
-
Khu Đông Bắc TP.HCM: “Toạ độ vàng” hút dòng tiền đầu tư sau sáp nhập
-
Lễ khởi công phần thân Khải Hoàn Prime: Sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt tốc
-
Động thái bất ngờ tại dự án của Phát Đạt tại số 1 Ngô Mây, Quy Nhơn
-
Cả nước đã hỗ trợ xóa 264.522 căn nhà tạm, nhà dột nát -
Sunshine Group livestream bán bất động sản, giảm giá 1 tỷ đồng cho khách hàng, trích 500 triệu đồng/phiên làm thiện nguyện -
Vẫn "bát nháo" trong quản lý vận hành chung cư -
Quy định về trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch từ ngày 1/7/2025
![]() |
Kỳ vọng lượng khách quốc tế tăng sau khi Việt Nam mở cửa sẽ giúp các trung tâm mua sắm sôi động trở lại. Ảnh: Lê Toàn |
Đua mở rộng thị phần
Bất chấp xu thế bùng nổ của thương mại điện tử, các cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại không những không co cụm, mà còn tạo nên sức hút đáng kể khi liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước đã có động thái mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2021.
Chẳng hạn, Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản AEON, mặc dù đang sở hữu 6 trung tâm thương mại, diện tích cho thuê hơn 410.000 m2, nhưng chuỗi siêu thị này vẫn tích cực xúc tiến đầu tư với các địa phương để chuẩn bị cho kế hoạch mở thêm một loạt trung tâm thương mại mới.
Thiết kế của AEON Mall cũng thay đổi. Lý do được công ty này đưa ra là khách hàng ngày càng chú trọng hơn về sự tiện lợi và lựa chọn các siêu thị nhỏ và vừa, có vị trí gần nhà đối với các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Đó là lý do, AEON đã đầu tư cho các cửa hàng AEON MaxValu với diện tích từ 300 đến 500 m2, nằm trong các khu dân cư, nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi đó.
Hiện AEON đã mở 4 siêu thị AEON MaxValu ở miền Bắc và dự kiến mở thêm 3 điểm nữa trong quý I/2022. Công ty đặt mục tiêu mở 20 cửa hàng loại này tại khu vực miền Bắc. Mặt khác, với mục tiêu phát triển 16 trung tâm thương mại tại Việt Nam đến năm 2025, AEON không ngừng tìm kiếm cơ hội đầu tư sau khi đã rót hơn 1 tỷ USD cho 6 trung tâm thương mại cùng hơn 40 cửa hàng chuyên doanh khác.
Còn với nhà đầu tư Thái Lan Central Retail, được biết đến qua thương vụ tỷ USD thâu tóm chuỗi siêu thị Big C, cũng tăng cường sự hiện diện của mình khi mới đây khai trương trung tâm thương mại và đại siêu thị GO! tại tỉnh Thái Bình với mức đầu tư 500 tỷ đồng.
Central Retail liên tục mở rộng hệ thống bán hàng và hiện đã có hơn 290 cửa hàng và 39 trung tâm thương mại ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Central Retail dự kiến rót thêm 1,1 tỷ USD để phủ rộng điểm kinh doanh khắp các tỉnh, thành phố trong 5 năm tới.
Trong khi đó, MM Mega Market, thành viên của Tập đoàn BJC được biết đến với thương vụ mua chuỗi Cash & Carry ở Việt Nam từ Tập đoàn Metro. MM Mega Market còn phát triển thêm mô hình trung tâm dịch vụ thực phẩm (Food Service), kho lưu trữ - phân phối (Depot) và Hybrid Food Service - điểm kết hợp mua sắm cho khách hàng hộ gia đình và khách hàng chuyên nghiệp ở các thành phố du lịch…
Các nhà bán lẻ trong nước cũng nhanh chóng gia nhập cuộc đua mở rộng thị phần khi liên tiếp cho ra mắt nhiều cửa hàng mới. Chẳng hạn, với Nova Consumer - Tổng công ty thành viên trực thuộc NovaGroup, đã chính thức cho ra mắt 3 cửa hàng Nova Market đầu tiên tại TP.HCM vào cuối tuần qua. Công ty này cũng đặt mục tiêu sẽ mở 300 điểm bán trong năm nay.
Thêm lực đẩy từ chính sách mở cửa du lịch
Mặc dù thuộc nhóm ngành chịu ảnh hưởng đáng kể trong hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhưng chiến lược mở rộng quy mô và sự chú trọng đầu tư về trải nghiệm mua sắm của các thương hiệu bán lẻ cho thấy vai trò quan trọng của mô hình cửa hàng trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills TP.HCM, việc những nhà bán lẻ nổi tiếng trong và ngoài nước liên tục cho ra mắt điểm bán mới với quy mô lớn đã cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bán lẻ Việt Nam.
“Nhiều thương hiệu quốc tế quan tâm thị trường Việt Nam từ năm 2019, nhưng kế hoạch bị trì hoãn do Covid-19. Hiện những thương hiệu này đang tái khởi động kế hoạch ra mắt”, chuyên gia của Savills nói.
Đáng chú ý, từ ngày 15/3, bên cạnh việc mở cửa du lịch, Việt Nam miễn thị thực trong 15 ngày kể từ khi nhập cảnh cho công dân của 13 quốc gia, được xem là một trong những tín hiệu lạc quan với thị trường bất động sản bán lẻ, khi dự báo về lượng khách du lịch tăng, sức tiêu dùng sẽ ngày càng lớn.
Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, giá thuê mặt bằng bán lẻ đang tăng nhẹ so với thời điểm cuối năm 2021, song khách thuê vẫn đang thăm dò.
Đánh giá về mức độ phục hồi, bà Võ Phương Mai, Trưởng bộ phận bán lẻ của CBRE cho rằng, trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường này sẽ chưa có nhiều sự chuyển biến lớn. Giai đoạn này thị trường vẫn còn có sự “dò xét” khi các doanh nghiệp bán lẻ vẫn dành thời gian để khảo sát và đánh giá hiệu quả từ các chính sách mở cửa của Chính phủ.
Trong giai đoạn 6 tháng cuối năm, CBRE dự đoán thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, khi việc tiêm vắc-xin được bao phủ diện rộng, các chính sách mở cửa quốc tế đạt được những hiệu quả nhất định. Cùng với đó, thời điểm cuối năm cũng là dịp các thương hiệu trong nước và quốc tế mở rộng chuỗi kinh doanh, bởi thế thị trường này cũng sôi động trở lại.
“Trong năm nay, dự tính có thêm 4 dự án mới khai trương, đóng góp thêm 137.000 m2 diện tích thực thuê cho thị trường. Đây hầu hết là những dự án có kế hoạch khai trương trong năm 2021 nhưng bị trì hoãn do dịch bệnh”, bà Mai nói.
-
Thị trường bùng nổ sau sáp nhập: Nhà đầu tư tìm kiếm ‘vàng thật’ giữa lòng Hội An
-
Người trẻ rời phố chật, về đô thị xanh để sống “đúng gu” và đầu tư cho tương lai bền vững
-
Công ty Thuận Việt và Thế kỷ 21 chưa đủ điều kiện khoanh nợ tiền sử dụng đất
-
Khu Đông Hà Nội vươn mình bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
-
Đà Nẵng: Tin mừng đối với Dự án Khu đô thị xanh Dragon City - Park -
Công thức bảo toàn tài sản và sinh lời bền vững của Vincom Shophouse Diamond Legacy -
Giải mã “cơn sốt” Boutique Gate Bình Minh - Hoàng Hôn - “Siêu bất động sản" mặt đường Trường Sa -
Ecolux City: Tâm điểm mới trong làn sóng đô thị hóa Bình Dương -
Đón đầu công nghiệp bền vững từ cửa ngõ Tây TP.HCM -
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An -
Điểm sáng căn hộ cao cấp giải “cơn khát” bất động sản Tây Hồ Tây
-
1 Nhu cầu “trú ẩn” giảm, giá vàng chịu áp lực lớn
-
2 Siết tỷ lệ đòn bẩy khi phát hành trái phiếu doanh nghiệp: Giảm nguy cơ vỡ nợ, tăng động lực cơ cấu vốn
-
3 Vẫn "bát nháo" trong quản lý vận hành chung cư
-
4 Sun Group đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP.HCM
-
5 Cộng hưởng sức mạnh để hút vốn FDI
-
Giá trị thương hiệu của Shanghai Electric được định giá ở mức 31,8 tỷ USD
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
Cheng Chung Design khai trương CCD Tokyo
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh