Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bà Rịa - Vũng Tàu luôn đồng hành với các nhà đầu tư
Minh Lý - 09/02/2017 19:39
 
Năm 2016, Bà Rịa - Vũng Tàu đang chuyển biến tích cực trong tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư và đồng hành cùng các doanh nghiệp. Hướng đi đó vẫn sẽ được địa phương này triển khai đồng bộ trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Các chỉ tiêu tăng trưởng tốt

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn xác định các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư trên địa bàn…

Năm 2016, kinh tế của tỉnh vẫn duy trì tăng trưởng khá trên hầu hết các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,6%, giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu thô và khí đốt tăng 7,6%, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD tăng 8,85%. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn khoảng 41.000 tỷ đồng (tăng 6,8%), trong đó, vốn doanh nghiệp trong và ngoài nước đạt 33.630 tỷ đồng và chiếm 83% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Phối cảnh Khu công nghiệp Phú Mỹ 3.
Phối cảnh Khu công nghiệp Phú Mỹ 3.

Năm 2016, các nhà đầu tư đã tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tăng tỷ lệ chuyển từ vốn đăng ký sang vốn đầu tư thực hiện từ 40,6% năm 2015 lên 45,3% năm 2016 với vốn đầu tư nước ngoài, từ 42% lên 45%, với vốn đầu tư trong nước.

Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có khoảng 8.200 doanh nghiệp trong nước và 322 doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động, với ngành nghề kinh doanh đa dạng, phát triển cả về quy mô và sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao vai trò của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

Tập trung nhiều giải pháp phát triển dài hạn

Năm 2017, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt ra các chỉ tiêu kinh tế với dự báo khả quan như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 6,7%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 7,7%. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn năm 2017 hướng đến con số 42.604 tỷ đồng, tăng 5,05%. Trong đó, tỉnh sẽ dành khoảng 15.312 tỷ đồng cho tổng chi ngân sách địa phương (tăng 9%), trong đó, chi đầu tư phát triển 7.399 tỷ đồng (tăng 6,8%).

Để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra trong năm 2017 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ  điều chỉnh cơ chế chính sách xúc tiến đầu tư, nhằm cơ cấu lại các ngành kinh tế của tỉnh, tập trung phát triển các ngành dịch vụ gắn liền với hệ thống cảng biển, ngành công nghiệp hỗ trợ và phát triển du lịch chất lượng cao. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và tiếp tục xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong mọi lĩnh vực.

Hiện nay, Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều chương trình phát triển dài hạn như: Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp chất lượng cao và công nghiệp hỗ trợ đến năm 2020... Trước mắt, tỉnh cần phải tập trung giải quyết các gói công việc cấp thiết như hoàn thành hạ tầng và khai thác có hiệu quả Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 và Khu công nghiệp Đá Bạc; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp và cụm công nghiệp đã được thành lập để thu hút các dự án sản xuất. Về dịch vụ, tỉnh sẽ triển khai thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triến cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng đến năm 2020.

Theo ông Nguyễn Văn Trình, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đồng thời, tin tưởng rằng, các nhà đầu tư sẽ hài lòng khi đến với Bà Rịa - Vũng Tàu và góp phần để địa phương hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Bà Rịa - Vũng Tàu lấy trung tâm logistics làm bệ phóng
Tài nguyên biển tại vị trí ở cửa ngõ giao thương với thế giới là điều kiện tiên quyết cho Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển hệ thống cảng biển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư