-
Chứng khoán phiên 16/12: Tiền vào mạnh đảo chiều thị trường, VN-Index tăng mạnh nhất 1 tháng -
MCH hội tụ nhiều điều kiện để được xem xét vào VN30 sau khi niêm yết HOSE
-
Dư nợ trái phiếu xanh tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD -
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng -
Việt Nam còn dư địa rất lớn để huy động vốn cho tăng trưởng
Sau 10 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam với mô hình khá cổ điển theo đúng mô hình của công ty mẹ, hãng bảo hiểm đến từ một nước châu Âu đã có những thay đổi mạnh mẽ từ tiếp nhận dòng vốn đầu tư mới và thay đổi mô hình bán hàng.
Sau khi thay đổi mô hình bán hàng truyền thống, hãng bảo hiểm này chọn cách phát triển bằng bancassurance, tuy nhiên, khi “làn sóng” ký kết bancassurance độc quyền dài hạn lan ra toàn thị trường với tốc độ mạnh, thì mô hình bán hàng này khó có thể đem lại lợi thế lâu dài.
Phát triển đội ngũ đại lý là cách truyền thống nhất, nhưng không phải công ty bảo hiểm nhân thọ nào cũng thành công, nhất là khi mô hình này không phải là lựa chọn hàng đầu khi họ mới bước chân vào thị trường.
Hợp tác với các công ty cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý tài chính hay các đại lý bảo hiểm độc lập sẽ là những lựa chọn mới của các hãng bảo hiểm này. Ngoài ra, một số mối quan hệ hợp tác khác rất mới mẻ với thị trường bảo hiểm nhân thọ như hợp tác với các công ty bất động sản để tận dụng đội ngũ sale bán chéo sản phẩm, hay bán bảo hiểm trực tuyến thông qua kênh truyền hình và mới đây nhất là trang thương mại điện tử Tiki.vn bắt đầu bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua mạng…
Vì còn mới mẻ và khá lạ lẫm với khách hàng Việt Nam, nên doanh thu khai thác mới đến từ những kênh này còn khá nhỏ. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, những mô hình mới mẻ này sẽ có những thay đổi và ngày càng nhiều thêm. Các công ty bảo hiểm buộc phải tìm kiếm và mở rộng các cách thức bán hàng mới để tìm kiếm doanh thu và san sẻ rủi ro từ những kênh truyền thống.
Ngay cả với mô hình bán bảo hiểm truyền thống là đại lý cũng sẽ có những thay đổi rõ rệt chỉ trong thời gian ngắn nữa, khi dự án kết nối PRUbot của Prudential sẽ tư vấn thông tin sản phẩm, hỗ trợ khách hàng đặt lịch hẹn với các chuyên viên bảo hiểm bất kỳ khi nào họ muốn. Chương trình này đang được hoàn thiện và được triển khai đồng bộ dự kiến trong quý 1/2018.
Quay trở lại với bancassurance, dù đang là mô hình tăng trưởng hấp dẫn trên mức 10% và dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2018, nhưng mô hình bancassurance tại Việt Nam được nhìn nhận chỉ đang trong giai đoạn tăng trưởng, chứ chưa thực sự trưởng thành nếu so với một số thị trường khác. Tại Indonesia, bancassurance đang tăng trưởng với tốc độ khoảng 40%, Philipin là 30%, Thái Lan 43%...
“Trong tương lai, mô hình bancassurance sẽ phát triển ngày càng tốt hơn cùng sự lớn mạnh của các ngân hàng, cũng như xu thế tiêu dùng không dùng tiền mặt. Bancassurance khi phát triển đến một mức độ nhất định như ở một số thị trường khác thì họ có thể cho phép ngân hàng phát triển theo mô hình broker (môi giới bảo hiểm)”, lãnh đạo một công ty bảo hiểm nhìn nhận.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ còn có thêm những mô hình bán bảo hiểm nào mới và các mô hình này sẽ phát triển lên một tầm cao mới nào là câu hỏi còn để ngỏ. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của thị trường và dự đoán mức tăng trưởng vẫn tiếp tục được giữ vững trong các năm tiếp theo sẽ là động lực để các công ty bảo hiểm nhân thọ phát triển và tạo ra những sự hợp tác mới.
“Không có mô hình nào hoàn toàn tối ưu, mô hình nào cũng có ưu và khuyết. Nhưng về lâu dài, doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu đang thay đổi nhanh chóng của khách hàng về cả sản phẩm và dịch vụ trong kỷ nguyên kỹ thuật số di động sẽ là người chiến thắng", CEO một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nhìn nhận.
-
Đà Nẵng chuẩn bị khai trương Văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam -
Triển vọng lợi nhuận vượt trội, cổ phiếu Việt Nam tăng sức hấp dẫn trong năm 2026 -
Góc nhìn TTCK tuần 15/12 - 19/12: Tiếp tục giằng co, chờ lực cầu bắt đáy trở lại -
Chứng khoán EVS dính hàng loạt vi phạm, bị phạt hơn 1 tỷ đồng -
Tăng cường tháo gỡ rào cản, gia tăng độ mở của thị trường chứng khoán -
Chứng khoán phiên 12/12: Giảm giá đồng loạt, VN-Index lùi về 1.646 điểm -
Cổ phiếu MCH nhận chấp thuận niêm yết trên HOSE
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế

