Đường sắt là phương thức vận tải có ưu thế về chi phí trong cự ly từ trung bình đến dài; an toàn giao thông, tiện nghi, ít ô nhiễm môi trường; thích hợp với hành lang vận tải hành khách, hàng hóa có nhu cầu vận tải lớn.
Sau sáp nhập, TP.HCM hội tụ nhiều lợi thế từ hàng loạt “siêu dự án” hạ tầng, đô thị và công nghiệp đang triển khai, hứa hẹn tạo ra bứt phá mới về sản xuất, dịch vụ và logistics.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển; Gia Lai: Đầu tư 4.569 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Phù Mỹ… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 249/NQ-CP ngày 22/8/2025 ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 189/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng yêu cầu lãnh đạo các Sở, ban, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án.
Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có chiều dài khoảng 55,34 km, đi qua địa bàn 2 tỉnh: Hà Tĩnh và Quảng Trị.
Thông qua cuộc gặp gỡ với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, Ninh Bình đã mở ra thêm một kênh hợp tác mới, tạo cơ hội để hai bên cùng thúc đẩy xúc tiến đầu tư và hướng tới những bước phát triển lâu dài.
Dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia (tuyến Trì Bình - Dung Quất), tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài dự kiến 14,3 km, chi phí xây dựng khoảng 1.000 tỷ đồng, đang được UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị đầu tư bằng vốn đầu tư công.
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng với nhà thầu yếu kém tại Dự án nút giao An Phú, đồng thời đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối năm 2025.
Ngày 21/8, BQL Dự án thành phần 2 - Cầu Nhật lệ 3 và đường hai đầu cầu (thuộc Sở Tài chính Quảng Trị) cho biết, hiện nay dự án vẫn còn hơn 5 ha khu vực đầu cầu phía Đông chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Dự án Cầu Tam Giang có vốn hơn 151 tỷ đồng sau nhiều năm vẫn chưa hoàn thành, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Nam Hưng chỉ đạo các đơn vị tháo gỡ vướng mắc và nhấn mạnh đây là lần cuối gia hạn tiến độ.