-
Ban hành Khung kiến trúc dữ liệu quốc gia -
Lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án trọng điểm ngành năng lượng -
Các quy định mới về tài sản công là nhà, đất không sử dụng để ở -
Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XIV: Thể chế còn dư địa cải cách lớn nhất -
Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XIV: “Càng áp lực càng nỗ lực” -
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025 chính thức khai mạc
Tuy nhiên, trong thời gian qua quy hoạch được lập nhiều nhưng chất lượng còn thấp; quy hoạch không sát với tình hình của địa phương không gắn với nhu cầu sử dụng, không đủ khả năng nguồn lực thực hiện nên thiếu tính khả thi; quy hoạch ngành, lĩnh vực thiếu gắn kết, không đồng bộ và còn chồng chéo, mâu thuẩn làm giảm hiệu lực, hiệu quả của quy hoạch; việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch bị buông lỏng; phương pháp, nội dung quy hoạch chưa đổi mới phù hợp…Do vậy, việc ban hành Luật quy hoạch là một yêu cầu tất yếu, khách quan, cần thiết và cấp bách. Luật quy hoạch sẽ góp phần hoàn thiện khung pháp luật về thể chế kinh tế thị trường đồng thời cũng khắc phục những khiếm khuyết trong công tác quy hoạch hiện nay, Thứ trưởng Đông nói.
Đồng quan điểm đó, GS.TS Đào Xuân Học, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng: nhiều địa phương có tư tưởng cục bộ trong quy hoạch không tính đến liên kết vùng, ngành, lĩnh vực. chẳng hạn như : trong quy hoạch ngành giao thông 6 tỉnh phía bắc Trung bộ thì có đến 5 sân bay, bình quân 98km có một sân bay, trong khi nhiều vùng khác rất cần nhưng không có; nhiều cảng biển nước sâu không kết nối với đường sắt để có thể giảm chi phí vận chuyển; hầu hết các tỉnh thành vùng ĐBSCL đều bị ngập lũ nhưng cách giải quyết của ngành xây dựng và thủy lợi lại riêng lẽ, không kết nối tốt giữa hệ thống tiêu thoát nước đô thị và hệ thống thủy lợi ngoài đô thị nên không thể giải quyết tình trạng ngập, nghẹt.
![]() |
| . |
Nghị quyết số 49/2010/QH12 của Quốc hội quy định đối với những dự án có vốn đầu trên 11.000 tỷ đồng thì phải trình Quốc hội trước khi quyết định chủ trương đầu tư nhưng chưa có quy định bắt buộc các quy hoạch mà vốn thực hiện lớn gấp nhiều lần con số 11.000 tỷ đồng ( chẳng hạn như quy hoạch thủy lợi cho ĐBSCL, quy hoạch thủy điện, quy hoạch giao thông…) phải thông qua Quốc hội, đây là một lỗ hổng trong công tác quy hoạch hiện nay.
-
Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XIV: “Càng áp lực càng nỗ lực” -
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025 chính thức khai mạc -
Hải quan chủ động ứng phó bão KALMAEGI -
EVNCPC đang khẩn trương khắc phục sự cố, khôi phục cung cấp điện sau mưa lũ -
Thủ tướng: Chính sách với trung tâm tài chính phải bám sát thông lệ quốc tế nhưng cạnh tranh hơn -
Tổng Bí thư gợi mở những vấn đề quan trọng để Quốc hội góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV -
Đồng chí Lê Minh Trí giữ chức Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương
-
Tổng giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025 -
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt

