-
Đà Nẵng tăng cường bình ổn giá vật liệu xây dựng -
Xuất khẩu xi măng, clinker phục hồi, 8 tháng thu 866 triệu USD -
Việt Nam Graphene Global động thổ dự án sản xuất vật liệu graphene tại Gia Lai -
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực -
Kinh doanh thép chật vật khi “ông lớn” trở lại -
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng -
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai
| Ảnh Shutterstock |
Theo tốc độ đô thị hóa, những tòa nhà cao tầng ngày càng nhiều, kéo theo nhu cầu thang máy tại Việt Nam cũng tăng cao. Không chỉ tại các tòa nhà chung cư, văn phòng, mà ngay cả nhà dân cao 4 - 5 tầng cũng lắp đặt thang máy.
Với nhu cầu lớn và dư địa phát triển còn nhiều, không khó hiểu khi thị trường Việt Nam đã thu hút cả nghìn công ty sản xuất, kinh doanh thang máy.
Theo thống kê chưa đầy đủ của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện có khoảng 1.500 công ty sản xuất, kinh doanh thang máy và lĩnh vực liên quan đến thang máy. Tuy nhiên, số lượng công ty có tên tuổi, chuyên nghiệp chỉ khoảng chục đơn vị và chủ yếu là các tên tuổi ngoại.
Các doanh nghiệp nội, doanh nghiệp liên doanh chỉ chiếm một phần nhỏ và chủ yếu nằm ở phân khúc dành cho các tòa nhà dưới 10 tầng, hay cho các hộ gia đình. Trong khi đó, thang máy dùng trong các tòa nhà cao trên 10 tầng, đặc biệt là tại các dự án chung cư cao cấp, hay tòa nhà văn phòng thường là sử dụng thang máy nhập ngoại nguyên chiếc như Mitsubishi, Nippon (Nhật Bản); Thyssenkrupp (Hàn Quốc); Schindler (Thụy Sỹ)...
Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cho thấy, một thiết bị thang máy ngoại có sức chứa khoảng 10 người, hoạt động khoảng 10 - 12 tầng có giá 40.000 - 50.000 USD, thậm chí có những thiết bị thang máy có giá lên tới 100.000 - 200.000 USD, đắt gấp 1,5 - 2 lần so với thang máy nội địa, nhưng vẫn được các chủ đầu tư lựa chọn.
Không chỉ tại các công trình lớn, các thương hiệu ngoại cũng tham gia đấu thầu tại những công trình nhỏ để tạo độ phủ và chiếm lĩnh thị trường.
Theo ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc Công ty Nam Thăng Long, chủ đầu tư Dự án Startup Tower 91 Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, tâm lý người mua nhà hiện nay chú trọng tới việc an toàn, buộc các chủ đầu tư phải hướng đến các thiết bị có thương hiệu và chất lượng tốt. Việc này rất quan trọng, nếu chủ đầu tư muốn thuyết phục khách hàng lựa chọn và chuyển về sinh sống tại dự án của mình. Vì thế, dù đắt hơn, nhưng đối với một loại sản phẩm đặc thù như thang máy, việc lựa chọn hàng ngoại nhập từ các hãng đã có thương hiệu là lựa chọn được ưu tiên của các chủ đầu tư.
"Không phải ngẫu nhiên mà thang máy nội và ngoại có giá chênh đến hàng trăm triệu đồng. Với thương hiệu đã được đảm bảo trên toàn cầu, việc sử dụng các thang máy ngoại vẫn có cảm giác an toàn cao hơn cho người sử dụng, bởi phần lớn các nhà sản xuất nội địa hiện nay vẫn chưa chứng minh được quy trình sản xuất của mình là an toàn. Bên cạnh đó, khả năng tiếp thị và tư vấn sản phẩm vẫn chưa thực sự tốt, nên không được người tiêu dùng lựa chọn nhiều", ông Hải nhấn mạnh.
Theo ông Hải, nhiều nhà sản xuất nội vẫn tư duy rằng, các chủ đầu tư hiện nay chỉ coi thang máy chỉ là một thiết bị trong toà nhà. Vì thế, thay vì cung cấp một sản phẩm với giá thành cao, chất lượng đảm bảo, lại tư vấn chủ đầu tư sử dụng các sản phẩm với bo mạch, thiết bị, linh kiện ít tiền hơn, thậm chí "ăn bớt" hệ thống an toàn. Tuy nhiên, thang máy là tiện ích thiết yếu, ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng, nên các chủ đầu tư sẽ "quay lưng" với sản phẩm kém chất lượng.
Ông Hải cho biết thêm, tại Dự án Startup Tower, dù là chung cư giá rẻ, nhưng chủ đầu tư vẫn mạnh tay đầu tư hệ thống thang máy Mitsubishi. Việc đầu tư có thể khiến chi phí đội lên, nhưng bù lại sẽ giúp cho các cư dân có được cuộc sống đảm bảo hơn.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tuấn Phương, Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Sản xuất thang máy Fuji - Alpha cho biết, thời gian tới, dự báo nhu cầu tiêu thụ thang máy ở Việt Nam sẽ tăng rất nhanh do các dự án đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng được xây dựng ngày càng nhiều.
Chính vì thế, để khai thác được “miếng bánh” đầy hấp dẫn của thị trường thang máy Việt Nam, các công ty thang máy trong nước phải tích cực nghiên cứu để có thể tự thiết kế và sản xuất được các chi tiết trong thang máy. Như vậy, mới có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, tiến tới xuất khẩu để quảng bá thương hiệu, cạnh tranh với hàng ngoại.
-
The Anam Mũi Né gia nhập hệ thống khách sạn nhỏ hạng sang trên toàn thế giới -
Bất động sản khu Đông TP.HCM rục rịch sôi động theo hạ tầng và đầu tư công -
Panhou Retreat: Khu nghỉ dưỡng bước ra từ “huyền thoại” -
Tập đoàn Hưng Thịnh được gỡ vướng pháp lý tại 6 dự án bất động sản -
Quảng Ngãi tìm được nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 1.815 tỷ đồng -
Trải nghiệm chất sống Indochine tại căn hộ cao cấp dành cho các gia đình trẻ -
Khu chức năng số 3-0 Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm còn nhiều bất cập
-
1
Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/10 -
2
Tin vắn Đầu tư Online ngày 27/10 -
3
Việt Nam nổi lên như một trong những động lực tăng trưởng năng động nhất châu Á -
4
“Kích” đầu tư công để thúc tăng trưởng -
5
Tận cùng bi kịch của lừa đảo đầu tư tiền ảo Paynet Coin - Bài 2: Những cuộc “giải cứu” bất thành trong cơn mê làm giàu ảo
-
Máy tính xách tay được thiết kế và sản xuất tại Ấn Độ của Vyonix ra mắt tại IMC 2025 -
Shanghai Electric ký hợp đồng Dự án điện mặt trời Parau giai đoạn II tại Romania -
Tiên phong đồng hành cùng ngành y tế dự phòng, HDBank triển khai Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM -
One Mount được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tại Giải thưởng APEA 2025 -
Đường ven sông Sài Gòn song hành Quốc lộ 13: Mở đường cho đô thị ven sông bứt phá -
Stavian tham gia Hội chợ mùa Thu, khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế
