-
Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất -
Thị trường địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng vào hiệu ứng khu thương mại tự do -
Bình Định chuẩn bị đấu thầu tìm nhà đầu tư nhiều dự án nhà ở xã hội -
Bất động sản Đông Nam Bộ lên ngôi -
Ninh Thuận có 3 dự án khu đô thị được phê duyệt nhưng chưa có nhà đầu tư -
Huyện Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh sắp có thêm hơn 12.000 căn nhà ở xã hội -
Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Quân: Chưa bao giờ giá nhà ở xã hội rẻ như bây giờ
Kỳ vọng lượng khách quốc tế tăng sau khi Việt Nam mở cửa sẽ giúp các trung tâm mua sắm sôi động trở lại. Ảnh: Lê Toàn |
Đua mở rộng thị phần
Bất chấp xu thế bùng nổ của thương mại điện tử, các cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại không những không co cụm, mà còn tạo nên sức hút đáng kể khi liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước đã có động thái mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2021.
Chẳng hạn, Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản AEON, mặc dù đang sở hữu 6 trung tâm thương mại, diện tích cho thuê hơn 410.000 m2, nhưng chuỗi siêu thị này vẫn tích cực xúc tiến đầu tư với các địa phương để chuẩn bị cho kế hoạch mở thêm một loạt trung tâm thương mại mới.
Thiết kế của AEON Mall cũng thay đổi. Lý do được công ty này đưa ra là khách hàng ngày càng chú trọng hơn về sự tiện lợi và lựa chọn các siêu thị nhỏ và vừa, có vị trí gần nhà đối với các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Đó là lý do, AEON đã đầu tư cho các cửa hàng AEON MaxValu với diện tích từ 300 đến 500 m2, nằm trong các khu dân cư, nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi đó.
Hiện AEON đã mở 4 siêu thị AEON MaxValu ở miền Bắc và dự kiến mở thêm 3 điểm nữa trong quý I/2022. Công ty đặt mục tiêu mở 20 cửa hàng loại này tại khu vực miền Bắc. Mặt khác, với mục tiêu phát triển 16 trung tâm thương mại tại Việt Nam đến năm 2025, AEON không ngừng tìm kiếm cơ hội đầu tư sau khi đã rót hơn 1 tỷ USD cho 6 trung tâm thương mại cùng hơn 40 cửa hàng chuyên doanh khác.
Còn với nhà đầu tư Thái Lan Central Retail, được biết đến qua thương vụ tỷ USD thâu tóm chuỗi siêu thị Big C, cũng tăng cường sự hiện diện của mình khi mới đây khai trương trung tâm thương mại và đại siêu thị GO! tại tỉnh Thái Bình với mức đầu tư 500 tỷ đồng.
Central Retail liên tục mở rộng hệ thống bán hàng và hiện đã có hơn 290 cửa hàng và 39 trung tâm thương mại ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Central Retail dự kiến rót thêm 1,1 tỷ USD để phủ rộng điểm kinh doanh khắp các tỉnh, thành phố trong 5 năm tới.
Trong khi đó, MM Mega Market, thành viên của Tập đoàn BJC được biết đến với thương vụ mua chuỗi Cash & Carry ở Việt Nam từ Tập đoàn Metro. MM Mega Market còn phát triển thêm mô hình trung tâm dịch vụ thực phẩm (Food Service), kho lưu trữ - phân phối (Depot) và Hybrid Food Service - điểm kết hợp mua sắm cho khách hàng hộ gia đình và khách hàng chuyên nghiệp ở các thành phố du lịch…
Các nhà bán lẻ trong nước cũng nhanh chóng gia nhập cuộc đua mở rộng thị phần khi liên tiếp cho ra mắt nhiều cửa hàng mới. Chẳng hạn, với Nova Consumer - Tổng công ty thành viên trực thuộc NovaGroup, đã chính thức cho ra mắt 3 cửa hàng Nova Market đầu tiên tại TP.HCM vào cuối tuần qua. Công ty này cũng đặt mục tiêu sẽ mở 300 điểm bán trong năm nay.
Thêm lực đẩy từ chính sách mở cửa du lịch
Mặc dù thuộc nhóm ngành chịu ảnh hưởng đáng kể trong hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhưng chiến lược mở rộng quy mô và sự chú trọng đầu tư về trải nghiệm mua sắm của các thương hiệu bán lẻ cho thấy vai trò quan trọng của mô hình cửa hàng trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills TP.HCM, việc những nhà bán lẻ nổi tiếng trong và ngoài nước liên tục cho ra mắt điểm bán mới với quy mô lớn đã cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bán lẻ Việt Nam.
“Nhiều thương hiệu quốc tế quan tâm thị trường Việt Nam từ năm 2019, nhưng kế hoạch bị trì hoãn do Covid-19. Hiện những thương hiệu này đang tái khởi động kế hoạch ra mắt”, chuyên gia của Savills nói.
Đáng chú ý, từ ngày 15/3, bên cạnh việc mở cửa du lịch, Việt Nam miễn thị thực trong 15 ngày kể từ khi nhập cảnh cho công dân của 13 quốc gia, được xem là một trong những tín hiệu lạc quan với thị trường bất động sản bán lẻ, khi dự báo về lượng khách du lịch tăng, sức tiêu dùng sẽ ngày càng lớn.
Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, giá thuê mặt bằng bán lẻ đang tăng nhẹ so với thời điểm cuối năm 2021, song khách thuê vẫn đang thăm dò.
Đánh giá về mức độ phục hồi, bà Võ Phương Mai, Trưởng bộ phận bán lẻ của CBRE cho rằng, trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường này sẽ chưa có nhiều sự chuyển biến lớn. Giai đoạn này thị trường vẫn còn có sự “dò xét” khi các doanh nghiệp bán lẻ vẫn dành thời gian để khảo sát và đánh giá hiệu quả từ các chính sách mở cửa của Chính phủ.
Trong giai đoạn 6 tháng cuối năm, CBRE dự đoán thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, khi việc tiêm vắc-xin được bao phủ diện rộng, các chính sách mở cửa quốc tế đạt được những hiệu quả nhất định. Cùng với đó, thời điểm cuối năm cũng là dịp các thương hiệu trong nước và quốc tế mở rộng chuỗi kinh doanh, bởi thế thị trường này cũng sôi động trở lại.
“Trong năm nay, dự tính có thêm 4 dự án mới khai trương, đóng góp thêm 137.000 m2 diện tích thực thuê cho thị trường. Đây hầu hết là những dự án có kế hoạch khai trương trong năm 2021 nhưng bị trì hoãn do dịch bệnh”, bà Mai nói.
-
Vinhomes Ocean Park - Khu đô thị có biển hồ nước mặn và hồ nước ngọt nhân tạo trải cát trắng lớn nhất thế giới -
Phú Yên đầu tư tiếp 185 tỷ đồng cho dự án Công viên ven biển thành phố Tuy Hòa -
Lợi thế độc tôn của The Matrix One -
Vụ ngang nhiên bán trộm cả nền biệt thự nhà phố ở TP.HCM: Cấp phép xây dựng trên đất tranh chấp
-
Giải pháp tài chính dành riêng cho các gia đình 3 thế hệ với căn hộ 3 phòng ngủ Le Grand Jardin -
Phát hiện loạt dự án nhà ở xã hội chuyển thành nhà thương mại trái phép tại Hà Nội -
Apec Mandala Wyndham Hải Dương - Tổ hợp 5 sao đầu tiên tại Hải Dương -
Phú Yên phê duyệt Đề án bảo vệ quần thể Hòn Yến -
Lotus Central: 5 yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư -
Chuyên gia đưa ra “lời khuyên vàng” cho nhà đầu tư bất động sản ven đô năm 2020 -
Quảng Ngãi: “Cứ địa” vững vàng của Đất Xanh Đà Nẵng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
-
Bà Trương Mỹ Lan và SCB tranh luận về 6.000 tỷ đồng cho nhóm Công ty Tuần Châu mượn -
Vạn Thái Land bán 1.064 căn hộ sai đối tượng: Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phản hồi -
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể -
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025