Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bàn giao toàn bộ mặt bằng Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông trong quý III/2023
Hoàng Anh - 23/08/2023 15:47
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương miền Trung huy động cả hệ thống chính trị để đảm bảo mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 334/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi kiểm điểm và làm việc về tình hình thực hiện các dự án thành phần qua các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn đi qua các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có 5 dự án thành phần với tổng chiều dài 351,2 km. Đến nay các địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt 310/351,2km đạt 89% và cơ bản giải quyết những vấn đề khó khăn liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng.

Theo Kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ, dù diện tích mặt bằng còn lại không lớn (khoảng 10%) nhưng đây là các khu vực khó khăn nhất do liên quan đến đất ở, đất trồng lúa, đất rừng và hạ tầng kỹ thuật, trong đó có nhiều đường điện cao thế.

Để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đúng tiến độ theo  yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ giao, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải, các bộ, ngành và các địa phương thực hiện một số nội dung cụ thể.

Theo đó, về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cần huy động cả hệ thống chính trị dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư; ưu tiên tái định cư tại chỗ; các khu tái định cư tập trung phải chuẩn bị sớm, đủ hạ tầng với nguyên tắc nơi ở mới phải tốt hơn hoặc ít nhất phải bằng nơi ở cũ.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn đi qua các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có 5 Dự án thành phần với tổng chiều dài 351,2 km.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn đi qua các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có 5 dự án thành phần với tổng chiều dài 351,2 km.

Chủ tịch UBND các các tỉnh, thành phố tập trung giải quyết với tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất để xử lý, tháo gỡ các đường găng, điểm nghẽn, giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng theo đúng các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ; phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý III/2023.

Đối với nội dung chuyển mục đích sử dụng rừng, chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa hai vụ trở lên, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với các Ban Quản lý dự án để rà soát kỹ lưỡng, tổng hợp chính xác số liệu phần diện tích đất rừng, đất trồng lúa gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định; các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của số liệu đã xác định, cung cấp.

Ngoài ra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan làm rõ cơ quan có thẩm quyền quyết định đối với nội dung điều chỉnh chuyển mục đích sử dụng rừng, đất trồng lúa của dự án. Đồng thời tiếp tục hướng dẫn thủ tục đóng tiền vào Quỹ đối với các địa phương không còn đất để chuyển đổi rừng nhằm đáp ứng tiến độ theo kế hoạch, hoàn thành trong tháng 8/2023.

Về di dời hạ tầng kỹ thuật, Chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ công tác di dời hạ tầng kỹ thuật; lưu ý các hạng mục di dời đường điện cao thế có quy mô kỹ thuật phức tạp, tổng mức đầu tư lớn. Bộ Công Thương chỉ đạo EVN và các đơn vị liên quan khẩn trương đề xuất xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện di dời đường điện; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải làm việc cụ thể với các địa phương về thực hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 8/2023.

T tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được triển khai xây dựng.
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được triển khai xây dựng.

Vật liệu xây dựng thông thường, Chủ tịch UBND các địa phương có mỏ vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ dự án khẩn trương thực hiện thủ tục để đưa mỏ vào khai thác theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường để đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công; chịu trách nhiệm giám sát an toàn, môi trường trong quá trình khai thác; kịp thời xử lý, tháo gỡ các vướng mắc liên quan đường tiếp cận các mỏ vật liệu, tránh ảnh hưởng đến tiến độ khai thác các mỏ vật liệu.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu nhà thầu thi công chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình, hạng mục công trình do mình thực hiện. Thực hiện rà soát, khảo sát hiện trường trước khi triển khai thi công, đặc biệt là các khu vực có nghi ngờ bất thường về điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, kịp thời xử lý không để xảy ra sự cố công trình trong quá trình thi công, khai thác…

Sẽ sớm hoàn thiện hệ thống đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh
Hiện vẫn còn khoảng 2,3 km đường gom qua địa phận Bắc Ninh và toàn bộ đường gom qua địa phận TP.Hà Nội của tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư