ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam.

Ba thập kỷ phát triển, chúng tôi đã nỗ lực không ngừng để có được những ‘dấu ấn tiên phong’ trong việc mang những dịch vụ giá trị gia tăng vượt trội và bền vững tới khách hàng, tới đối tác và tới cộng đồng.

Có một điều thú vị là, 30 năm gắn bó với những bản báo cáo tài chính, những đề án tư vấn tưởng chừng khô cứng, trong bà vẫn vẹn nguyên lòng đam mê và tình yêu với Deloitte, với nghề, vẫn đầy nhiệt huyết và sự say mê để chèo lái con thuyền Deloitte Việt Nam. Có lẽ vì bà đã tham gia phát triển ngành kiểm toán Việt Nam ngay từ “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”. Có lẽ vì bà là người gắn bó hơn ai hết với những năm tháng, những chặng đường phát triển của VACO, của Deloitte Việt Nam.

Thế nên, cũng có lúc nhận được những lời mời hấp dẫn, nhưng bà vẫn ở lại. Gắn bó cả đời với một nghề, một công ty. Gắn bó để tiếp tục truyền cảm hứng, chia sẻ đam mê với những nhân viên của mình, để tất cả cùng đồng lòng làm nên một Deloitte số 1 trong “Big4” hiện nay ở Việt Nam.

“Đó là giá trị của sự kiên định. Kiên định để vượt qua khó khăn. Kiên định giúp mọi người đi mà không ngã, đi đúng con đường mình đã chọn. Kiên định giúp Deloitte tiếp tục con đường tiên phong của mình”, bà Hà Thị Thu Thanh đã nói như vậy.

3.

Deloitte Việt Nam vào đúng thời điểm năm mới 2021 vừa sang, đã kỷ niệm 30 năm thành lập. Ở sự kiện ấy, tiếp tục vai trò tiên phong của mình, Deloitte Việt Nam đã chính thức ra mắt khối dịch vụ chuyên biệt: dịch vụ Doanh nghiệp Tư nhân (Deloitte Private) với chương trình chính yếu và cốt lõi là Doanh nghiệp Quản trị Tốt nhất Việt Nam.

Là bà Hà Thị Thu Thanh muốn Deloitte có thể hỗ trợ nhiều hơn nhóm khách hàng doanh nghiệp tư nhân có yếu tố gia đình, doanh nghiệp gia đình, doanh nhân và các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao, với mục đích thúc đẩy vai trò của khu vực doanh nghiệp tư nhân đối với nền kinh tế. Còn với chương trình Doanh nghiệp Quản trị Tốt nhất Việt Nam cũng thế, là nhằm tôn vinh và công nhận các doanh nghiệp tư nhân xuất sắc nhất trên cả nước. Tất cả đều với mục tiêu hỗ trợ cho khu vực tư nhân Việt Nam phát triển.

Có lẽ, đó cũng là cách để Deloitte Việt Nam tiếp tục “kiến tạo những giá trị ảnh hưởng”, chia sẻ và lan tỏa các giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. Và đó cũng là tâm nguyện của nữ tướng Hà Thị Thu Thanh, người luôn đau đáu với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Vì nhiều đam mê và đầy nhiệt huyết nên bây giờ, nhìn vào “list” chức danh nghề nghiệp của bà, nhiều người bất ngờ. Không chỉ giữ trọng trách ở Deloitte Việt Nam hay Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, rồi Hội Tư vấn thuế Việt Nam, bà còn làm Chủ tịch HĐQT Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD), Chủ tịch HĐQT Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng, rồi Chủ tịch Hội đồng sáng lập Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE), Phó chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE)…

Hỏi làm nhiều “chức” thế có mệt không, bà chỉ cười một cách hào sảng và vui vẻ. Bà thấy mình may mắn vì được yêu mến và tin tưởng, được thỏa sức truyền lửa đam mê và giúp doanh nghiệp Việt cùng phát triển.

Đấy mới là điều đáng quý nhất ở nữ tướng Hà Thị Thu Thanh. Và đó cũng chính là điều khiến nhiều người tin tưởng rằng, cá nhân bà và Deloitte Việt Nam sẽ bước tiếp con đường thành công của mình…

Deloitte Việt Nam và ACCA trao học bổng Thắp sáng tương lai
84 sinh viên xuất sắc của Việt Nam vừa nhận các suất học bổng “Thắp sáng tương lai” từ Deloitte Việt Nam và ACCA. Tổng giá trị của các suất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư