Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bảo hiểm OPES kinh doanh ra sao trước khi “về một nhà” với VPBank?
Thanh Thuỷ - 19/07/2022 10:07
 
Sau 4 năm duy trì mức sở hữu 11%, VPBank đã mua lại gần như toàn bộ số cổ phần của Bảo hiểm OPES để đưa công ty này về hợp nhất kinh doanh với ngân hàng mẹ.

Một nhà

Hội đồng quản trị Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa thông qua việc đầu tư mua/nhận chuyển nhượng cổ phần phổ thông tại Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES từ các cổ đông hiện hữu. Ngân hàng dự kiến nhận chuyển nhượng tổng cộng 47,85 triệu cổ phần OPES, tương đương 87% vốn điều lệ.

Sau khi hoàn tất giao dịch, tỷ lệ sở hữu của VPBank sẽ tăng lên 98%. VPBank chính thức trở thành công ty mẹ; kết quả kinh doanh của Bảo hiểm OPES cũng được hợp nhất vào báo cáo tài chính ngân hàng mẹ từ quý III/2022.

Bảo hiểm OPES thành lập vào tháng 3/2018 với tên gọi ban đầu là Bảo hiểm Việt Nam thịnh vượng. VPBank cũng chính là cổ đông sáng lập với tỷ lệ sở hữu duy trì ở mức 11%. Với giá mua 12.200 đồng/cổ phiếu, VPBank sẽ cần chi 585 tỷ đồng. Các cổ đông hiện hữu nhượng lại cổ phần cho VPBank có thể thu về khoản lãi chênh 22% sau hơn 4 năm góp vốn vào doanh nghiệp bảo hiểm này.

Chớm lãi năm 2021, tăng trưởng và bài toán vốn

Bảo hiểm OPES là một trong các công ty “trẻ” nhất trong nhóm doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Từ mức vốn ban đầu 300 tỷ đồng, sau hơn 4 năm, vốn điều lệ đã tăng lên 550 tỷ đồng. Quy mô kinh doanh cũng mở rộng nhanh chóng. Theo số liệu cập nhật mới nhất từ Bảo hiểm OPES, có hơn 4,4 triệu khách hàng, trong đó 1.261 khách hàng đã được nhận quyèn lợi bồi thường. Tổng cộng, hơn 35,3 triệu hợp đồng bảo hiểm được thực hiện trực tuyến, tương ứng bình quân OPES thực hiện 15.940 hợp đồng/ngày trong hơn 4 năm hoạt động.

Yếu tố “số” thường xuyên được OPES  nhắc đến, từ mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra là trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực bảo hiểm số đến tên thương hiệu (OPES - The Digital Insurance).

Công ty cũng ghi nhận sự tăng trưởng nhanh về doanh thu. Từ mức 173,6 tỷ đồng năm 2019 (năm đầu tiên OPES kinh doanh trọn một niên độ tài chính), tổng doanh thu Bảo hiểm OPES năm 2021 đạt xấp xỉ 736 tỷ đồng, tăng 67% so với năm liền trước.       

Trong hơn 30 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, doanh thu của tân binh này bằng khoảng gần 40% doanh thu phí của Bảo hiểm Agribank-  công ty đứng vị trí thứ 10 về thị phần bảo hiểm phi nhân thọ năm 2021. Dù vẫn còn chặng đường dài phía trước, tốc độ mở rộng nhanh của OPES cũng phần nào giúp khuấy động thị trường bảo hiểm phi nhân thọ vốn tăng trưởng khá chậm chạp trong hai năm đại dịch vừa qua.

Kết quả kinh doanh của Bảo hiểm OPES từ khi thành lập - Đơn vị: Tỷ đồng - Nguồn: OPES

Tuy nhiên, tương tự nhiều doanh nghiệp khởi sự và kinh doanh trong lĩnh vực nhiều cạnh tranh, OPES thu không đủ bù chi trong ba năm đầu hoạt động và cũng chỉ vừa lãi ròng gần 6,6 tỷ đồng trong năm 2021. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) xấp xỉ 1,45%. Chi phí hoạt động kinh doanh và chi phí quản lý doanh nghiệp là các khoản chi lớn nhất của OPES các năm qua.

Ngoài ra, cùng việc mở rộng hoạt động kinh doanh, yêu cầu vốn cũng đang ngày càng lớn hơn. Đối với các tổ chức tài chính từ ngân hàng, công ty chứng khoán hay bảo hiểm, bên cạnh hoạt động kinh doanh, việc quản trị rủi ro luôn được các cơ quan quản lý giám sát thông qua các tỷ lệ an toàn tài chính, hệ số vốn với các ngân hàng hay biên khả năng thanh toán với ngành bảo hiểm.

Biên khả năng thanh toán của công ty hồi cuối năm 2019 gấp 5,5 lần mức biên khả năng thanh toán tối thiểu. Tuy nhiên, biên khả năng thanh toán cuối năm 2021 chỉ còn vượt 7% mức tối thiểu dù vừa tăng vốn điều lệ từ 400 tỷ đồng lên 550 tỷ đồng trong năm.

Biên khả năng thanh toán của công ty
Biên khả năng thanh toán của công ty thu hẹp khoảng cách với mức tối thiểu - Đơn vị tỷ đồng 

Kế hoạch M&A OPES đã được VPBank trình và xin ý kiến cổ đông thông qua tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022. Cũng chia sẻ tại Đại hội, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank cho biết việc mua công ty bảo hiểm OPES và Công ty Chứng khoán ASC nằm trong chiến lược của ngân hang theo hướng trở thành mô hình tập đoàn tài chính. Các hoạt động bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ hay chứng khoán là những mảnh ghép cần thiết cho mô hình tập đoàn trong hệ sinh thái. 

Chủ tịch VPBank: Từ năm sau sẽ chia cổ tức tiền mặt tới 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm
Nhận định chứng khoán sẽ là mảng tạo động lực tăng trưởng mới, VPBank dự kiến tăng mạnh vốn điều lệ cho VPBank Securities. Lãnh đạo ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư