Doanh nghiệp môi giới địa ốc chạy đua bán hàng
Việt Dũng - 25/04/2024 08:30
 
Nhờ đà hồi phục của thị trường bất động sản trong vài tháng trở lại đây, lực lượng môi giới nhà đất bắt đầu hoạt động trở lại và “cuộc đua” giữa các doanh nghiệp cũng ngày càng sôi động.

Tăng cường tuyển quân

Sau thời gian dài án binh bất động, thị trường bất động sản quý I/2024 ghi nhận sự trở lại của nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước. Có thể kể đến như Phú Đông Group với Dự án Phú Đông SkyOne, quy mô 780 căn hộ; Công ty A&T với Dự án A&T Sky Garden, quy mô gần 1.000 căn hộ; Tập đoàn Gamuda Land với Dự án Eaton Park, quy mô gần 2.000 căn hộ; Tập đoàn CapitaLand Việt Nam với dự án Sycamore, quy 3.700 căn hộ và nhà ở…

Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư cũng đẩy mạnh các đợt bán hàng tồn như C-Holdings với Dự án The Maison, Nam Long với Dự án Akari City, Flora Panorama Mizuki Park…

Theo đánh giá của một số chuyên gia trong ngành, đây là thời điểm mà các bên sẵn sàng cho đường đua mới, đón đầu chu kỳ mới. Trong cuộc đua này, chủ đầu tư là người tiên phong phất cờ, theo sau là các sàn giao dịch, môi giới bất động sản, khách hàng.

Ghi nhận thực tế từ thị trường cho thấy, các doanh nghiệp môi giới đã sẵn sàng quay trở lại thị trường. Nhiều doanh nghiệp đã khởi động lại, tiến hành các đợt tuyển dụng mới khá rầm rộ để tham gia các chương trình bán hàng của chủ đầu tư.

Chẳng hạn, Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Khôi (DKRS) lên kế hoạch tuyển dụng 5 giám đốc sàn, 20 trưởng phòng kinh doanh, 300 chuyên viên tư vấn để triển khai bán hàng tại thị trường TP.HCM và các khu vực lân cận.

Ở mỗi vị trí, DKRS có mức lương căn bản, lương theo hiệu quả công việc và mức hoa hồng khác nhau. Riêng nhân viên môi giới được hưởng mức lương 6 - 15 triệu đồng, được hỗ trợ chi phí marketing, hoa hồng 30 - 45%, thưởng nóng 30 - 100 triệu đồng/sản phẩm, cam kết 100% không nợ phí…

Tương tự, Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Sao Việt triển khai kế hoạch tuyển dụng 50 chuyên viên kinh doanh bất động sản với mức lương cơ bản 7 triệu đồng/tháng, lũy tiến lên tới 10 triệu đồng/tháng. Doanh nghiệp này còn “tự tin” khẳng định có chế độ lương thưởng cao và nhanh nhất thị trường, với hoa hồng lên đến 100 triệu đồng/giao dịch, trả ngay khi khách hàng thanh toán đợt 1, đồng thời hỗ trợ chi phí marketing 3 triệu đồng/giao dịch.

“Văn hóa không chậm phí, trễ lương đã được Công ty duy trì trong hơn 10 năm nay, các ứng viên có thể kiểm tra trên thị trường trước khi ứng tuyển”, đại diện Công ty Sao Việt chia sẻ.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Bất động sản EximRS cũng tuyển dụng 2 trưởng phòng kinh doanh, 20 chuyên viên kinh doanh; Công ty Thành Công Land tuyển dụng 50 chuyên viên kinh doanh; Công ty PN Holdings tuyển dụng 1 giám đốc sàn, 5 trưởng phòng và 100 nhân viên kinh doanh…

Điểm dễ nhận thấy là các sàn giao dịch đều đưa ra các chính sách phúc lợi, mức lương cứng và hoa hồng hấp dẫn để tăng sức cạnh tranh trong cuộc đua săn lùng nhân sự nhằm mở rộng quy mô, sẵn sàng tham gia các chiến dịch bán hàng của chủ đầu tư.

Bắt tay nhau để tăng sức mạnh

Ngoài việc tăng tuyển dụng, mở rộng quy mô, các sàn giao dịch cũng tăng cường liên minh, liên kết để tạo đối trọng đủ mạnh để giành quyền phân phối độc quyền dự án hoặc chí ít là làm F1 của chủ đầu tư. Thậm chí, các nhóm nhỏ môi giới cá nhân cũng đang chú trọng việc xây dựng mối quan hệ và kết nối chặt chẽ với nhau, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và hiệu quả kinh doanh…

Theo bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services, bản thân các chủ đầu tư cũng đang nỗ lực xây dựng sàn môi giới nội bộ, nhằm tăng tính chủ động, không phụ thuộc vào đối tác môi giới bên ngoài, cũng như giảm chi phí phân phối sản phẩm.

Đây được xem là chiến lược mới trong chu kỳ mới với hầu hết chủ đầu tư. Đồng thời, đây cũng là đối thủ đáng gờm nhất của các sàn giao dịch bất động sản độc lập.

“Nhiều nhân viên môi giới thích lựa chọn làm việc cho sàn nội bộ của chủ đầu tư vì tính ổn định, sự chuyên biệt về sản phẩm, nhưng ngược lại, nhiều nhân viên lại chọn làm việc cho các sàn độc lập bởi sự đa dạng về sản phẩm, phân khúc của nhiều chủ đầu tư khác nhau”, bà Liên chia sẻ.

Ông Lê Anh Tân, Giám đốc Khối Phát triển hệ thống (Công ty cổ phần iHouzz) cho rằng, để tăng tính cạnh tranh, các sàn môi giới cũng đang ngày càng trở nên linh hoạt trong chiến lược bán hàng và phát triển.

Cụ thể, các sàn đang phát triển theo đuổi chiến lược “vết dầu loang”, gia tăng nhận diện thương hiệu bằng cách mở rộng thị trường ra các địa bàn tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng và phân khúc sản phẩm. Tiếp đến là xu hướng liên minh, liên kết bán hàng giữa các sàn ngày càng sâu rộng. Các nhóm nhỏ môi giới cá nhân cũng đang chú trọng việc xây dựng mối quan hệ và kết nối chặt chẽ với nhau, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và hiệu quả kinh doanh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản