Thời điểm vàng để doanh nghiệp bất động sản tăng tốc
 
Có ý kiến cho rằng, năm 2020 “tồn tại lành lặn” đã là thành công, nhưng nhiều chủ đầu tư thay vì ngồi đợi khó khăn qua đi đã không ngừng xoay xở tìm hướng đi trong kỷ nguyên Covid-19.
Sức cầu nhà ở từ các gia đình trẻ là rất lớn. Ảnh: Lê Toàn
Sức cầu nhà ở từ các gia đình trẻ là rất lớn. Ảnh: Lê Toàn

Bùng nổ cuối năm

Đến thời điểm này, dường như rất nhiều doanh nghiệp đã dần thích nghi và chứng tỏ khả năng ứng phó nhanh với diễn biến dịch bệnh. Tận dụng khoảng thời gian ít ỏi cuối cùng của năm 2020, thị trường bất động sản phía Nam liên tục chứng kiến hàng loạt dự án mới được công bố và không ít trong số đó đã báo tin vui về kết quả bán hàng dù ra mắt chưa lâu.

Sau thành công tại dự án New Galaxy với quy mô gần 1.900 căn hộ tại thị trường Bình Dương, những ngày cuối năm 2020, Tập đoàn Hưng Thịnh tiếp tục trình làng dự án Bien Hoa Universe Complex tại TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Theo chia sẻ của đại diện chủ đầu tư, với quy mô gần 2,9 ha, Bien Hoa Universe Complex cung cấp ra thị trường gần 2.000 căn hộ thuộc 7 block nhà, cao 24 - 29 tầng, với kỳ vọng tạo nên làn sóng an cư và đầu tư sôi động tại thị trường Biên Hòa dịp cuối năm.

Tuy nhiên, con đường đi năm 2020 không phải toàn màu hồng với Tập đoàn Hưng Thịnh khi kể về nỗ lực vượt lên trong bối cảnh khó khăn năm qua, ông Nguyễn Thế Nhiên, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết, trước khi dịch bệnh bùng nổ, doanh nghiệp đang có kế hoạch phát triển hàng chục dự án và trước đó đã ráo riết thực hiện công tác chuẩn bị.

“Covid-19 buộc chúng tôi phải cân nhắc lại thời gian và tiến độ thực hiện các dự án”, ông Nhiên nói và tiết lộ, trong năm 2020, Tập đoàn Hưng Thịnh đã triển khai 5 dự án và bán ra khoảng 5.000 sản phẩm, nhưng đó cũng chỉ là một phần trong số các dự án mà tập đoàn này dự kiến triển khai. Đồng thời, trong bối cảnh nhu cầu và khả năng tài chính của người mua nhà giảm xuống, Hưng Thịnh đã kịp thời có phương án chia thành nhiều gói thanh toán khác nhau để khách hàng có đủ khả năng đầu tư và sở hữu bất động sản.

Không đứng ngoài làn sóng ra hàng cuối năm, Công ty Danh Việt Group cũng vừa ra mắt dự án căn hộ Icon Plaza tại TP. Thuận An (tỉnh Bình Dương). Dự án Icon Plaza có quy mô gần 900 căn hộ với đa dạng diện tích căn hộ, trong đó căn hộ có diện tích nhỏ nhất chỉ 27 m2, rất phù hợp với các đối tượng gia đình trẻ hoặc người độc thân.

Ông Trần Lê Thanh Hiển, Tổng giám đốc Danh Việt Group cho hay, Icon Plaza là dự án được Công ty đặt nhiều tâm huyết. Từ những bước đi đầu tiên, Danh Việt đã chọn lựa hợp tác với đơn vị thiết kế nhiều kinh nghiệm như Công ty thiết kế Hòa Bình để đảm bảo thiết kế của dự án thỏa mãn được các yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Đặc biệt, trong giai đoạn mở bán, Danh Việt tung chiêu kích cầu khá độc là giải pháp “bỏ heo”, giúp khách hàng mua được sản phẩm với khả năng tài chính ban đầu chỉ từ 150 triệu đồng. Đồng thời, với căn hộ đa dạng diện tích, giá trị chỉ tầm 1 tỷ đồng, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% cho đến khi nhận nhà.

Với Nghị định 148, dự báo năm 2021 nguồn cung bất động sản tại TP.HCM sẽ tăng mạnh.  Ảnh: Lê Toàn
Với Nghị định 148, dự báo năm 2021 nguồn cung bất động sản tại TP.HCM sẽ tăng mạnh. Ảnh: Lê Toàn

Là một đơn vị phát triển hướng đến những dự án trung tâm với quy mô lớn, ông Andy Han Suk Jung, Tổng giám đốc SonKim Land cho biết, vào đầu tháng 10/2020, Công ty đã phát triển một dự án tại Thủ Thiêm, quận 2 (TP.HCM) với mức giá ban đầu khá cao khoảng 7.000 USD/m2 nhưng rất thành công. Theo ông, điều đáng ngạc nhiên là “một nguồn cầu lớn đến từ nhóm khách hàng nước ngoài”.

“Trong năm 2020, tại một số dự án chúng tôi đã vượt chỉ tiêu về thanh khoản sản phẩm cho người mua nước ngoài. Thậm chí, dịch Covid-19 diễn ra khiến người nước ngoài không đến được Việt Nam thì họ lại nhờ bạn bè, những đơn vị đại diện hoặc tham gia các hoạt động trực tuyến của chúng tôi để nắm được thông tin và sở hữu sản phẩm”, ông Andy nói.

Sẵn sàng cho chu kỳ mới

Báo cáo triển vọng thị trường bất động sản 2021 được Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect công bố đưa ra nhận định, nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay nhờ sự trở lại của các hoạt động sản xuất cùng tăng trưởng nhu cầu trong, ngoài nước và dự báo tăng trưởng GDP ở mức 7,1% trong khi áp lực lạm phát dự kiến giảm.

Đặc biệt, với việc sửa đổi Luật Xây dựng năm 2020 và Luật Đầu tư năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 sẽ giải quyết được các nút thắt trong việc phê duyệt các dự án khu dân cư và rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng từ năm 2021. Đồng thời, nhiều nghị định, thông tư có ý nghĩa quan trọng như Nghị định 148 giải quyết điểm nghẽn đất công xen cài trong các dự án được ban hành đúng thời điểm cuối năm đã mang đến “luồng gió mới”, tạo thuận lợi cho công tác quản lý của các bộ, ngành, địa phương, cũng như người dân trong xây dựng công trình; đồng thời, chủ đầu tư tháo gỡ được những “nút thắt” trong việc phê duyệt các dự án khu dân cư, rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng.

Theo ông Trần Lê Thanh Hiển, năm 2020, doanh nghiệp bất động sản nào cũng gặp những khó khăn nhất định, một mặt do tâm lý phòng thủ trên thị trường, đồng thời doanh nghiệp cũng không có nguồn hàng để bán. Tuy nhiên, theo ông, “thời gian qua cũng chính là giai đoạn để các doanh nghiệp chiêm nghiệm lại chiến lược phát triển” và chắc chắn thị trường nhà ở đáp ứng nhu cầu thực vẫn tốt.

Do vậy, trong chiến lược đầu tư của Danh Việt Group, ông Hiển cho biết sẽ phân ra 2 dòng sản phẩm, trong đó từ nay đến giữa năm 2021 sẽ tập trung phát triển các dự án nhà ở đáp ứng nhu cầu thực, từ giữa năm 2021 trở về sau tùy tình hình sẽ có chiến lược kế tiếp.

Còn Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, ông Nguyễn Đình Trung phân tích, khi đại dịch dần được kiểm soát, Chính phủ sớm có những điều chỉnh, hoàn thiện hành lang pháp lý và nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ, và vì vậy, “chúng ta có thể dự đoán nhu cầu về sản phẩm bất động sản tiếp tục tăng mạnh”.

Ông Trung cũng cho rằng, Việt Nam với dân số hiện tại hơn 97 triệu dân và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, áp lực về nhà ở, căn hộ ở tại các thành phố sẽ rất cao, đặc biệt là loại căn hộ cao cấp, căn hộ thông minh và nhiều tiện ích cho thế hệ 8X - 9X. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là nhu cầu căn hộ bình dân sẽ giảm, mà sẽ còn tăng mạnh gắn với tốc độ phục hồi của hoạt động sản xuất - kinh doanh tại các khu công nghiệp và hoạt động đô thị hóa.

“Nhu cầu về bất động sản thương mại, dịch vụ, văn phòng và bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục duy trì song song với tốc độ hồi phục kinh tế thế giới, đặc biệt với làn sóng chuyển dịch sản xuất vào Việt Nam”, ông Trung nói.

Đưa ra dự báo cho thị trường bất động sản năm 2021, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam dự báo, sẽ có hai kịch bản sẽ xảy ra đối với thị trường năm 2021.

Kịch bản thứ nhất, khi các chỉ tiêu vĩ mô trên được đảm bảo, thị trường bất động sản sẽ phát triển ở mức cao hơn năm 2019, thậm chí sẽ có sự bùng nổ ở một vài phân khúc nhất định. Kịch bản thứ hai, khi các chỉ tiêu vĩ mô trên không được đảm bảo, thị trường bất động sản năm 2021 vẫn sẽ giữ mức như năm 2020.

Trong bối cảnh nền hiện tại cũng như những nền tảng mà nền kinh tế Việt Nam đạt được trong năm qua, hoàn toàn có thể tin tưởng kịch bản thứ nhất có khả năng cao hơn nhiều.

Còn ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, các thành viên thị trường hoàn toàn có thể kỳ vọng năm 2021 là thời điểm vàng để tăng tốc nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các chính sách của Nhà nước, thị trường bất động sản có nhiều cơ hội hơn để phát huy tiềm năng vốn có của mình.

“Nhu cầu về bất động sản tăng lên từ những người mua trong nước và mức thu nhập khả dụng cao hơn là động lực chính cho sự tăng trưởng của thị trường”, ông Phúc nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản