Môi giới bất động sản phải chịu trách nhiệm nếu dự án đổ bể
Quang Hưng - 19/02/2016 08:21
 
Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, quy định chặt chẽ trong việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản tại Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng sẽ giúp giảm bớt những thua thiệt cho người mua nhà.

Thông tư số 11/2015/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 16/2/2016 quy định, người hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ nghề nghiệp do Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp. Theo ông, yêu cầu này có gây khó khăn cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản không?

Theo thống kê sơ bộ, trong những năm trước đây đã có khoảng 30.000 chứng chỉ môi giới bất động sản được cấp theo Luật Kinh doanh bất động sản 2006. Tuy nhiên, trong những năm thị trường bất động sản đóng băng, số môi giới còn “bám trụ” lại với nghề chỉ còn gần một nửa số này. Với những người này, hiện tại chưa có gì ảnh hưởng, vì theo Thông tư số 11/2015/TT-BXD, chứng chỉ hành nghề trước đây tiếp tục có giá trị trong vòng 5 năm kể từ ngày Luật Kinh doanh bất động sản 2015 có hiệu lực (1/7/2015).

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi môi giới bất động sản Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi môi giới bất động sản Việt Nam

Trước mắt, chỉ có những người bước vào nghề môi giới bất động sản ở thời điểm này mới phải tham gia sát hạch để có chứng chỉ. Việc sát hạch theo quy định hiện nay tương đối kỹ lưỡng để đảm bảo những người được cấp chứng chỉ có đủ khả năng hành nghề trong thực tế và hạn chế những rủi ro cho các bên tham gia giao dịch. Tôi cho rằng, đây là điều cần thiết.

Quan điểm của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam về trách nhiệm của người môi giới bất động sản như thế nào?

Chúng tôi ủng hộ việc quản lý chặt chẽ trong cấp chứng chỉ hành nghề cho người làm nghề  môi giới bất động sản, vì những người này tham gia thúc đẩy, dẫn dắt các bên liên quan, gồm chủ đầu tư, khách hàng, ngân hàng… vào những giao dịch quan trọng, có thể gây ra những hậu quả lớn nếu thông tin về bất động sản mà môi giới đưa ra không chính xác, pháp lý về bất động sản không đảm bảo…

Đồng thời, cần phải có chế tài với hành vi của nhà môi giới, tránh những trường hợp như trước đây có các hoạt động môi giới đưa khách hàng vào các dự án “ma” gây thiệt hại lớn cho người mua bất động sản, mà nguyên nhân lớn do môi giới đưa đẩy người ta vào. Thực tế hiện nay, khi xét xử các vụ án liên quan đến bất động sản, chỉ xử lý đến chủ đầu tư, chứ những người tham gia, dẫn dắt khách hàng là người môi giới thì chưa có chế tài xử lý.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam có tham gia vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng và sát hạch cấp chứng chỉ môi giới bất động sản không, thưa ông?

Trước mắt, chúng tôi đã tổ chức các khóa đào tạo cho các hội viên, tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ cho các hội viên với tư cách là hội nghề nghiệp. Hiện tại, Bộ Xây dựng cũng chưa có bộ đề thi cụ thể, mà trong Thông tư số 11/2015/TT-BXD giao Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ.

Theo tôi, trong quá trình tổ chức bồi dưỡng kiến thức và sát hạch, cần có sự tham gia của các tổ chức hội nghề nghiệp có liên quan để đảm bảo chất lượng và khả năng hành nghề của các nhân viên môi giới trong thực tiễn.

Ngoài vấn đề chứng chỉ hành nghề, môi giới bất động sản còn phải đối mặt với những vấn đề nào của thị trường bất động sản năm 2016?

Theo tôi, mức độ cạnh tranh của người làm nghề môi giới năm 2016 sẽ gay gắt hơn. Nếu như năm 2015, các sàn giao dịch và những người tham gia môi giới bất động sản đã có một năm khá thuận lợi khi nguồn cầu tăng nhanh do bị “dồn nén” trong các năm thị trường đóng băng, thì năm 2016, nguồn cầu này sẽ tăng chậm lại, trong khi nguồn cung tại các dự án mới khởi động trong năm 2015 lại tăng nhanh.

Một vấn đề nữa là từ cuối năm 2015, Việt Nam đã tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), cho phép những nhà môi giới của các nước cùng tham gia hoạt động môi giới bất động sản tại Việt Nam. Sự kiện này có thể khiến thị phần của các đơn vị môi giới trong nước bị thu hẹp, nhưng nó cũng mở ra những cơ hội mới cho những nhà môi giới đủ năng lực vươn ra thị trường khu vực.

Tóm lại, người mua nhà sẽ ngày càng khó tính hơn, chọn lựa kỹ lưỡng hơn, trong khi các chủ đầu tư cũng ngày càng chặt chẽ hơn trong chính sách bán hàng, nhằm hạn chế lượng khách hàng “ảo” tham gia các giao dịch. Trên bình diện chung, tôi cho rằng, thị trường đang phát triển tốt. Sự cạnh tranh ở trên tất cả các phương diện của thị trường, trong đó có hoạt động của các nhà môi giới bất động sản, đều có ý nghĩa thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển và minh bạch hơn. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản