Bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Singapore
Bích Ngọc - 10/08/2015 09:06
 
Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản Singapore, đặc biệt là khi Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi thực thi từ tháng 7/2015.
.
Dự án The Vista của CapitaLand

 

“Đây là những chính sách sẽ có tác động tốt đến thị trường. Việc nới rộng thêm quyền của người nước ngoài đối với thị trường bất động sản là cần thiết để giúp tăng trưởng nền kinh tế hiện nay”, ông Lim cho biết.

Dù cho rằng các luật mới này sẽ chưa tạo ra sự thay đổi nổi bật ngay lập tức trên thị trường nhà ở đối với người nước ngoài, nhưng ông Lim cũng đánh giá, về lâu dài, các sản phẩm bất động sản cao cấp sẽ được người nước ngoài ưa chuộng.

Các dự án cao cấp của CapitaLand như The Vista và Vista Verde tại TP.HCM hay Mulberry Lane tại Hà Nội đều đang có tỷ lệ hơn 10% người mua là người nước ngoài.

Ông Ivan Tan, Giám đốc khu vực Đông Nam Á (thuộc Cơ quan Doanh nghiệp quốc tế Singapore) cho biết, một lượng lớn các nhà phát triển và nhà đầu tư của Singapore đã và đang phát triển các dự án nhà ở, căn hộ dịch vụ, văn phòng cho thuê, khách sạn và đô thị công nghiệp tại Việt Nam.

“Chúng tôi nhận thấy Việt Nam có tốc độ đô thị hóa rất cao. Cùng với hệ thống luật pháp đang dần được hoàn thiện, chúng tôi tin tưởng rằng, các công ty của Singapore sẽ có thêm nhiều cơ hội tham gia các dự án xây dựng, năng lượng và các ngành nghề khác tại Việt Nam. Đặc biệt, dân số tại các đô thị Việt Nam được dự đoán là sẽ tăng trong thập kỷ tới, do đó, thị trường sẽ cần thêm rất nhiều nhà ở”, ông Tan cho biết.

Luật Nhà ở sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 mở rộng thêm đối tượng là người nước người được phép mua nhà tại Việt Nam đã làm sôi động thị trường bởi các điều kiện hấp dẫn đối với người nước ngoài và Việt kiều. Người nước ngoài nay được phép mua nhà không giới hạn số lượng trong thời hạn 50 năm và sau đó có thể gia hạn nếu có nhu cầu. Đặc biệt, luật sửa đổi cho phép người nước ngoài được thuê, cầm cố, được sử dụng căn nhà đã mua vào các mục đích như góp vốn, cho tặng và thừa kế.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Singapore hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam với con số ấn tượng 75 dự án và tổng trị giá lên tới hơn 10 tỷ USD. Con số này chiếm 16,4% tổng các dự án và 20,6% tổng vốn đăng ký của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam.

Đó cũng là lý do mà khi nhận xét về các công ty Singapore đang hoạt động tại thị trường Việt Nam, bà Leow Siu Lin, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM cho biết, gần như hầu hết các nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản lớn của Singapore đều đã có mặt tại Việt Nam. Đặc biệt, nhiều công ty trong số đó như CapitaLand, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Keppel Land, Sembcorp hay Mapletree đã có mặt tại Việt Nam từ rất sớm và đã, đang gặt hát nhiều thành công đáng kể tại đây.

“Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường bất động sản Việt Nam, những nhà đầu tư này đã đa dạng hóa các phân khúc đầu tư của thị trường và đều đã rất thành công”, bà Lin nhận định.

Công ty Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là một trong những nhà đầu tư thành công nhất tại thị trường bất động sản Việt Nam, với hệ thống 6 khu công nghiệp và khu đô thị đi kèm tại Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ngãi và Nghệ An. Đến nay, VSIP đã thu hút gần 500 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 6,4 tỷ USD và tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 8 tỷ USD.

Keppel Land là một trong những nhà đầu tư bất động sản tiên phong và lớn nhất tại Việt Nam với một danh mục đầu tư bất động sản đa dạng tại Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai và Vũng Tàu bao gồm các cao ốc văn phòng hạng A, các dự án dân cư, các căn hộ dịch vụ và các khu đô thị mới phức hợp. Keppel Land hiện có 19 dự án đã được cấp phép và kế hoạch định hướng xây dựng hơn 22.000 căn hộ tại Việt Nam.

Trong khi đó, Tập đoàn CapitaLand lại tập trung vào phân khúc nhà ở và căn hộ dịch vụ. Là tập đoàn hàng đầu về hai phân khúc này tại Việt Nam, CapitaLand đang xây dựng dự án tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng. Đến nay, CapitaLand đã cung cấp cho thị trường nhà ở 6 dự án với hơn 6.000 căn hộ. Công ty Ascott Limited, công ty con do CapitaLand sở hữu 100% vốn, có danh mục đầu tư gồm hơn 2.200 căn hộ dịch vụ thuộc 14 toà nhà Somerset tại 4 thành phố lớn kể trên. Ascott là chủ sở hữu kiêm nhà điều hành quốc tế về căn hộ dịch vụ lớn nhất tại Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản