
-
Tiếp tục áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù tại một số địa phương sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
-
Hà Nội chính thức khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vốn 19.830 tỷ đồng
-
Bổ sung dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên hơn 4.327 tỷ đồng cho năm 2025
-
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn 3.714 tỷ đồng, cần làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Đảng: Ngọn hải đăng sáng tỏ soi đường trong kỷ nguyên mới -
Cần báo cáo bổ sung khả năng cân đối vốn của Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Tuy nhiên, trong thời gian qua quy hoạch được lập nhiều nhưng chất lượng còn thấp; quy hoạch không sát với tình hình của địa phương không gắn với nhu cầu sử dụng, không đủ khả năng nguồn lực thực hiện nên thiếu tính khả thi; quy hoạch ngành, lĩnh vực thiếu gắn kết, không đồng bộ và còn chồng chéo, mâu thuẩn làm giảm hiệu lực, hiệu quả của quy hoạch; việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch bị buông lỏng; phương pháp, nội dung quy hoạch chưa đổi mới phù hợp…Do vậy, việc ban hành Luật quy hoạch là một yêu cầu tất yếu, khách quan, cần thiết và cấp bách. Luật quy hoạch sẽ góp phần hoàn thiện khung pháp luật về thể chế kinh tế thị trường đồng thời cũng khắc phục những khiếm khuyết trong công tác quy hoạch hiện nay, Thứ trưởng Đông nói.
Đồng quan điểm đó, GS.TS Đào Xuân Học, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng: nhiều địa phương có tư tưởng cục bộ trong quy hoạch không tính đến liên kết vùng, ngành, lĩnh vực. chẳng hạn như : trong quy hoạch ngành giao thông 6 tỉnh phía bắc Trung bộ thì có đến 5 sân bay, bình quân 98km có một sân bay, trong khi nhiều vùng khác rất cần nhưng không có; nhiều cảng biển nước sâu không kết nối với đường sắt để có thể giảm chi phí vận chuyển; hầu hết các tỉnh thành vùng ĐBSCL đều bị ngập lũ nhưng cách giải quyết của ngành xây dựng và thủy lợi lại riêng lẽ, không kết nối tốt giữa hệ thống tiêu thoát nước đô thị và hệ thống thủy lợi ngoài đô thị nên không thể giải quyết tình trạng ngập, nghẹt.
![]() |
. |
Nghị quyết số 49/2010/QH12 của Quốc hội quy định đối với những dự án có vốn đầu trên 11.000 tỷ đồng thì phải trình Quốc hội trước khi quyết định chủ trương đầu tư nhưng chưa có quy định bắt buộc các quy hoạch mà vốn thực hiện lớn gấp nhiều lần con số 11.000 tỷ đồng ( chẳng hạn như quy hoạch thủy lợi cho ĐBSCL, quy hoạch thủy điện, quy hoạch giao thông…) phải thông qua Quốc hội, đây là một lỗ hổng trong công tác quy hoạch hiện nay.
-
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn 3.714 tỷ đồng, cần làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan -
Tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Đảng: Ngọn hải đăng sáng tỏ soi đường trong kỷ nguyên mới -
Cần báo cáo bổ sung khả năng cân đối vốn của Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku -
Kích tiêu dùng để thúc kinh tế tăng trưởng trên 8% -
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc mới -
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh: Người “nhận đường” và “dẫn đường” của dân tộc Việt Nam -
Những đổi mới, cải cách trong "Bộ tứ trụ cột" là mệnh lệnh từ tương lai dân tộc
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”
-
Chủ tịch Tập đoàn C.P. diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu