Khai thác hiệu quả quỹ đất ven các vành đai ở Hà Nội, TP.HCM
PV - 30/06/2022 10:47
 
Ngày 16/6, Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai 3 TP.HCM với số vốn hơn 3,2 tỷ USD và Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô với hơn 3,7 tỷ USD.

Nghị quyết của Quốc hội quy định rõ một số cơ chế, chính sách đặc biệt áp dụng cho việc triển khai, thực hiện 2 dự án đường vành đai này. Báo Đầu tư ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, chủ đầu tư và nhà tư vấn luật về việc làm sao để khai thác quỹ đất ven hệ thống đường vành đai hiệu quả.

Nút giao Tân Vạn thuộc dự án đường vành đai 3, TP.HCM nằm trên địa bàn TP. Thủ Đức

Cần một tầm nhìn quy hoạch dài hạn

Ông Angus Liew, Chủ tịch HĐTV Gamuda Land Việt Nam

Chính phủ cần có cơ chế đặc thù để khai thác nguồn lực bất động sản ven các tuyến đường này. Điều này được cụ thể hóa qua cơ chế tạo lập quỹ đất sạch, quy hoạch rõ ràng, minh bạch.

Nhìn chung, có một vài nguyên tắc giúp đảm bảo chủ trương trên được triển khai thành công. Đó là cần có một tầm nhìn quy hoạch dài hạn, cam kết mạnh mẽ cho các khoản đầu tư hạ tầng, mạng lưới giao thông công cộng và chính sách ưu đãi tốt như giá đất, thuế… nhằm thu hút những nhà đầu tư dịch vụ khác.

Song song với đó là các chính sách kích cầu kinh tế, nâng cao dân trí và tay nghề của người lao động, ưu tiên cho việc thiết lập các nhà máy sản xuất và trung tâm kinh tế tài chính tại các vùng vệ tinh để tạo nên các dự án bền vững. Cuối cùng là cần phải bảo tồn các “vành đai xanh” xen kẽ những đường vành đai này và xem đó là tiền đề cho sự phát triển bền vững.

Quy trình đấu giá đất minh bạch

Ông Trương An Dương, Giám đốc điều hành Khối Bất động sản nhà ở, Frasers Property Vietnam

Để thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào các dự án bất động sản dọc 2 đường vành đai trên, cần một quy trình đấu giá đất minh bạch với các chính sách rõ ràng. Điều này giúp thị trường tận dụng được cả nguồn vốn và năng lực phát triển của các nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, hạ tầng và nhà ở xã hội sẽ được chú trọng phát triển hàng đầu và cũng cần có chính sách rõ ràng hơn để các chủ đầu tư nước ngoài tham gia. Các nhà phát triển cần làm việc với chính quyền một cách sát sao ngay từ đầu để có được tiếng nói chung trong định hướng phát triển và quy hoạch tổng thể, nhằm nâng cao giá trị của toàn vùng và tạo ra sự phát triển bền vững.

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý phát triển bất động sản

Bà Thanh Trần, chuyên viên tư vấn luật Công ty DFDL

Các dự án đường vành đai trên sẽ là tiền đề để mở rộng không gian phát triển cho các khu đô thị mới, khu công nghiệp và dịch vụ logistics dọc hai bên. Để tạo thuận lợi cho đầu tư khai thác các khu đất này, Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý quản lý phát triển bất động sản; tiếp tục loại bỏ các rào cản để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho nhà đầu tư tiềm năng.

Việc phát triển hiệu quả quỹ đất ven đường vành đai phụ thuộc vào cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các địa phương liên quan trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch đầu tư và quy hoạch khu đất.

Lắng nghe và đối thoại công khai

Bà Đào Lệ Hà, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Công ty Knight Frank

Bài học từ Dự án đường cao tốc liên tỉnh Nakhon Pathom-Cha Am của Thái Lan cho thấy, cả chính quyền địa phương và các nhà phát triển phải xem xét mối liên kết của các hạ tầng quan trọng như các thành phố vệ tinh, cảng và sân bay, để xác định xem họ muốn phát triển các dự án công nghiệp và hậu cần, hay các dự án đô thị ở xung quanh đó.

Chính quyền địa phương phải chuẩn bị ngân sách đầy đủ để giải ngân kịp thời, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Trong trường hợp có tranh chấp, nhất thiết phải lắng nghe và đối thoại công khai, nhưng cũng phải đảm bảo một quy trình rõ ràng cho phép phát hiện sớm và tìm các giải pháp giải quyết tranh chấp.

Đảm bảo phát triển có hệ thống, toàn diện và bền vững

Ông David Jackson, CEO Colliers Vietnam

Để tối đa hóa lợi ích kinh tế và xã hội từ việc phát triển các dự án đường vành đai, các loại thuế cụ thể có thể được áp dụng ở các khu vực có giá bất động sản tăng cao để hỗ trợ tài chính cho các dự án đường vành đai, hỗ trợ phát triển thêm hạ tầng dọc các tuyến đường này, hoặc bù đắp cho người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng

Các ưu đãi cũng có thể được tận dụng để khuyến khích đầu tư vào phát triển hạ tầng công cộng trên các khu đất mới. Song phát triển hạ tầng không chỉ là xây dựng đường sá, mà còn là viễn thông, đường sắt vận chuyển hàng hóa, các dự án năng lượng và đường ống đi kèm, để đảm bảo phát triển một cách có hệ thống, toàn diện và bền vững.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản