Hiệu ứng FOMO trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
Như Loan - 07/09/2021 16:46
 
Dòng tiền mới từ các nhà đầu tư F0 cùng hiệu ứng FOMO (sợ bị bỏ lỡ) đang lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường,“đẩy” phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng bứt phá ngay trong đại dịch.

Dòng tiền mới

Nhân viên sale ngồi livestream tư vấn tại TP.HCM về căn hộ du lịch, nghỉ dưỡng, thậm chí là boutique (khách sạn mini), shophouse cho người mua ở… châu Âu, là “điều khó tin, nhưng có thật”, đang diễn ra những ngày gần đây khi tập đoàn Vingroup tổ chức cuộc tọa đàm trực tuyến tư vấn về cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

Thống kê cho thấy, mỗi một sự kiện bán hàng online doanh nghiệp này tổ chức thu hút khoảng 500 ngàn lượt người xem và khoảng hơn 300 ngàn lượt khách hàng tương tác.

Những căn shophouse VinWonders Phú Quốc được người mua quan tâm ngay khi vừa mở bán

Ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Tập đoàn Alpha Real tiết lộ, từ đầu dịch tới nay, nhân viên bán hàng của Alpha tiếp cận được khá nhiều khách hàng mới, lần đầu tiên đầu tư bất động sản, những khách hàng mà các báo cáo khảo sát thị trường gần đây gọi họ là nhà đầu tư F0.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam “Lực lượng F0 mới sẽ nắn dòng tiền nhàn rỗi chưa xác định hướng đầu tư chảy vào bất động sản sớm nhất, làm tăng khoảng 30% lực cầu đầu tư". Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng năm 2021 cũng cho thấy, có những thời điểm, có đến 70% các nhà đầu tư tham gia thị trường bất động sản đến từ nhà đầu tư F0, đáng chú ý có cả nhà đầu tư F0 Việt kiều.

“Mọi dòng tiền có chạy đi đâu thì cuối cùng cũng chốt lời vào bất động sản và nguyên lý thị trường là: cứ khi nào còn dòng tiền mới, thì giá sẽ tăng”, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group nhận định.

Hiệu ứng FOMO

Cùng với làn sóng các nhà đầu tư F0 săn tìm sản phẩm tốt, thị trường bất động sản đang chứng kiến những hiệu ứng FOMO (Fear Of Missing Out – sợ bị bỏ lỡ) mạnh mẽ.

Khác với làn sóng FOMO trên thị trường chứng khoán, nơi mà các nhà đầu tư bị cuốn vào hiệu ứng này vì sợ mất đi cơ hội, có thể đưa ra các quyết định đầu tư sai lầm, hiệu ứng FOMO trên thị trường bất động sản lại đang nắn chỉnh quyết định đầu tư của các nhà đầu tư F0, giúp họ lựa chọn đúng sản phẩm đầu tư, đúng thời điểm và đặt niềm tin đúng chỗ.

Với sự vận hành, quản lý của Vinpearl, condotel tại Grand World Phú Quốc được đánh giá là “vừa miếng” với nhà đầu tư và đem lại cơ hội sinh lời

Chị Quỳnh Chi, một nhà đầu tư F0 mới rút gần 1 tỷ đồng để mua một căn hộ du lịch/condotel tại Grand World Phú Quốc thừa nhận, mình bị cuốn vào cảm xúc FOMO khi tham dự sự kiện mở bán online. Tuy nhiên, chị Quỳnh Chi cho rằng, cảm xúc FOMO trên thị trường bất động sản hoàn toàn khác thị trường chứng khoán.

“Nhà đầu tư chứng khoán chỉ cần một vài triệu đồng có thể đu sóng, còn nhà đầu tư bất động sản phải có tiền trăm triệu tới tỷ đồng mới có thể bước chân vào thị trường. Do chưa nhiều kinh nghiệm, nhà đầu tư F0 luôn có xu hướng tìm hiểu rất kỹ lưỡng về sản phẩm đầu tư và họ không “đánh liều”, chỉ chọn sản phẩm an toàn, chủ đầu tư có thương hiệu, lợi nhuận mong muốn chỉ cần hơn tiền lãi gửi ngân hàng để bảo toàn được vốn và dòng tiền đầu tư vẫn sinh lời đều đặn”, chị Chi khẳng định.

Ví dụ, khi mua condotel, một sản phẩm “vừa miếng” với người mới bắt đầu, chị Chi chọn sản phẩm nằm trong hệ sinh thái của Vingroup với lợi nhuận cam kết 10%/năm trong 3 năm đầu, sinh lời cao hơn lãi suất ngân hàng. “Tôi tin là họ sẽ vận hành tốt để đảm bảo được lợi nhuận cam kết vì Phú Quốc là thành phố đảo đang được ưu đãi nhiều về cơ chế, chính sách phát triển, thu hút đông đảo khách du lịch và sẽ là thị trường bùng nổ ngay sau khi dịch bệnh được khống chế, chưa kể nhiều khả năng hộ chiếu vắc xin sẽ được thí điểm áp dụng ở Phú Quốc, đem tới những cơ hội lớn cho nhà đầu tư. Đầu tư mới thì cứ bám vào người khổng lồ mà sống”.

Ông Hoàng Liên Sơn cũng nhận định, trong 3 năm tới, bất động sản chính là nơi lưu trú tiền an toàn. “Những nhà đầu tư F0, dùng vốn ngắn hạn để kinh doanh thì đổ tiền vào bất động sản vẫn an toàn, lợi nhuận ổn định. Họ có thể chờ 2 - 3 năm nữa, kinh tế khá hơn, dịch bệnh được kiểm soát, họ bán giá gốc đi thì vẫn được lãi 10%/năm”.

Thêm vào đó, theo ông Hoàng Liên Sơn, từ 2020 tới nay, các phân khúc bất động sản như đất nền, căn hộ chung cư ở các thành phố lớn, đều đã thiết lập mặt bằng mới, thì bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là sản phẩm căn hộ condotel vẫn đang ở mức giá hợp lý, nếu không nói là rẻ.

Việc các sản phẩm như condotel hay bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng chững lại thời gian qua chỉ là tạm thời. Khi dịch được kiểm soát, các điểm đến nội địa sẽ bùng nổ. Lúc đó, việc mua được những sản phẩm tốt như hiện tại sẽ không còn nữa. Đó chính là lý do, các nhà đầu tư F0 cũng như chuyên nghiệp, mạnh mẽ xuống tiền để sở hữu các sản phẩm tốt ngay trong mùa dịch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản