Cơ hội cho các đại đô thị phát triển
Trọng Tín - 16/12/2020 09:26
 
Các thành viên thị trường địa ốc có cơ sở để lạc quan khi các chính sách mang tính nền tảng đã được ban hành và sẽ sớm thẩm thấu vào hoạt động của doanh nghiệp.
.
Nghị quyết 164/2020/NQ-CP mới ban hành đã giúp cắt giảm gánh nặng thủ tục hành chính không cần thiết cho doanh nghiệp.

Thở phào với Nghị quyết 164/2020/NQ-CP

Sau quãng thời gian dài mong đợi, Nghị quyết 164/NQ-CP của Chính phủ về việc tháo gỡ một số vướng mắc trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị theo quy định tại Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/1/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị, đã được ban hành, giúp các thành viên trên thị trường bất động sản tạm “thở phào” nhẹ nhõm, mặc dù thị trường vẫn còn nhiều biến động khó lường.

“Đây là bước ngoặt và là một trong những bước then chốt gỡ vướng cho doanh nghiệp xây dựng khu đô thị trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch bệnh vẫn chưa thể đo đếm đầy đủ”, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Phúc Land nói.

Bà Hương cho biết, trước đây, để thực hiện thủ tục đầu tư trong lĩnh vực xây dựng khu đô thị, các doanh nghiệp phải tuân thủ cả 2 loại thủ tục: thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và thủ tục chấp thuận đầu tư. Điều đáng nói là, xét về mặt hồ sơ, nội dung thẩm định và cơ quan có thẩm quyền xem xét, thì 2 thủ tục này gần như giống nhau. Như vậy, một dự án phải qua 2 lần xét duyệt ở cùng cấp quyết định. Sự chồng chéo này vừa gây lãng phí và chậm trễ về thủ tục, vừa là một trong những yếu tố khiến giá bất động sản đô thị leo thang.

Tán thành quan điểm trên, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Nghị quyết 164/NQ-CP ban hành đã xử lý được sự thiếu đồng bộ giữa các quy định pháp luật. Cụ thể là những quy định trong Luật Nhà ở 2014, Luật Quy hoạch đô thị và Luật Đầu tư 2014.

“Chính phủ ra Nghị quyết 164/NQ-CP để đồng bộ hóa 3 luật này trong công tác thực thi pháp luật. Đây là xử lý vướng mắc trong thực tiễn, giải quyết về mặt quy trình thủ tục trong các cơ quan nhà nước và cho các chủ đầu tư”, ông Châu nói.

Cơ hội cho các đại đô thị phát triển

Theo Nghị quyết 164/NQ-CP, việc áp dụng thủ tục đầu tư dự án đầu tư khu đô thị kể từ ngày 1/7/2015 (ngày có hiệu lực của Luật Nhà ở 2014 và Luật Đầu tư 2014) đến ngày Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực (1/1/2020) sẽ thực hiện theo hướng chỉ áp dụng theo thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Nhà ở 2014 hoặc Luật Đầu tư 2014, chứ không áp dụng thêm thủ tục chấp thuận đầu tư dự án khu đô thị theo Nghị định 11/2013/NĐ-CP.

Nghị quyết 164/NQ-CP đã giúp cắt giảm gánh nặng thủ tục hành chính không cần thiết cho doanh nghiệp, tạo ra sự ổn định thị trường, giúp nhà đầu tư an tâm khi đầu tư bất động sản.

Với những dự án đã thực hiện cả hai thủ tục trên, thì sẽ làm theo các quyết định phê duyệt đã có. Dự án chưa thực hiện theo Nghị định 11/2013/NĐ-CP, thì sẽ không phải thực hiện thủ tục này nữa.

Hầu hết doanh nghiệp đều cho rằng, nghị quyết mới ban hành đã giúp cắt giảm gánh nặng thủ tục hành chính không cần thiết cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Nghị quyết tạo ra sự ổn định thị trường, giúp nhà đầu tư an tâm khi đầu tư bất động sản.

Đặc biệt, từ ngày 1/1/2021, chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở, khu đô thị sẽ chỉ phải làm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư 2020, sau đó mới triển khai các thủ tục khác theo quy định của luật chuyên ngành. Việc này sẽ tạo những “cú huých” cho thị trường, nhất là tại các đô thị lớn.

Theo ông Nguyễn Minh Hòa, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị TP.HCM, đây là thời điểm chín muồi để các dự án đại đô thị phát triển. Các công trình hạ tầng trọng điểm đã được đồng ý triển khai như sân bay Long Thành, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch… Cùng lúc, nhiều dự án hiện hữu cũng được nâng cấp, như xa lộ Biên Hòa - Vũng Tàu.

Mặc dù vậy, ông Hòa cho rằng, khu đô thị phải có đầy đủ dịch vụ, tiện ích đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và văn hóa tinh thần như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, chợ, công viên, đường xá… Khu đô thị sẽ phát triển khi nằm trong những vành đai kết nối giao thông, phát triển kinh tế hỗ trợ cho những thành phố lớn.

“Như vậy, khu đô thị mới thu hút người dân đến sinh sống, làm việc ổn định, tránh tình trạng khu đô thị sống ngày chết đêm, hoặc chỉ nhộn nhịp vào ngày cuối tuần”, ông Hòa nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản